อุทัยธานี-สองตายาย คู่รักตัวอย่างแห่งบ้านทุ่งหลวง

อุทัยธานี-สองตายาย คู่รักตัวอย่างแห่งบ้านทุ่งหลวง

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ หนูกลัด 

                สองตายายอารมณ์ดีชาวอุทัยธานี ครองรักกันมายานนานกว่า 40 ปี ตั้งแต่ออกเรือนมาในวัยหนุ่มสาว หาเลี้ยงครอบครัวด้วยความขยัน ทั้งทำการทำนา ขี่จักรยายนต์รับจ้าง และมีอาชีพค้าขายถึงจนถึงปัจจุบันจน และ ส่งเสียลูก 3 จบปริญญาทุกคนและการงานที่มั่นคง แนะคู่รักคนรุ่นใหม่หากจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันต้องเชื่อใจกันไม่นอกใจกัน และไม่เอาชนะกัน ต้องยอมแพ้กันบ้างจึงจะอยู่กันรอดและมีครอบครัวที่สมบูรณ์ ต่อไป
                ที่จังหวัดอุทัยธานี ภาพที่เห็นอยู่นี้ที่เป็นสองตายยาย คุณตาทิ้ง เจิมเมือง วัย 78 ปี และคุณยายลำจวน หรือคุณยายน้อย เจิมเมือง วัย 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17 หมู่ที่ 11 บ้านทุ่งหลวง ตำบลทุ่งพง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี กำลังทำงานงานบ้านช่วงว่างงาน ซึงปกติแล้วอาชีพปัจจุบันของคุณตาและคุณยาย จะมีอาชีพทำพริกแกงส่งขายและขายปลีกอยู่ที่บ้าน และเป็นพริกแกงที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่ถูกปากของลูกค้ามานานเกือบ 30 ปี นอกจากนี้ถ้าเป็นวันเสาร์จะทำแกงถุง และขนมจีนน้ำยาขายในตอนเช้ารสชาติอร่อยขายเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็หมดเพราะความอร่อย และหากเป็นเทศกาลก็จะทำขนมห่อขนมเทียนขาย ประกอบด้วย เทศกาลตรุษจีน เทศกาลสาร์ทจีน เทศกาลเข้าพรรษา และเทศกาลออกพรรษา ซึ่งทุกเทศกาลจะมีลูกค้าสั่งจองทุกครั้ง และมีลูกค้าที่เป็นลูกค้าประจำ ที่จะรู้ว่าสองตายายจะทำขายในช่วงเทศกาลดังกล่าว ก็จะพากันมาซื้อทั้งนำไปทำบุญ นำไปเป็นของเซ่นไหว้ หรือซื้อไปรับประทานกันเอง นอกจากนี้ยังเป็นแม่ครัวประจำหมู่บ้าน อีกด้วย
                คุณตาคุณยายทั้งสองนับว่าเป็นตัวอย่างของความรักที่มีต่อกัน และมีความรักกันมาอย่างยาวนาน และมีความรักต่อกันตลอดเวลา คุณตาคุณยายคู่นี้เล่าให้ฟังว่า ตนทั้งสองได้มีความรักต่อกันตั้งแต่เป็นหนุ่มสาวรุ่นๆดูใจกันมาจนมีความมั่นใจที่จะครองรักและใช้ชีวิตร่วมกันไปตลอดชีวิตจึงตัดสินใจที่จะออกเรือนไปสร้างครอบครัว สร้างอาชีพหาเงินหาสะสมจากอาชีพทำนา และมีอาชีพเสริมของคุณตาขี่จักรยายนต์รับจ้าง จนมาถึงอาชีพค้าขายในปัจจุบัน โดยมีลูกด้วยกัน 3 คน และอาชีพดังกล่าวก็ส่งลูกเรียนจนจบปริญญากันทุกคน และมีการงานทำและมีอาชีพที่มั่นคงกันหมดแล้ว และทั้งสองตั้งแต่ครองรักกันมา โดยคุณยายบอกว่าคุณตาเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีมีความรับผิดชอบออกไปทำงานนอกบ้านเย็นก็กลับไม่ออกนอกลู่นอกทาง ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ และไม่เคยนอกใจ และยิ่งทุกวันนี้ที่มีอาชีพค้าขายก็ช่วยกันทำช่วยกันขาย ไม่เคยมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันแต่อย่างใด อย่างดีก็เถียงกันเล็กน้อยไม่เก็บเอามาเป็นอารมณ์คนหนึ่งร้อนอีกคนหนึ่งก็ต้องเย็น หนักนิดเบาหน่อยก็อภัยให้กัน ทุกวันนี้อาชีพทำอยู่ลูกก็ให้หยุดเพราะลูกๆทุกคนก็ให้เงินใช้กันทุกคนอยู่อย่างสบายถ้าเลิกอาชีพค้าขายที่ทำอยู่ แต่ที่ทำอยู่ทุกวันนี้ยังทำไหวก็ทำเพื่อไม่อยู่ว่างๆแก้เหงากันเท่านั้น
                เมื่อถามว่าในวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ ที่จะถึงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ อยากจะฝากอะไรถึงวันแห่งความรัก สำหรับคู่รัก หรือคนที่จะใช้ชีวิตร่วมกันทำอย่างไรที่จะรักยั่งยืนครองรักกันยาวนานเหมือนคุณตาคุณยายทั้งสอง โยคุณตาคุณยายร่วมกันบอกถึงความรักที่จะสามารถครองรักกันยาวนาน เพราะปัจจุบันเดี๋ยวนี้รักกันไม่ค่อยยั่งยืน โดยขอให้คู่รักศึกษาดูใจกันให้ดีจนมั่นใจว่าจะใช้ชีวิตคู่รวมกันหนักนิดเบาหน่อยก็ขอให้อภัยให้กัน สร้างความเข้าใจกันและอย่าคิดนอกใจกัน หากจะมีเรื่องทะเลาอะไรกันตนหนึ่งร้อนอีกคนหนึ่งก็ต้องนิ่ง และที่สำคัญอย่าให้คนใดคนหนึ่งคิดที่จะเอาชนะกันแต่ฝ่ายเดียว ต้องหัดเป็นคนที่เป็นฝ่ายแพ้บ้าง แค่นี้ครอบครัวก็จะสมบูรณ์และไม่มีอะไรที่จะขัดแย้งกันได้ เมื่อมีลูกด้วยกันก็จะยังเป็นตัวอย่างหรือปลูกฝังให้ลูกๆได้ประเพฤตปฏิบัติตามที่พ่อแม่เป็นตัวอย่างที่ดี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!