เชียงใหม่-จิตอาสาพัฒนาวัดเจ็ดยอด เนื่องในวันพระบรมราชสมภพ  ร. 4

เชียงใหม่-จิตอาสาพัฒนาวัดเจ็ดยอด เนื่องในวันพระบรมราชสมภพ ร. 4

ภาพ-ข่าว:นันธิกา กิจปาโล/สุดาภรณ์ อินต๊ะธรรม 
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

       ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำประชาชนจิตอาสาร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
        วันนี้ (18 ต.ค. 63) เวลา 10.00 น. ที่วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง ตำบลข้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนจิตอาสา ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึกและความตระหนักถึงความสำคัญของศาสนสถาน และช่วยกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่และพัฒนาอย่างยั่งยืนสืบไป โดยประชาชนจิตอาสาได้ร่วมกันเก็บกวาดขยะ ตัดแต่งกิ่งไม้ และปรับแต่งภูมิทัศน์ริมถนนและรอบบริเวณวัดเพื่อให้เกิดสวยงาม
         พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 4 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ทรงปฏิบัติบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ ทรงฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรือง มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัย และระเบียบแบบแผน ทรงเป็นนักดาราศาสตร์ โดยคำนวณการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงได้อย่างแม่นยำ ในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 ล่วงหน้า 2 ปี และทรงได้รับการยกย่องให้เป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” ซึ่งแนวทางต่าง ๆ ที่ได้พระราชทานไว้ จักเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวในการปฏิบัติหน้าที่และดำรงตนของปวงประชาเพื่อสร้างประโยชน์สุขแก่ประเทศชาติสืบไป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!