ราชบุรี-2 กู้ภัยตัวน้อย แท๊คทีมอาสาช่วยชีวิตคน ชี้ความฝันอยากเป็นหมอผ่าศพ

ราชบุรี-2 กู้ภัยตัวน้อย แท๊คทีมอาสาช่วยชีวิตคน ชี้ความฝันอยากเป็นหมอผ่าศพ

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

             น้องเหมยอิง กับ น้องไอดอล ทีมกู้ภัยตัวน้อย สังกัดมูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ ราชบุรี ที่ใช้เวลาว่างช่วงวันหยุดและหลังเลิกเรียนไม่เหมือนเด็กทั่วไป แต่น้องใช้เวลาว่างในการช่วยเหลือคนในนามทีมกู้ภัยตัวน้อย ลั่น! อาสาพร้อมลุย ช่วยชีวิตคน เผยใจรัก ชอบช่วยเหลือคนอื่น
              ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ ด.ญ.อาทิตยา หรือ น้องเหมยอิง ปลื้มพวก อายุ 14 ปี และ ด.ช.ธนกฤต หรือ น้องไอดอล นิลอ่อน อายุ 10 ปี ที่ได้ใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียน ออกปฏิบัติหน้าที่เป็นอาสากู้ภัยค่อยช่วยเหลือสังคม ในสังกัดมูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ ราชบุรี ทั้งค่อยเก็บศพ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ช่วยเหลือชีวิตสัตว์ และทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือผู้คน โดยมีพี่ๆจนท.กู้ภัยค่อยให้คำแนะนำดูแลตลอดเวลา จนทุกคนขนานนามน้องทั้ง 2 ว่า “ทีมกู้ภัยตัวน้อย”
             น้องเหมยอิง บอกว่า น้องชอบเป็นอาสากู้ภัย เพราะได้แรงบันดาลใจมาจากการติดตามดูทีมกู้ภัยในคลิปยูทูป และอยากช่วยเหลือชีวิตคน จึงมาสมัครเป็นอาสากู้ภัยและลงปฏิบัติหน้าที่จริงมาได้ 1 ปีแล้ว โดยจะมีหน้าที่เหมือนกับพี่กู้ภัยคนอื่นๆ ทั้งปฐมพยาบาล ทำแผล เก็บศพ ซึ่งช่วงเวลาที่จะต้องออกปฏิบัติหน้าที่เก็บศพ น้องไม่ได้มีรู้สึกกลัวคนตาย แต่กลับกลัวคนเป็นๆมากกว่า ซึ่งน้องจะใช้เวลาว่างในวันหยุด หรือวันไหนที่ไม่เรียนหนังสือ มาช่วยงานกู้ภัยเป็นประจำ ซึ่งทางด้านพ่อแม่และคนรอบข้างก็สนับสนุน เพราะเห็นว่ามีความตั้งใจจริงที่อยากจะทำ และเป็นงานช่วยเหลือสังคม ซึ่งน้อยเคยเจอเหตุการณ์อุบัติเหตุระหว่างไปโรงเรียน จนน้องต้องแวะช่วยเหลือและปฐมพยาบาล ทำให้ต้องไปโรงเรียนสาย ซึ่งทางคุณครูก็ไม่ได้ทำโทษ แต่กลับชื่นชมในความมีน้ำใจเพราะรู้เหตุผลที่ต้องมาสาย ส่วนความใฝ่ฝันของน้องอยากเป็นหมอนิติเวชผ่าศพ เพราะรักและชื่นชอบ แพทย์หญิงคุณหญิง “พรทิพย์ โรจนสุนันท์” เป็นอย่างมาก และน้องก็รักงานด้านนี้มากด้วย ซึ่งถ้าโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่น้องก็ยังยืนยันจะทำหน้าที่อาสากู้ภัยต่อไป
              ขณะที่ น้องไอดอล เล่าว่า น้องอยากเป็นอาสากู้ภัย เพราะดูคลิปช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า ที่ถ้ำหลวง จึงเกิดใจรักและมาขอสมัครเป็นอาสากู้ภัย ที่มูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ ราชบุรี แห่งนี้ ซึ่งน้องได้ออกปฏิบัติงานจริงกับทุกเหตุการณ์พร้อมพี่ๆอาสากู้ภัยมากว่าครึ่งปี มีหน้าที่ช่วยปฐมพยาบาลทำแผล และเก็บศพ ซึ่งเวลาเก็บศพน้องไม่มีความกลัวเลย กลับชอบมากกว่า ที่ได้ช่วยเหลืองานด้านสังคม และช่วยเหลือผู้คน ซึ่งน้อยมีความใฝ่ฝันอยากเป็นหมอ ค่อยช่วยเหลือผู้ป่วยทุกคนอีกด้วย และอยากฝากถึงเพื่อนๆคนอื่นๆให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เหมือนเราสองคน ซึ่งระหว่างถ่ายทำข่าว ได้เกิดเหตุการณ์ขอความช่วยเหลือ มีผู้ป่วยดื่มน้ำยาล้างห้องน้ำจนหมดขวด ทีมข่าวจึงได้มีโอกาสตามบันทึกภาพน้องๆออกปฏิบัติหน้าที่จริงๆ ตั้งแต่รับเรื่องแจ้งเหตุ จนไปสู่ที่เกิดเหตุ เช็คประวัติและสอบถามอาการเบื้องต้น พร้อมเก็บข้อมูลผู้ป่วย ก่อนจะรีบนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ถึงมือคุณหมอให้เร็วที่สุด เพื่อรักษาชีวิตผู้ป่วย ซึ่งทุกขั้นตอนในการปฏิบัติงาน น้องๆมีความตั้งใจและปฏิบัติหน้าที่ ได้ทุกอย่างเหมือนพี่ๆอาสากู้ภัยทุกคน
              ด้าน นายเอกชัย พูลชั้น พนักงานกู้ชีพ-กู้ภัย สังกัดมูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ ราชบุรี และเป็นพี่เลี้ยงทีมกู้ภัยตัวน้อย เปิดเผยว่า ในการปฏิบัติหน้าที่แต่ละครั้งของทีมกู้ภัยตัวน้อย จะมีพี่ๆอาสากู้ภัยคอยดูแลและประกบอยู่เสมอ กรณีมีเหตุการณ์จับงูที่มีพิษ ก็จะให้ทีมกู้ภัยตัวน้อยค่อยสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ ซึ่งทุกครั้งเวลาหลังออกเหตุ จะให้ทีมกู้ภัยตัวน้อยดูคลิปวีดีโอ ขณะลงปฏิบัติที่ถ่ายเก็บเอาไว้ เพื่อศึกษาเรียนรู้การปฏิบัติงานจริง รวมถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมีสติ เพราะการทำงานของอาสากู้ภัยจะมีคำว่าผิดพลาดไม่ได้ เพราะถ้าพลาดนั้นหมายถึงชีวิตคนๆหนึ่งต้องสูญเสียไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!