ประจวบคีรีขันธ์-จัดกิจกรรม “ขึ้นเขา เผาข้าวหลาม”

ประจวบคีรีขันธ์-จัดกิจกรรม “ขึ้นเขา เผาข้าวหลาม”

ภาพ-ข่าว:ณัฐธภพ​ พันสาย

             เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ทำการวนอุทยานห้วยน้ำซับ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.9 บ้านสายเพชร ซึ่งจากบริเวณถนนเพชรเกษม หลัก กม.ที่ 389 ขาล่องใต้ เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการของวนอุทยานฯ นายอัครเดช ห้วยหงส์ทอง หน.วนอุทยานห้วยน้ำทรัพย์, นางวันเพ็ญ ลักยิ้ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ร่วมกับชาวบ้านสายเพชรและใกล้เคียงได้จัดกิจกรรม “ขึ้นเขา เผาข้าวหลาม” ที่จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 15 วนอุทยานห้วยน้ำซับ ได้ประกาศจัดตั้งขึ้นเมื่อ วันที่ 22 มิถุนายน 2549 คลอบคลุมเนื้อที่ 2,705 ไร่ ในพื้นที่ ต.ทองมงคล และ ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยอยู่ห่างจากตัวจังหวัดระยะทางประมาณ 90 กม. สำหรับต้นปอคาว หรือที่ขาวบ้านเรียกว่า “กาสะลองคำ” จัดเป็นไม้โขดหรือไม้โบราณมีอายุประมาณ 100 ปี ซึ่งมีอยู่จำนวนหลายร้อยต้นภายในวนอุทยานนี้ สามารถทนแล้งได้เป็นอย่างดี ขึ้นอยู่ตามยอดเขาหินปูน ซึ่งจะออกดอกให้ชมเพียงปีละ 1 ครั้ง ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ – มีนาคม
              นางวันเพ็ญ ลักยิ้ม ผู้ใหญ่บ้าน เผยว่า ชาวบ้านสายเพชรจะร่วมกับวนอุทยานฯ จัดกิจกรรม “ขึ้นเขา เผาข้าวหลาม” เป็นประจำในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อเป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในชุมชนโดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนผ่านจากฤดูหนาวย่างเข้าสู่ฤดูร้อน บนยอดเขาปู่ด่างซึ่งเป็นเขาหินปูน ในวนอุทยานฯห้วยน้ำซับ ต่างคราคร่ำไปด้วยต้นปอคาว หรือ อีกชื่อนึงว่า “กาสะลองคำ” นับหลายร้อยต้น พร้อมใจกันเริ่มผลัดใบออกดอกสีส้มอมแดง จะออกดอกเป็นช่อแยกที่ปลายกิ่งและง่ามใบ ช่อดอกยาว 5-12 ซ.ม. ปลายกลีบดอกแยกเป็น5แฉกอวดโฉมความงดงาม พร้อมใจกันบานสะพรั่งไปทั่วทั้งยอดเขาปู่ด่าง ซึ่งต้นปอคาวจัดเป็นพันธ์ไม้โบราณซึ่งปัจจุบันหาชมได้ยากอีกขนิดหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งพบเห็นได้ตามยอดเขาหินปูนในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงไป และนอกจากกิจกรรมขึ้นเขาชมเพื่อตามหาดอกปอคาวร้อยปีแล้ว ในวันนี้ชาวบ้านในหมู่บ้านจะร่วมใจ ลงขันนำมะพร้าว นำข้าวเหนียว ร่วมกันมาทำเป็นข้าวหลาม เพื่อแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวและแบ่งกันนำกลับบ้านไปรับประทานกัน สร้างความสมัครสมานสามัคคีภายในหมู่บ้านได้เป็นอย่างดีเป็นที่ถูกอกถูกใจผู้มาเที่ยวชม ถือเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ยังคงเอกลักษณ์และวิถีชุมชน เปรียบเสมือนการเปิดฤดูกาลขึ้นเขาปู่ด่างเพื่อชมดอกปอคาวอายุร้อยปี ที่วนอุทยานห้วยน้ำซับ
                ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ที่สนใจจะขึ้นชมดอกปอคาวสามารถมาเที่ยวชมความงดงาม ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เดือนมีนาคม จะเป็นช่วงที่เหมาะสมที่จะขึ้นชมความงาม ซึ่งทางวนอุทยานฯ ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่สนใจจะขึ้นชม โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมจะเป็นช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. และช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 16.00-18.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศไม่ร้อนจนเกินไป สามารถมองเห็นธรรมชาติและทัศนีย์ภาพของอำเภอบางสะพานได้ 360 องศา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!