ปราจีนบุรี-อิ่มอร่อย.. ! ชิม”เครปญี่ปุ่น”หนุ่มช่างจบปวช.ช่างยนต์ กรอบ หอม อร่อยๆ เครื่องเยอะไส้ทะลัก..! หน้าสหกรณ์ออมทรัพย์ครู

ปราจีนบุรี-อิ่มอร่อย.. ! ชิม”เครปญี่ปุ่น”หนุ่มช่างจบปวช.ช่างยนต์ กรอบ หอม อร่อยๆ เครื่องเยอะไส้ทะลัก..! หน้าสหกรณ์ออมทรัพย์ครู

ภาพ-ข่ามานิตย์ สนับบุญ

              วันนี้ ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี พามาชิม “เครปญี่ปุ่น” เป็นเครปแป้งกรอบ ชิ้นใหญ่ ๆ ใส่เครป-เครื่องแน่น ๆ จนไส้ทะลักแล้วแต่ว่าจะเลือกใส่ส่วนผสมให้เป็นหน้าแบบไหน แล้วพับเป็นสามเหลี่ยม กัดกินกรอบ – หอมอร่อย ๆ ย่านที่ตั้งสถานศึกษาหลายโรงเรียน ทั้ง ปราจีนกัลยาณี (ปกณ.) , ปราจิณราษฎรอำรุง (ป.ร.อ.) ริมถนนลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 หน้าสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรีจำกัด อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักเรียนช่วงหลังเลิกเรียน หรือ ครู ที่มาติดต่อใช้บริการสหกรณ์ฯ ได้เลือกซื้อหาเป็นของว่างยามหิว
                พบ นายธีรพงษ์ หรือเก่ง ขำคง เจ้าของร้านหนุ่มวัยรุ่น วัย 26 ปี พ่อค้าเครปญี่ปุ่นหนุ่มวัยรุ่น คนขยันทำมาหากิน กล่าวว่า “หลังเรียนจบการศึกษาสายอาชีพช่างยนต์ ระดับชั้น ปวช. แล้ว ไม่ได้ไปเรียนต่อ หรือไปเป็นช่างที่ไหน แต่เลือกขายเครปญี่ปุ่น โดยเลือกทำเลขายประจำ แก่ชาวบ้านโดยขายทั่วไป ขายอยู่ที่หน้าห้างมินิบิ๊กซี ติดตลาดคลองถม ในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี ตั้งแต่ ช่วงเวลา 18.00-23.00 น. และ ริมถนนย่านศูนย์สถานศึกษา ที่ช่วงนักเรียนเลิกเรียน ตั้งแต่ช่วงเวลา 15.00-17.00 น. และ ยังไปขายตามงานวัด ช่วงมีเทศกาล หรือ งานประจำปีต่าง ๆ ด้วย โดยมีรถ จยย.พ่วงข้าง ที่แข็งแรงพอจะมีร่มบังแดดฝนกันลม หน้ารถติดเมนูไส้เครปต่าง ๆ มากกว่า 24 ไส้ ให้ลูกค้าสะดวกเลือกสั่งซื้อ พร้อมป้ายประชาสัมพันธ์บอกให้ลูกค้ารู้มี เครป หอม กรอบ อร่อยจำหน่าย เห็นง่ายสะดุดตา พร้อมอัธยาศัยยิ้มแย้มแจ่มใสเรียก-เชิญชวนลูกค้ามาชิม และขมีขมัน ลงมือทำเครปญี่ปุ่นตามที่มีลูกค้ามาสั่ง ให้ลูกค้า –คนเดินผ่านไป – มา ได้เห็นกันสด ๆ พร้อมหอมฉุยกลิ่นเตะจมูก ประกอบ ด้วยเทแป้งสาลี, ไข่, น้ำตาล, นม และเนย นำมาผสมกันจนได้เป็นเนื้อแป้ง แล้วเทลงกระทะ จะได้แผ่นแป้งเป็นวงกลม สีเหลืองทองสามารถใส่ไส้ จนแทบทะลักล้น ได้ตามใจชอบทั้งของคาว ของหวาน ให้ชิมร้อน ๆ ในราคาจำหน่าย 1 ไส้ 20 บาท 3 ไส้ 25 บาท 3 ไส้ 30 บาท พบเคยมีคนสั่งไส้รวม ราคา 100 บาทมาแล้ว และ นายธีรพงษ์ หรือเก่ง ได้เล่าต่อ ถึงความเป็นมาการทำเครปญี่ปุ่นขายเป็นอาชีพ ว่า ช่วงตอนเป็นนักเรียนยามว่าง ได้ช่วยลุงทำเครปขายตามตลาดนัดมาก่อน ขายมานานกว่า 10ปี จนมีความรู้ประสบการณ์ – ความชำนาญพอ หลังจากเรียนจบทางช่างยนต์ ในระดับชั้น ปวช. แต่ไม่ชอบไปเป็นลูกจ้างใคร ชอบบริหารตัวเอง ชอบการค้าขายมากกว่า จึงมาเลือกทำเครปญี่ปุ่นขายยึดเป็นอาชีพ ตั้งแต่นั้นมา โดยรายได้เฉลี่ย แต่ละวันระหว่าง 1,000 – 2,000 บาท / วัน ปัจจุบันมีแฟนแล้ว โดยแฟนขายของเช่นกัน แต่ยังไม่มีลูกพบว่าสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวอยู่ได้อย่างสบาย
             หากลูกค้า จะโทรสั่งล่วงหน้า หรือ มีการจัดงานพบปะสังสรรค์ งานเลี้ยงต่าง ๆ ที่จะใช้บริการเครปญี่ปุ่น ในงาน สามารถติดต่อสั่งได้ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 065- 5159434 นายธีรพงษ์ หรือเก่ง กล่าวในที่สุด บนเส้นทางการทำมาหากิน หากจะทำขาย หรือ ทำกินเอง การทำเครปญี่ปุ่น ง่าย ๆ แป้งกรอบ หอมอร่อยนั้นมี วิธีทำ เครปญี่ปุ่น ไม่ยากเย็น เริ่มจากการทำแป้งเครป ให้เตรียมชามผสม ตะแกรงร่อนแป้ง ใส่แป้งสาลีเอนกประสงค์ลงไป เกลือเล็กน้อย ตามด้วยเบกกิ้งโซดา และกลิ่นวนิลา คนพอเข้ากัน ร่อนแป้งใส่ชามไว้ แล้วใส่น้ำตาลทรายลงไป คนแป้งกับน้ำตาลพอเข้ากัน ใส่นมสดจืด น้ำมันข้าวโพด น้ำปูนใส คนให้เข้ากันดี ตอกไข่ไก่ลงไป ตีไข่ให้แตก แล้วคนจนแป้งเนียนไม่เป็นเม็ด เตรียมตะแกรง ชามผสม กรองแป้งที่ผสมไว้กรองอีกรอบ เพื่อให้แป้งเนียนดี ใส่กล่องปิดฝา หรือแรปพลาสติกปิดปากชามไว้ พักแป้งไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 20-30 นาที ในตู้เย็น เพื่อให้แป้งเซ็ตตัวดี และกรอบง่ายขึ้น
             ตั้งกระทะเครป วอร์มเตาให้ร้อน ลองเทสแป้งก่อน แผ่นแรกๆ จะยังออกมาไม่สวยหรือใช้ไม่ได้เป็นเรื่องปกติ หรือถ้าไม่มีเตาเครปใช้เป็นกระทะเทฟลอนก็ได้ และใช้ไฟอ่อน ถึงไฟกลางๆ ในการทอดแป้ง คนแป้งเครปก่อนหยอดใส่กระทะทุกครั้ง เพื่อให้แป้งเนียนสม่ำเสมอ ตักแป้งใส่ตรงกลางเตา ใช้ไม้หมุน เพื่อให้แป้งบางสม่ำเสมอให้ทั่วกระทะ รอให้แป้งเซ็ตตัวดี แล้วค่อยๆ ใส่ซอส ใส่ไส้ต่างๆ ตามชอบ รอจนแป้งกรอบตามชอบ พับเครปเป็นสามเหลี่ยม หรือแล้วแต่ชอบ ตักออก พักไว้ในตะแกรง เพื่อคลายความร้อน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!