สตูล-นพค.45 เตรียมรับมือพายุดีเปรสชั่นช่วง 17 – 18 ต.ค.นี้ !!!

สตูล-นพค.45 เตรียมรับมือพายุดีเปรสชั่นช่วง 17 – 18 ต.ค.นี้ !!!

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

       ทหารนพค.45 ปล่อยชุดกำลังพล ยุทโธปกรณ์ รอบที่ 2 รับมือพายุดีเปรสชั่นช่วง 17 – 18 ต.ค.นี้ พร้อมเครื่องกลั่นทำน้ำดื่มลงถึงชาวบ้านในจุดวิกฤติ
         วันที่ 16 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 45 ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล พันเอก รัชพล อ่อนช่วย ผบ.นพค.45 สนภ.4 นทพ. ตรวจความพร้อมรถ อุปกรณ์ กำลังพลอของหน่วยฯ สำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ หลังมีการแจ้งเตือนพายุ เข้าอีกระรอก โดย ร.ท.ธนวัฒน์ อนุมาตร หน.ชุดบรรเทาสาธารณภัย นพค.45 พร้อมกำลัง 50 นาย นำตรวจเตรียมความพร้อมรับมือ
         ด้าน พันเอก รัชพล อ่อนช่วย ผบ.นพค.45 สนภ.4 นทพ. กล่าวว่า ทางหน่วยเตรียมความพร้อมสำหรับรับมือกับพายุลูกใหม่ ที่จะเข้ามาในช่วงต่อไป ในส่วนของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 45 เรามีศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของหน่วยฯ อยู่ ซึ่งปกติจะมีโครงสร้าง การจัดการที่ชัดเจน มีกำลังพลยุทโธปกรณ์ เครื่องจักรกล รวมทั้งสิ่งของต่างๆ ที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยอยู่แล้ว สำหรับการเตรียมการ ก่อนหน้านี้ตั้งแต่พายุเริ่มเข้ามา ได้มีการตั้งศูนย์ติดต่อสื่อสาร เพื่อติดตามข่าว จากส่วนต่างๆเพื่อมาประมวล ว่ามีโอกาสเกิดมากแค่ไหน ในส่วนของกำลังพลเองก็ต้องมีการเตรียมพร้อมที่จะปฏิบัติการ ซึ่งจะมีการวิเคราะห์จากศูนย์ข่าวว่าขณะนี้ ควรที่จะเตรียมพร้อมขนาดไหน หากมีเหตุทุกคนก็พร้อมที่จะลงมาปฏิบัติหน้าที่ตรงนี้ได้
         สำหรับการปฏิบัติในส่วนอื่นๆในการเตรียมพร้อม จะมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะป้องกันบรรเทาสาธารณภัยของกระทรวงมหาดไทย จะต้องมีการประสานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การปฏิบัติงานต่างๆสอดคล้องกัน ช่วยเหลือกันเป็นหลัก ซึ่งตามหลักแล้วกรมบรรเทาสาธารณภัย จะเป็นหน่วยงานหลักที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่ในฐานะที่หน่วยทหาร เป็นหน่วยที่มีความพร้อมและเป็นหน่วยสนับสนุนหลัก การปฏิบัติงานจึงต้องประสานกันอย่างใกล้ชิด
          ส่วนศูนย์ป้องกันสาธารณภัยของหน่วยฯ ก็พร้อมที่จะก่อสร้างได้เลย เพื่อให้การปฏิบัติงาน เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ก็ต้องจัดตั้งพื้นที่ทำการขึ้นมาให้ชัดเจนเพราะเครื่องไม้เครื่องมือจะได้จัดให้อยู่เป็นที่เป็นทาง เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้ในการปฏิบัติการ
สำหรับรถ และอุปกรณ์ต่างๆในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้นมีความพร้อม ตั้งแต่เรือท้องแบน รถน้ำ รถประปาสนาม ที่พร้อมกลั่นน้ำสำหรับดื่มกินได้เลย รวมถึงอุปกรณ์ในการช่วยชีวิตต่างๆ หากมีการร้องขอสามารถเข้าพื้นที่ได้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!