ประจวบคีรีขันธ์-เตรียมสร้างเทพเจ้า”เห้งเจีย”สยบลิงเขาช่องกระจก

ประจวบคีรีขันธ์-เตรียมสร้างเทพเจ้า”เห้งเจีย”สยบลิงเขาช่องกระจก

ภาพ-ข่าว เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

เหลือเชื่อ..!ลิงแสมเจอรูปปั้น”เห้งเจีย”ถึงกับ..วงแตก
เตรียมสร้างเทพเจ้า”เห้งเจีย”ประดิศฐานบนยอดเขาสยบลิงเขาช่องกระจก

              วันที่ 16 ต.ค.63 นายอนุภาพ พูลสวัสดิ์ ประธานกลุ่มเพ็ญพุธประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กลุ่มเพ็ญพุธประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายชาญวิทย์ อุณหสุทธิยานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คณะกรรมการ และผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาเตรียมที่จะร่วมกันจัดสร้างรูปเคารพเทพเจ้าเห้งเจีย หรือไซอิ๋ว และพระโพธิสัตว์กวนอิม ขนาดความสูง 2 เมตร ประดิษฐานไว้ในถ้ำโถงใหญ่บนยอดเขาช่องกระจกซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกฝั่งทะเลอ่าวประจวบ ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว
             โดยการจัดสร้างเทพเจ้าเห้งเจียนั้นมีความเชื่อว่าด้วยบารมี หรือพลังงาน ของเทพเจ้าเห้งเจียซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งวานร หรือ ไซอิ๋ว สามารถกำราบลิงเขาช่องกระจกให้ลดความซุกซนดุร้ายลงได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งจากการสังเกตเมื่อนำรูปปั้นเทพเจ้าเห้งเจียเดินธรรมดาเข้าไปในกลุ่มฝูงลิง และเมื่อลิงเห็นรูปปั้นชัดเจนก็ถึงกับวงแตกวิ่งหลบหนี กันไปคนละทิศละทาง ซึ่งแต่เดิมหากเดินปกติถือสิ่งของ หรืออะไรต่างๆ ลิงแสมจะไม่มีการหลบหลีก มีแต่เข้ามาแย่งสิ่งของ หรือขู่จะทำร้าย ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีนักท่องเที่ยวถูกลิงกัดไปแล้ว โดยเชื่อว่าเมื่อสร้างรูปเทพเจ้าเห้งเจียไว้บนยอดเขาช่องกระจกแล้วจะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ และกล้าที่จะขึ้นไปท่องเที่ยวสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาช่องกระจก
             เนื่องจากบนยอดเขามีพระพุทธมงคลคีรีขันซึ่งเป็นพระประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ประดิษฐานอยู่ และมีพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งบรรจุไว้ในยอดพระเจดีย์ ที่พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จขึ้นไปบรรจุไว้ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2501 นอกจากนี้บนยอดเขาช่องกระจกยังสามารถมองเห็นทัศนียภาพของอ่าวต่างๆในมุมสูงได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะอ่าวประจวบ และชุมชนเมืองประจวบที่มีความสวยงามเป็นอย่างมากด้วยแสงสียามเย็น สำหรับผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในตัวองค์เทพเจ้าเห้งเจีย และพระโพธิสัตว์กวนอิม หรือผู้ที่สนใจจะร่วมบุญในการจัดสร้างครั้งนี้ สามารถร่วมบุญกันได้หากท่านใดขึ้นไปสักการะพระศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาช่องกระจก และพระบรมสารีริกธาตุก็สามารถร่วมบุญกันได้ในตู้รับบริจาค
            ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เขาช่องกระจกวัดธรรมิการามวรวิหาร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใจกลางเมืองประจวบ ติดกับศาลากลางจังหวัด เวลาขับรถผ่านถนนเพชรเกษมบริเวณแยกไฟแดงเมืองประจวบ เมื่อมองเข้ามาในตัวเมืองประจวบก็จะเห็นเขาช่องกระจกสูงเด่นเป็นสง่า และเมื่อขับรถเข้ามาตามถนนประจวบคีรีขันธ์ ก็จะถึงเขาช่องกระจกก่อนศาลากลางจังหวัด โดยบนยอดเขาช่องกระจกได้ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ เช่น พระพุทธมงคลคีรีขันธ์ พระบรมสารีริกธาตุ และกรมหลวงชุมพร เป็นต้น ซึ่งจากด้านล่างถึงยอดเขามีบันไดทั้งหมด 396 ขั้น
           โดยภูเขาลูกนี้เป็นที่อยู่อาศัยของลิงแสมมากกว่า 1,500 ตัว มีความดื้อรั้นซุกซนและดุร้าย ทางเทศบาลเมืองประจวบจึงต้องติดป้ายประชาสัมพันธ์ตามจุดต่างๆ เพื่อเตือนให้ทุกคนที่มาบริเวณนี้ระมัดระวังลิงแย่งสิ่งของ และรื้อค้นรถยนต์ โดยเฉพาะผู้ที่นำรถยนต์มาจอดติดต่อราชการบริเวณศาลากลางจังหวัด จะถูกลิงดึงหรือหักกระจกได้รับความเสียหาย นอกจากนี้หน่วยงานราชการที่อยู่ภายในศาลากลางจังหวัด และอาคารศาลากลางจังหวัด ถูกรื้อค้นหลังคาจนได้รับความเสียหายจนทำให้หน่วยงานราชการต้องขนย้ายสิ่งของหนีไปอยู่ที่อื่นเป็นการชั่วคราว เพื่อรอการปรับปรุงซ่อมแซมก่อนที่จะกลับเข้ามาใช้พื้นที่อีกครั้งตามที่ผู้สื่อข่าวได้เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!