ปราจีนบุรี-จับ 2 ผัว เมีย มอดไม้พะยูงผืนป่าดงพญาเย็น..จนมุมด้วยกล้อง NCAPS

ปราจีนบุรี-จับ 2 ผัว เมีย มอดไม้พะยูงผืนป่าดงพญาเย็น..จนมุมด้วยกล้อง NCAPS

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

วันนี้ 6 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รายงานแจ้งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ระบุว่า เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 คณะเจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ออกลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ท้องที่บ้านวังหิน ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ตรวจพบไม้พะยูงแปรรูปสภาพเก่า ตัดมานานแล้วจำนวนหนึ่ง ถูกนำมากองไว้เพื่อรอลำเลียงเพื่อขนย้ายออกจากพื้นที่ป่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานคณะเจ้าหน้าที่จึงได้สั่งการให้ทำการติดตั้งอุปกรณ์ในระบบ NCAPS ไว้ในเนื้อไม้ บริเวณพิกัด 47P 813037E 1576846N เพื่อเฝ้ารักษาไม้ดังกล่าว และติดตามหากมีผู้ลักลอบนำออกไป เนื่องจากเป็นเวลาค่ำมืด และมีอุปสรรคในการขนย้าย
              ต่อมาวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เวลา 03.30 น. ช่วงค่อนรุ่ง ได้รับการแจ้งเตือนจากอุปกรณ์ในระบบ NCAPS ที่ติดตั้งไว้ว่ามีการเคลื่อนที่ของไม้พะยูงดังกล่าว ชุดปฏิบัติการจึงได้ติดตามทันที โดยสามารถติดตามจับกุมผู้กระทำความได้ 2 คน คือนายบุญเพียง ทองมหา อายุ 50 ปี ราษฎรตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร และ นางสาวจารุณี หักทะเล ราษฎรตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา อายุ 42 ปี พร้อมด้วยรถยนต์กระบะ ยี่ห้อฟอร์ดจำนวน 1 คัน ไม้พะยูงแปรรูปจำนวนหนึ่ง ในท้องที่อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ พิกัด 48P 300357E 1661711N ขณะนี้ได้นำตัวและของกลางกลับมาสอบขยายผลและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป รายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป นายประวัติศาสตร์ ระบุ
              ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม นายประวัติศาสตร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ก่อนหน้านี้ ได้ถูกย้ายให้ไปปฏิบัติหน้าที่ ที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.3 ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าไม่มีความเหมาะสม เนื่องจากนายประวัติศาสตร์ อยู่ระหว่างการดำเนินการเรื่องการปราบปรามไม้พะยูง และคดีการรื้อถอนรีสอร์ตบุกรุกพื้นที่อุทยาน ซึ่งเวลานี้มีหลายคดีหมดอายุความไปแล้ว และ เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงนามในคำสั่งที่ 276/2566 เพื่อโยกย้าย นายประวัติศาสตร์ จันทรเทพ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.3 ราชบุรี ไปทำหน้าที่ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยให้มีผลตั้งแต่บัดนี้จนถึง 30 กันยายน 2566

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!