สุพรรณบุรี-ฮือฮา..!!ถือดาบแห่บวชนาคถวายดาบหลวงพ่อขุนด่านหนึ่งเดียวในโลก

สุพรรณบุรี-ฮือฮา..!!ถือดาบแห่บวชนาคถวายดาบหลวงพ่อขุนด่านหนึ่งเดียวในโลก

ภาพ-ข่าว:ธนกฤต แตงโสภา / รัตนา สว่างศรื

               ที่วัดดงเสลา อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ญาติพี่น้องของ “นาคสาโรจน์ เลี่ยนเพชร” ชาว ตำบลองค์พระ อ.ด่านช้าง และ “นาคสมาน เจ๊ะสะมาแอ” ชาวตำบลวังยาว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี จัดพิธีอุปสมบทให้กับนาคทั้ง 2 ในขบวนแห่นาคมีบรรดาญาติพี่น้อง และเพื่อนสนิท ที่เครารพนับถือมาร่วมขบวนแห่บวชนาคกันอย่างคึกคัก ในขบวนแห่นาคที่ไม่เหมือนกับปกติทั่วไป ก็คือในพานที่นาคทั้ง 2 ถือ จะมีดาบอยู่ด้วย และที่พานผ้าไตรที่แม่นาคถือก็จะมีดาบอยู่ที่พานผ้าไตร ขณะที่พ่อของนาคก็จะสะพายบาตรและถือดาบด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ผู้ที่มาร่วมขบวนแห่นาคก็ยังถือดาบร่วมขบวนแห่อย่างคึกคักด้วย
               ส่วนที่นาคที่จะบวชเป็นพระและพ่อแม่ของนาค ถือดาบร่วมขบวนแห่นาคนั้น เนื่องจากมีความเชื่อว่าการถือดาบมาแห่ขบวนบวชนาค ถวายหลวงพ่อขุนด่านนั้น เป็นการให้นาคที่จะมาบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ จะได้ตัดทางโลก จะได้ปล่อยวางเรื่องทางโลก และตั้งจิต ตั้งใจเข้าสู่ทางธรรม และเชื่อว่าจะช่วยตัดทุกข์ ตัดโศก ตัดโรค ตัดภัย ตัดสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต และเพื่อความเป็นสิริมงคล จะมีโชคลาภ และมีแต่สิ่งที่เป็นมงคลเข้ามาในชีวิตและครอบครัว การถือดาบแห่นาค ถวายหลวงพ่อขุนดาน ถือว่ามีที่วัดดงเสลา แห่งเดียวในประเทศ หรือหนึ่งเดียวในโลก
                 ซึ่งในขวบนแห่ มีเครื่องขยายเสียงแตรวง เด็กนักเรียน ชั้น ป.4 ถึงชั้น ม.1 วงบีเค แบนด์ ทีมงานดาวรุ่ง โรงเรียนชุมชนบ้านหนองฝ้าย อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี มาเป่าแตร เพลงสนุกสุดมันส์ ให้นางรำได้เต้นในขบวนแห่นาค วนรอบโบสถกันอย่างสนุกสนาน โดยขบวนแห่เดินลอดผ่านซุ้มดาบยักษ์ 8 อรหันต์ เป็นการลอดซุ้มดาบหลวงพ่อขุนด่าน 8 ด่านอรหันต์ เพื่อให้ตัดทุกข์ ตัดโศก ตักโรค ตัดภัย ตัดเคราะห์กรรม จากนั้นขบวนแห่วนโบสถ์ 3 รอบแล้ว ให้นาคได้หว่านทานก่อนเข้าพิธีอุปสมบท ทำเอาผู้ที่มาร่วมงานทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างแย่งเงินหว่านทานกันอย่าคึกคัก ก่อนที่จะนำนาคเข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์
               สำหรับหลวงพ่อขุนด่าน พระประธานในโบสถ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้ความเคารพศรัทธา ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาขอพรแล้วประสบความสำเร็จ ก็จะนำดาบมาถวายแก้บนหลวงพ่อขุนด่านกันอย่างต่อเนื่อง มีความเชื่อว่าการนำดาบมาแห่ หรือยกดาบถวายแก้บนหลวงพ่อขุนด่าน จะเป็นสิริมงคล มีโชคลาภ และช่วยตัดทุกข์ ตัดโศก ตัดโรค ตัดภัย ตัดสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต จะมีแต่สิ่งที่เป็นมงคล เข้ามาในชีวิตและครอบครัวต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!