ชลบุรี-ร้านอาหารดัง ตั้งโต๊ะ บนหาดจอมเทียนให้ นทท. นั่งกินลม ชมทะเลสุดชิล ชาวเน็ตจวกยับพื้นที่สาธารณะ

ชลบุรี-ร้านอาหารดัง ตั้งโต๊ะ บนหาดจอมเทียนให้ นทท. นั่งกินลม ชมทะเลสุดชิล ชาวเน็ตจวกยับพื้นที่สาธารณะ

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

               เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนสังคมโซเชียลเน็ตเวิล์ค เพจ Pattaya Watchdog ได้โพสต์ภาพ ผู้ประกอบการร้านอาหาร ย่านชายหาดจอมเทียนพัทยา นำโต๊ะ เก้าอี้กว่า 30 ชุด ปูด้วยผ้าสีน้ำเงิน เก้าอี้ คลุมด้วยผ้าสีขาวราวจัดงานเลี้ยง มีเสาไฟส่องสว่างตั้งเป็นระยะ จัดเรียงรายบนพื้นทรายชายหาด เพื่อรองรับลูกค้า ที่จะมานั่งรับประทานอาหาร ได้รับลมทะเล ดูพระอาทิตย์ตกดิน อย่างใกล้ชิด โดยเพจยังระบุข้อความอีกว่าเสริมทรายชายหาดไว้เปิดร้านอาหารเหรอคะ พิกัดชายหาดจอมเทียน เทศบาลนาจอมเทียน
              ทำให้บรรดาสมาชิกแฟนเพจเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่างๆ นาๆ กว่าร้อยความคิดเห็น โดยส่วนใหญ่จะพูดถึงก่อนหน้านี้ ชาวบ้านที่มาตั้งโต๊ะปูเสื่อจำหน่ายอาหาร โดนขับไล่ แต่ร้านนี้กลับตั้งได้ มีบางรายยังบอกว่ามีมานานนับเดือนแล้ว แต่เจ้าหน้าที่กลับมองไม่เห็น สร้างความเสื่อมเสียภาพลักษณ์ให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบเป็นอย่างมาก
              โดยก่อนหน้านี้ ทางเทศบาลนาจอมเทียน ได้ร่างหนังสือคำสั่งห้ามมิให้มีการจำหน่ายสินค้า อาหารหรือเครื่องดื่มบนพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียน ทางเท้าและถนนเลียบ ชายหาดนาจอมเทียน และห้ามมิให้นำสิ่ง ของและอุปกรณ์ต่างๆ มาติดตั้งบนพื้นที่ชายหาด ทางเท้า และผิวจราจร เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 พร้อมตั้งป้ายประกาศขนาดใหญ่ ระบุประกาศเทศบาลตำบลนาจอมเทียน พื้นที่ชายหาดบริเวณนี้เป็นที่สาธารณประ โยชน์ อันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน
               การบุกรุก ครอบครอง จับจอง หรือนำพื้นที่ชายหาดไปใช้ประโยชน์ ในกิจการส่วนตัว โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นความผิดตามมาตรา 9 ประกอบมาตรา 108 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน หรือมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 แล้วแต่กรณี และหากมีการฝ่าฝืน เทศบาลตำบลนาจอมเทียน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป


ร้านอาหารพร้อมยอมรับผิดที่ตั้งโต๊ะชายหาด ในขณะที่เจ้าท่าพัทยา ระบุเสริมทรายนาจอมเทียนแก้ปัญหากัดเซาะ ก่อนมอบพื้นที่ให้เทศบาลดูแลรักษา ส่วนเจ้าท่าไม่มีสิทธิ์อนุญาติ ดำเนินคดีผู้บุกรุกชายหาดสาธารณะ
                     นายกนก สุร่ายเพชร ผู้จัดการร้านอาหารลุงไสว กล่าวว่า ขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นยอมรับผิดทุกอย่างโดยเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานั่นตนได้ยกเก้าอี้มานั่งข้างล่าง จากนั้นลูกค้าก็อยากนั่งจึงได้จัดโต๊ะเพิ่มให้ลูกค้าได้นั่ง ซึ่งก็รู้ว่าผิด และขอโทษกับสิ่งที่ทำลงไป
                     นายเอกราช คันธโร ผอ.สำนักงานเจ้าท่าพัทยา เปิดเผยข้อมูลทางโทรศัพท์ว่ากรณีที่มีร้านอาหารดังบุกรุกพื้นที่ชายหาดสาธารณะตั้งโต๊ะอาหารสุดชิลริมทะเลว่าสำหรับพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียนจากร้านลุงไสวเขตเทศบาลนาจอมเทียน ต่อเชื่อมมาถึงเขตจอมเทียนที่เมืองพัทยาดูแลนั้น โดยโครงการเสริมทรายนี้เป็นโครงการที่ทำต่อมาจากการเสริมทรายชายหาดพัทยา ซึ่งถือเป็นเฟสแรกทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง และส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว บริเวณหาดจอมเทียน จังหวัดชลบุรี ในระยะที่ 1 ที่ได้ดำเนินการปรับปรุงทำการเสริมทรายหาดจอมเทียนเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง ทำให้จากเดิมที่มีชาย หาดกว้างประมาณ 5 เมตร เปลี่ยนเป็นชายหาดกว้างขึ้นเฉลี่ย 51 เมตร โดยการเสริมทรายชายหาดจอมเทียนทั้งหมดมีความยาว 3,575 เมตร

                  ทั้งนี้หลังทำการเสริมทรายแล้วเสร็จก็ได้มีการส่งมอบพื้นที่เสริมทรายชายหาดจอมเทียนที่แล้วเสร็จ ในระยะ 800 เมตร ให้กับเทศบาลตำบลนาจอมเทียนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา และปัจจุบันได้ดำเนินการเสริมทรายชายหาดที่เหลือในพื้นที่เขตเมืองพัทยา ความยาว 2.5 กิโลเมตร ความกว้างเฉลี่ย 50 เมตร และจะดำเนินการในระยะต่อไปจนครบทุกพื้นที่ตามแผนงาน
นายเอกราช กล่าวต่อไปว่าสำหรับพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียนนั้นหลังเสริมทรายเสร็จก็ได้ส่งมอบให้ทางเทศบาลนาจอมเทียนเป็นผู้ดูแล ส่วนกรมเจ้าท่าปัจจุบันจะดำเนินการเสริมทรายต่อในระยะที่ 2 จนเสร็จ ดังนั้นจึงถือว่าไม่มีอำนาจในการอนุญาตหรือดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกชายหาด โดยจะถือว่าเป็นหน้าที่โดยตรงของเจ้าของพื้นที่คือเทศบาลนาจอมเทียน เพราะมีการส่งมอบพื้นที่ให้ไปแล้ว ปัจจุบันทราบว่าทางเทศบาลจะทำการแถลงข่าวและลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้ ซึ่งทางกรมเจ้าท่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

เทศบาลนาจอมเทียน พร้อมเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบพื้นที่ชายหาดตั้งโต๊ะ บนหาดจอมเทียน ให้นทท อ้างยังไม่รับมอบพื้นที่จากทางเจ้าท่า

                 ล่าสุดที่บริเวณชายหาดนาจอมเทียน หน้าร้านลุงไสว นางสาวระพีพรรณ รัตนเหลี่ยม นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน นายนิเวศน์ พึ่งกุศล ปลัดอำเภอสัตหีบ พ.ต.อ.วัฒนชัย แสงฤทธิ์ผกก.สภ.นาจอมเทียน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ลงตรวจสอบ โดยมี นายกนก สุร่ายเพชร ผู้จัดการร้านอาหารลุงไสว ได้ให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่กับภาพที่เกิดขึ้น โดยแจ้งว่าภาพดังกล่าว เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วน้ำลงจนหาดแห้งไม่เคยเห็นมาก่อน จึงน้ำโต๊ะไปตั้งเพื่อนั่งดื่มกินเอง ประกอบกับมีลูกค้าจากต่างจังหวัดจองโต๊ะเข้ามาใช้บริการ เลยคิดสั้นๆ เพียงแค่อยากเอาใจลูกค้าที่ยังไม่เคยสัมผัสกับบรรยากาศกับทะเลชายหาดแบบนี้ จึงได้จัดโต๊ะให้กับลูกค้าไปตั้งบริเวณชายหาดหน้าร้าน และล่าสุดที่เป็นประเด็นเมื่อวันเสาร์ที่ 4 ก.พ.66 ที่ผ่านมา มีลูกค้าจองโต๊ะจากภาคอีสาน จำนวน 9 โต๊ะ โต๊ะประมาณ 8 คน เลยจัดให้ลูกค้าลงไปนั่งตั้งแต่เวลา 18.00 -21.30 ไม่คิดว่าจะมีประเด็นอะไร แต่เมื่อมีประเด็นไปแล้ว ยอมรับตรงๆว่าร้านลุงสไวผิดเต็มๆ ผิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์จริงๆ อยากให้ทางร้านทำอะไร รับผิดอะไร จากการกระทำของทางร้าน เรายอมทำให้ทุกสิ่ง แค่ขอให้รับคำขอโทษจากร้านเราก็พอ
                ทางด้าน นางสาวระพีพรรณ รัตนเหลี่ยม นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน กล่าวว่า จากที่เดินทางมาตรวจสอบสถานที่ที่อยู่ในภาพ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าที่ดังกล่าวเป็นที่ที่น้ำท่วมถึงอยู่ นี่ยังไม่ชัดเจนว่าการดูแลของใคร ทางเทศบาลจะเรียกทางเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกันว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นจุดที่น้ำท่วมถึงนี้เป็นเขตรับผิดชอบของใคร ในส่วนที่ทางเจ้าท่าแจ้งว่าได้มีการส่งมอบพื้นที่กับทางเทศบาลแล้วนั้นแต่ว่าเป็นช่วงที่ตนพื่งเข้ามาทำงานได้ 9 เดือน ซึ่งทางเทศบาลได้หาเอกสารอยู่ว่ามีการมอบพื้นที่ เรายังไม่ได้เอกสารยืนยันในการส่งมอบ ในส่วนร้านนั้นยังไม่ได้ดำเนินคดีอะไรเพราะต้องหาข้อสรุปว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่หน่วยงานไหนที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งเบื้องต้นได้สั่งห้ามตั้งโต๊ะอาหารบริเวณชายหาดเด็ดขาด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!