ศรีสะเกษ-วัดป่าพิมลมังคลารามเตรียมจัดงานเพ็ญมาฆะมาสตักบาตรใต้แสงจันทร์แห่งแรกของโลกอย่างยิ่งใหญ่

ศรีสะเกษ-วัดป่าพิมลมังคลารามเตรียมจัดงานเพ็ญมาฆะมาสตักบาตรใต้แสงจันทร์แห่งแรกของโลกอย่างยิ่งใหญ่

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข

              เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมวัดป่าพิมลมังคลาราม บ้านโนนแดง – โนนม่วง หมู่ 7 ต.ทุ่งไชย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เจ้าคุณพระศรีญาณวิเทศ (พิมล ญาณวิมโล) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน เมืองสเตอริงไฮด์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการวัดป่าพิมลมังคลาราม ครั้งที่ 2/2566 เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดงานใหญ่ประจำปีวัดป่าพิมลมังคลารามคืองาน “เพ็ญมาฆะมาสตักบาตรใต้แสงจันทร์ ซึ่งกำหนดจัดงานนี้ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 มี.ค. 2566 นี้ และงาน “ตักบาตรปันสุขวันวาเลนไทน์” ในวันอังคารที่ 14 ก.พ. 2566 โดยมี นายศราวุธ ทรงโฉม นายอำเภออุทุมพรพิสัย พร้อมด้วย พ.ต.อ.นิลกาฬ พรศักดิ์ ผกก.สภ.อุทุมพรพิสัย นายทนงศักดิ์ อุทุม นายมหาหิงค์ ไพรสิน นายมงคล จำปาทอง ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ตัวแทนชาวบ้านโนนแดง โนนม่วง และหมู่บ้านใกล้เคียงมาร่วมประชุมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก
              เจ้าคุณพระศรีญาณวิเทศ (พิมล ญาณวิมโล) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน เมืองสเตอริงไฮด์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม กล่าวว่า งาน “เพ็ญมาฆะมาสตักบาตรใต้แสงจันทร์ ซึ่งกำหนดจัดงานนี้ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 มี.ค. 2566 นี้ ซึ่งถือว่าเป็นงานใหญ่ประจำปี ซึ่งงานเพ็ญมาฆะมาสตักบาตรใต้แสงจันทร์นี้เป็นงานที่ท่านอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ (นายวัฒนา พุฒิชาติ) ได้มอบหมายให้เป็นจุดขายของวัดเราโดยท่านได้กล่าวว่า หากว่าใครนึกถึงงานทำบุญตักบาตรในคืนวันเพ็ญมาฆะ 15 ค่ำ ตักบาตรใต้แสงจันทร์แล้วจะนึกถึงว่ามีที่เดียวในประเทศไทย คือที่วัดป่าพิมลมังคลารามเท่านั้น และท่านก็ขอให้พวกเราทำตลอดไปเป็นประจำทุกปี ซึ่งถือว่าเป็นมรดกล้ำค่าที่ท่านได้มอบไว้ให้กับชุมชนพวกเราทุกคน เพราะในงานนี้จะมีทุกภาคส่วนของราชการในจังหวัดศรีสะเกษ เดินทางมาประกอบพิธีพร้อมกันโดยร่วมกับพี่น้อง ประชาชนทุกคน จึงถือได้ว่าเป็นงานใหญ่ประจำปีของวัดเราไปโดยปริยาย และถือว่างานเพ็ญมาฆะมาสตักบาตรใต้แสงจันทร์ที่วัดป่าพิมลมังคลารามเป็นแห่งแรกของโลก ส่วนพวกเราจะพัฒนาต่อยอดให้ไปไกลระดับประเทศหรือระดับโลกต่อไปอย่างไรก็จะได้ปรึกษาหารือกัน
                เจ้าคุณพระศรีญาณวิเทศ (พิมล ญาณวิมโล) กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้แล้ววัดป่าพิมลมังคลาราม ยังได้เตรียมจัดงาน “ตักบาตรปันสุขวันวาเลนไทน์” ในวันอังคารที่ 14 ก.พ. 2566 งานตักบาตรปันสุขนี้ เป็นงานที่พวกเราได้จัดกันมาเป็นประจำทุกปี โดยมีไอเดียว่าเป็นวันแห่งความรักในประเพณีของฝรั่งคือวันวาเลนไทน์ ของพวกเราก็มีวันแห่งความรักเหมือนกันคือวันมาฆะบูซา ซึ่งถือว่าวันนั้นเป็นวันที่พระอรหันต์จำนวน 1,250 องค์มาประชุมกันโดยไม่ได้นัดหมาย แล้วพระองค์ก็ได้แสดงธรรมเทศนาแก่พระอรหันต์ทั้งหมดนั้นฟัง เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาเรียกว่า “โอวาทปาฏิโมกข์” เนื้อหาก็เกี่ยวกับว่าการไม่ทำชั่วทุกอย่าง ทำแต่ความดี ทำจิตใจให้ผ่องใส รวมไปถึงการไม่เบียดเบียนกัน ไม่กล่าวร้ายว่าร้ายกัน เป็นต้น
             ซึ่งถือว่าเนื้อหาในโอวาทปาฏิโมกข์นั้นแสดงถึงความรักความปรารถนาดีและมีเมตตาต่อกัน ดังนั้น จึงถือเอาวันนี้เป็นวันแห่งการทำบุญตักบาตรปันสุข คือ ของที่ได้รับจากการบิณฑบาตรก็จะได้นำไปแจกจ่ายให้กับสถานศึกษาโรงเรียนต่างๆ บ้าง ผู้ป่วยติดเตียงบ้าง ตลอดจนผู้ที่ขาดแคลนต่างๆ บ้าง ตามความเหมาะสม ตังนั้น การตักบาตรปันสุข จึงหมายถึงการแบ่งปันความสุขไปให้แก่กันและกันด้วยน้ำใจไมตรีที่ดีงาม จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกคนทุกท่านไปร่วม”ตักบาตรปันสุขวันวาเลนไทน์” ในวันอังคารที่ 14 ก.พ. 2566 และงาน “เพ็ญมาฆะมาสตักบาตรใต้แสงจันทร์” ในวันอาทิตย์ที่ 5 มี.ค. 2566 นี้ที่วัดป่าพิมลมังคลาราม บ้านโนนแดง – โนนม่วง หมู่ 7 ต.ทุ่งไชย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!