ประจวบคีรีขันธ์-“มัวริซิโอ สุไลมาน” จัดแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลกในงาน Amazing MuayThai Festival 2023

ประจวบคีรีขันธ์-“มัวริซิโอ สุไลมาน” จัดแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลกในงาน Amazing MuayThai Festival 2023

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

           เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ลานอเนกประสงค์โรงแรมสวนสน 1 สถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบก สวนสนประดิพัทธ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ มิสเตอร์มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก WBC เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก รายการ WBC MuayThai World Championship Showdowns ในงาน Amazing MuayThai Festival 2023 ที่อุทยานราชภักดิ์ มี พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เลขานุการบริหารสภามวยโลกมวยไทย แขกผู้มีเกียรติ โค้ชและนักมวยทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมากเข้าร่วมรับฟัง
             ตามที่ กองทัพบก ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดงานมวยไทยเฟสติวัล (Amazing MuayThai Festival 2023) ที่อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน ระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ.นี้ โดยในวันที่ 6 ก.พ.66 มีการแสดงไหว้ครูมวยไทยครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยและโชว์แม่ไม้มวยไทยด้วยจำนวนคนที่มากที่สุดในโลกกว่า 5,000 คน บันทึกลงกินเนสส์บุ๊คเวิรลด์เรคคอร์ด (Guinness World Records : GWR) นำโดย “บัวขาว” หรือ ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ โดยมีพื้นที่จัดงานทั้งหมด 3 แห่ง คือ อุทยานราชภักดิ์ , สวนสนประดิพัทธ์ และ พื้นที่อำเภอหัวหิน โดย พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ประธานสภามวยแห่งเอเชีย “WBC Asia” ได้รับมอบหมายให้จัดกิจกรรมสนับสนุนในพื้นที่สวนสนประดิพัทธ์ พร้อมเชิญมิสเตอร์มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก (WBC) ชาวเม็กซิกัน ให้เกียรติเป็นประธาน
            มิสเตอร์มัวริซิโอ กล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ กองทัพบก ททท. จ.ประจวบคีรีขันธ์ และทุกภาคส่วน ในการเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ ซึ่ง WBC MuayThai ได้รับเกียรติให้ใช้พื้นที่สวนประดิพัทธ์จัดกิจกรรมสนับสนุนมวยไทยหลายอย่าง เช่น สัมมนามวยไทย อบรมผู้ตัดสินมวยไทย อบรมผู้ฝึกสอนมวยไทย การฝึกมวยไทยกับซูเปอร์สตาร์ระดับโลก การแข่งขันมวยไทย ซึ่งมีนักกีฬาและผู้สนใจมากกว่า 20 ประเทศ “Amazing MuayThai Festival 2023 จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่หัวหินนี้ ภายใต้นโยบายของกองทัพบก ที่ต้องการส่งเสริมให้มวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติและเป็นมรดกทางวัฒนธรรม สามารถต่อยอดและสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ ซึ่งตรงกับนโยบายของ ททท.ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) โดยใช้มวยไทยเป็นสื่อกลาง จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ในทุกด้าน ทั้งในด้านการเป็น Soft Power ของประเทศไทย และกีฬายอดนิยมระดับโลก รวมถึงเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และมาเยือนถิ่นกำเนิดของกีฬามวยไทย
              สำหรับการจัดการแข่งขันวันที่ 4 ก.พ.นี้ มีมวยชิงแชมป์โลก WBC MuayThai 4 คู่ เป็นชาย 2 รุ่น และหญิง 2 รุ่น และจะมีการชกชิงเข็มขัดแชมป์รายการพิเศษ 3 เส้นคือ เส้นแรก เข็มขัด Amazing MuayThai ซึ่งเป็นเข็มขัดที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษและเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือกันระหว่าง WBC MuayThai การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย เข็มขัดเส้นที่ 2 จะเป็นยิ่งกว่า Limited Edition กับเข็มขัดแชมป์ที่เชิดชูเกียรติตำนานปรมาจารย์มวยไทยมาอยู่ในเข็มขัดนั่นก็คือ เข็มขัด WBC MuayThai Nai Khanom Tom คือนำเอาสิ่งที่นักมวยไทยยึดถือมาเป็นแรงบันดาลใจและเป็นความภูมิใจมาเป็นความหมายของความภาคภูมิใจ ความสง่างาม และตำนานของมวยไทย ซึ่งเข็มขัดเส้นนี้ใครได้ครอบครองก็จะถือว่าจะเป็นประวัติศาสตร์และตำนานของมวยไทยคนต่อไป เส้นที่ 3 เป็นเข็มขัดแชมป์ของนักมวยหญิง ซึ่งมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมกันของสิทธิสตรีในสังคม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักมวยหญิง จึงออกแบบเข็มขัดนี้มาเป็นการเฉพาะ ซึ่งแฝงไว้ซึ่งความหมาย ความสวยงามและเต็มไปด้วยการสร้าง Empowerment ให้กับผู้หญิงทุกคน ส่วนการชิงแชมป์เข็มขัดอีก 4 รุ่นจะเป็นการชิงแชมป์โลกของ WBC MuayThai ซึ่งเดิมพันด้วยตำแหน่งแชมป์โลก และ Green and Gold belt อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความภูมิใจที่นักมวยทุกคนทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี ขณะที่มวยไทยสมัครเล่นจะแข่งขันวันที่ 4-5 ก.พ.นี้เพื่อเก็บคะแนนสะสมและคัดตัวไปแข่งขันที่ประเทศอิตาลี กลางปี 2566 ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!