ลพบุรี-เชิดชูเกียรติทหารกล้าวันทหารผ่านศึก

ลพบุรี-เชิดชูเกียรติทหารกล้าวันทหารผ่านศึก

ภาพ-ข่าว:กฤษณ์ สนใจ

            ผบ.นสศ. นำผู้แทนหน่วยงานทหาร ตำรวจ และ ครอบครัวทหารผ่านศึก ร่วมกัน ประกอบพิธีวางพวงมาลา อนุสาวรีย์ทหารพลร่ม เพื่อไว้อาลัย และเชิดชูเกียรติแก่เพื่อนทหาร ในวันทหารผ่านศึก ในฐานะผู้ทำคุณงามความดี เสียสละ เพื่อประเทศชาติ
             พลโท ณัฐวุฒิ นาคะนคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เป็นประธาน พร้อมด้วย นายวัชระ เกตุพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ร่วมเป็นประธาน นำหน่วยงานทหาร ตำรวจ พร้อมด้วย ครอบครัวทหารผ่านศึก ภายในพื้นที่ จ.ลพบุรี สิงห์บุรี และ สระบุรี กว่า 100 คน ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลา ซึ่งจัดทำด้วย ดอกป๊อบปี้สีแดง เนื่องในวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2566 ณ อนุสาวรีย์ทหารพลร่ม หน้าค่ายวชิราลงกรณ์ ต.ป่าตาล อ.เมือง จ.ลพบุรี พร้อมทั้งประกอบพิธีกล่าวสดุดี และยืนไว้อาลัย ให้แก่เพื่อนทหารผ่านศึก ที่ได้เสียชีวิตในสมรภูมิต่างๆ โดยมีทหารกองเกียรติยศ ยิงปืนสลุต จำนวน 21 นัด เพื่อเป็นการสดุดีและเชิดชูเกียรติ ตลอดจนร่วมระลึก ถึงคุณงามความดีของทหารผ่านศึกที่ได้เสียสละเพื่อประเทศชาติ
           ทั้งนี้ อนุสาวรีย์ทหารพลร่ม ถือเป็นอนุสาวรีย์ของทหาร ซึ่งมีความสง่างาม สมเกียรติของบรรดาเหล่าทหารพลร่ม และถือเป็นหนึ่งในอนุสาวรีย์ ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จมาเป็นองค์ประธานเปิดอนุสาวรีย์แห่งนี้ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2529 โดยตัวอนุสาวรีย์เป็นรูปหล่อทองสัมฤทธิ์ร่มดำ รูปทหารพลร่มเต็มตัว ความสูง 1 เมตร 70 เซนติเมตร แต่งเครื่องแบบสนานพร้อม มือขวาถืออาวุธปืนยาว มือซ้ายชี้ไปทางด้านหน้า ในลักษณะสั่งการให้ทุกคนรุกไปข้างหน้า เพื่อต่อสู้กับอริราชศัตรูผู้รุกราน ตั้งอยู่บนฐานรองรับรูป 6 เหลี่ยม รอบฐานทั้ง 5 ด้าน จารึกนามของเหล่าทหารพลร่ม และทหารรบพิเศษ ผู้ซึ่งได้เสียสละอย่างใหญ่หลวง ด้วยเลือดเนื้อและชีวิตของเขาเหล่านั้น เพื่อปกป้องรักษาอธิปไตยของชาติ และความมั่นคงของภูมิภาคแห่งนี้ ตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบัน โดยทุกวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เหล่าทหารผ่านศึกในจังหวัดลพบุรี และจังหวัดใกล้เคียง จะมาร่วมวางพวงมาลาดอกป๊อบปี้สีแดง เพื่อเป็นการสดุดีและเชิดชูเกียรติ เหล่าทหารกล้าเป็นประจำทุกปี ด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!