สตูล-เกษตรกรวัยเกษียณ ปลูกมะละกอกลางหมู่บ้านสร้างรายได้ ต้นละ กว่า 2 พันบาท

สตูล-เกษตรกรวัยเกษียณ ปลูกมะละกอกลางหมู่บ้านสร้างรายได้ ต้นละ กว่า 2 พันบาท

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

                   นายเจ๊ะอับดุลล่า เถาวัลย์ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68 ม.7 ต.ฉลุง อ.เมืองสตูล กล่าวว่า ตนเอง มีสวนเกษตรไร่ผสม ในพื้นที่ขนาด 15*40 เมตร( 3 ห้อง) อยู่ในพื้นที่ ม.7 ต.ฉลุง อ.เมืองสตูล โดยใช้ชื่อ สวนเกษียณ สำราญ ซึ่งเมื่อ เทียบกับตัวเอง คือ วัยเกษียณ ที่ต้องใช้ชีวิต อย่าง สงบ สบาย โดยแต่ละวันจะใช้ชีวิตอยู่ในส่วนแห่งนี้เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ เดิมจะเป็นพื้นที่ว่าง เพราะเป็นพื้นที่กลางหมู่บ้าน และ ไม่ได้ มีพื้นที่ กว้างมาก และได้มีญาติ มาแนะนำให้ ปลูกมะละกอ สายพันธ์ เรดเลดี้ ซึ่งสายพันธุ์ เรดเลดี้ จะเป็นสายพันธุ์ที่เพาะปลูกง่าย ไม่ต้องการน้ำมาก ทนต่อทุกสภาพอากาศ และให้ผลผลิตมาก
                 ตนเองจึงได้ เริ่มปลูกเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.65ได้ทำการปลูกมะละกอ เรดเลดี้ จำนวน 50 ต้น และ สามารถเก็บเกี่ยวได้ ในปี 66 โดย ใช้ระยะเวลาเพียง 7 เดือน ก็ สามารถเก็บผลผลิตมะละกอ พันธุ์ เรดเลดี้ได้ และ จะ ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี และตอนนี้ ตลาดของ ตนเอง จะเป็นตลาดสินค้าอ่อนไลย์ โดยจะมีราคาขายที่ กล่องละ 10 กก.ขาย 400 บาท กล่องละ 7 กก.ขาย 350 บาท และ กล่องละ 5 กก.ขาย 300 บาท และส่งขายที่เกาะหลีเป๊ะ โดย ที่เกาะหลีเป๊ะนั้น จะส่งทุกสัปดาห์สัปดาห์ละ 100 กก. ในราคา กก.ละ 25 บาท ถ้าหากผลผลิตของ ตนเอง ออกมาไม่เพียงพอก็จะไป รับของ น้องชายซึ่งปลูกอยู่ที่อำเภอละงู มาขายด้วย เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของ ลูกค้า ประจำของ ตนเอง
                โดยเริ่มเก็บตั้ง ลูกล่างสุดก่อน เพราะลูกล่างสุดจะสุกก่อน ลักษณะของ มะละกอที่สามารถเก็บได้ นั้น ตรงก้นจะเป็นสีส้ม 3-5 จุด ก็จะสามารถเก็บได้แล้ว และ ผลด้านล่างนั้นจะ เป็นลูกที่ออกก่อน ก็จะสามารถเก็บได้ ก่อน และ มะละกอ จะออกลูกตลอดทั้งปี แต่จะมีอายุที่สั้นคือ ต้นละ ไม่เกิน 3 ปี ก็ต้องปลูกใหม่ แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะ แต่ละ ต้นสามารถให้ ผลผลิต กว่า 2 พันบาท และ ในระหว่าง ช่วงต้น มะละกอ ตนเองก็จะปลูก พืชผักชนิดอื่นแซม เช่น มะนาว พริก ถั่ว หรือแม้จะทั้ง ทำแปรงผัก เช่นผักบุ้งก็สามารถปลูกแซมได้ ในระหว่าง ต้นมะละกอ ทำให้ นอกจาก จะมีรายได้ จากการขายมะละแล้ว ยังมีรายได้ จากการขายผัก และบางส่วนก็ เก็บผัก ไปใช้รับประทานในครัวเรือน ทำให้ ได้รับประทาน ผักที่ปลอดภัยจากสารพิษ เพราะ ในส่วนแห่งนี้ จะใช้ ปุ๋ย หมัก ทำให้ผู้ที่รับประทาน ผักใน ส่วนแห่งนี้ ปลอดภัย 100 % แน่นอน เพราะตนเองและครอบครัวก็ รับประทานผักในสวนแห่งนี้เช่นกัน

                    เจ้าของสวนกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากจะ มีรายได้ จากการขายมะละกอขายผักแล้ว ก็จะมีความสุข เพิ่มมาอีกยามวัยเกษียณ และเชื่อว่า ตลาดมะละกอ นั้น ไม่มีวันถดถอยอย่างแน่นอน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!