สระแก้ว-ทึ่ง..! นกยูงป่านับร้อยตัว สุดเชื่อง..หากินอยู่ในวัดเขาลาน

สระแก้ว-ทึ่ง..! นกยูงป่านับร้อยตัว สุดเชื่อง..หากินอยู่ในวัดเขาลาน

ภาพ-ข่าว : สวาท เกตุงาม

      วัดป่าเขาลาน เปลี่ยนสภาพเขาโล้น มาเป็นเขาที่อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้และสัตว์นานาชนิด ด้วยแรงศรัทธาของหลวงปู่สมชาย วัดเขาสุกิม ได้ส่งพระลูกศิษย์ ร่สมกับญาติโยมสาธุชน ปลูกป่าและสร้างวัด เป็นแลนด์มาร์คแห่งหนึ่งของจังหวัดสระแก้ว ที่มีบรรยากาศ เหมือนภาคเหนือ มีทะเลหมอกให้ชมที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก
        พระครูพิมลปัญญานุยุต หรือ พระ ดร.บุญทา อินทรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดเขาลาน (สาขาวัดเขาสุกิมที่7) เผยว่า วัดเขาลาน ตั้งอยู่บ้านไร่สามสี ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ตั้งอยู่บนภูเขาสูงแห่งหนึ่ง วัดเขาลานแห่งนี้ สมัยก่อนภูเขาลูกนี้เป็นป่าเสื่อมโทรม ถูกชาวบ้านมาจากที่อื่นตัดต้นไม้หมดไป เหลือแต่ต้นหญ้าไฟไหม้ทุกปี พระครูญาณทราจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาลาน ศิษย์ของหลวงปู่สมชาย วัดเขาสุกิม จ.จันทบุรี ท่านได้มอบหมายให้หลวงพ่อ อดีตเจ้าอาวาสในขณะนั้น และมีญาติโยมบ้านไร่สามสีเคยเป็น ไปบวชเจริญภาวนาอยู่ที่วัดเขาสุกิม และหมู่บ้านนี้ยังไม่มีวัด หลวงปู่ก็ส่งลูกศิษย์ท่านมา ณ เวลานี้ ก็ได้สร้างพระอุโบสถ วัดเขาลานซึ่ง ต้องใช้ทุนจำนวนหนึ่ง ตอนนี้ก่อสร้างได้ประมาณ 70 % และกำลังขึ้นโครงหลังคา         ช่วงนี้อยู่ช่วงเดือนตุลาคมจะขึ้นหลังคา ที่ก่อสร้างมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ญาติโยมและสาธุชนทั่วไปที่ต้องการมาแสวงหาความสงบ หรือการปฏิบัติธรรมเพื่อให้เกิดความสงบสุขทางจิตใจ หลายคนอยากจะให้มีสถานที่ปฏิบัติธรรม และในอดีตพระเดชพระคุณท่านหลวงพ่อสมชาย เคยปรารภกับลูกศิษย์ว่า วัดเขาลานในอนาคต เมื่อถึงเวลาหนึ่งคนจะมารวมกัน คนที่เคยสร้างบารมีร่วมกันก็จะมา ประพฤติปฏิบัติธรรม ก่อสร้างเสนาสนในที่เหมาะสม ทำให้เกิดความสงบสุขทางใจ ก็ขอเชิญชวนผู้ที่จะมาสร้างบารมี สถานที่ที่สร้างทั้งหมด เป็นประโยชน์แก่ลูกหลานแก่พวกเราเองที่ มาใช้สถานที่
       สถานที่บนวัดเขาลานมีมุมมอง 130 องศา ทางทิศเหนือติด อ.วังน้ำเย็น ทางทิศตะวันออกติดกับ อ.คลองหาด ทางทิศตะวันตกติดกับ อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา และทางทิศใต้ติดกับ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ก็จะมองได้โดยรอบ สถานที่ตรงนี้จะอำนวยทำให้เรามีความสุข คนไหนผ่านมาเชิญแวะนมัสการและสวดมนต์ปฏิบัติธรรม ทำให้เกิดความสงบสุข ใน วันที่ 17 ตุลาคม 2563 ที่จะถึงนี้ก็เชิญชวนญาติโยม สาธุชนทั้งหลายร่วมทอดกฐินสามัคคีและสามารถมาชมบรรยากาศ ใกล้กรุงเทพฯ แต่มีบรรยากาศเหมือนภาคเหนือ บางครั้งจะมีทะเลหมอก ทะเลเมฆให้เราได้ชม
        ในขณะเดียวกัน ที่วัดเขาลาน มีสิ่งหนึ่ง ที่มีความสมบูรณ์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมนอกจาก มีต้นไม้ ที่เกิดจากพระเดชพระคุณท่านได้พาชาวบ้านปลูก ณ เวลานี้ไม่เห็นสภาพที่จะมีไฟไหม้ไม่มีอีกแล้ว เมื่อหลายปีก่อนไฟไหม้ทุกปี แต่หลวงพ่อท่านปลูกป่าจนไม่สามารถมีไฟไหม้ได้ และยังมีสัตว์นานาชนิดที่เข้ามาอาศัยอยู่ และที่พิเศษ คือนกยูง ที่หลวงพ่อท่านได้นำมาไว้ที่วัดโดยที่ไม่ได้กักขัง คือปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติ แพร่พันธุ์ตามธรรมชาติของเขาเอง ที่อยู่กับคนจริง ๆ ประมาณ 45 ตัว แต่โดยรวมทั้งหมดประมาณ 100 ตัว บางตัวก็อยู่ตามธรรมชาติของเขา อยู่ในป่าหรือ ไปอยู่ภูเขาลูกอื่นๆ นานๆจะกลับมาที่วัด บอกได้ถึงความอุดมสมบูรณ์ ที่พระเดชพระคุณท่านสมชาย หลวงพ่อวิทยา ที่เป็นลูกศิษย์ของท่านที่มาตั้งวัดอยู่ตรงนี้และ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวบ้าน ช่วยปกปักรักษา และ ในวันที่ 17 ตุลาคม 2563 นี้ขอเรียนเชิญญาติโยมร่วมได้ทอกกฐินสามัคคีโดยพร้อมเพียงกัน เจริญพร

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!