ปราจีนบุรี-ผู้ใหญ่บ้านอดีตหนุ่มโรงงาน ปลูกข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม แบบเกษตรอินทรีย์ สร้างรายได้ 1000บาท /วัน

ปราจีนบุรี-ผู้ใหญ่บ้านอดีตหนุ่มโรงงาน ปลูกข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม แบบเกษตรอินทรีย์ สร้างรายได้ 1000บาท /วัน

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

             วันนี้ 28 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า พบเรื่องดีดี ที่สามารถใช้เป็นทางทำมาหากิน พึ่งตนเองแบบพอเพียงเลี้ยงตัว – ครอบครัว แบบอิสระ ใช้ความขยัน อดทน ผู้บริโภคต้องการ ที่หมู่บ้านเขาดินหมู่ที่12 ต.ย่านรี อ.กบินทร์ บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้พบนายสุกิม สาพา ผู้ใหญ่บ้านหมู่12 แห่งนี้ นอกจากเป็นผู้นำท้องถิ่นดูแลบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ชาวบ้านแล้ว ยังทำมาหากินแบบดั้งเดิม คือทำการเกษตรกรรม โดยหนึ่งในนั้นได้ปลูกข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ,ปุ๋ยเคมี แต่ทำแบบเกษตรอินทรีย์ – ชีวภาพ ใช้สูตรน้ำหมักสับปะรด แทนปุ๋ยเคมี – ไม่ฉีดยาฆ่าแมลง อันเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค – ตลาดสุขภาพ คนซื้อปลอดภัย คนขายยั่งยืนในยามนี้ สร้างรายได้ดีขายให้ลูกค้า
                ทุกปี จะปลูกข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม มีลูกค้าสั่งจองทุกวัน มีรายได้จากการขายข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม เฉลี่ย วันละ1,000บาท /วัน พร้อมทั้งบอกเคล็ดลับการปลูกข้าวโพด ให้มีรสชาติหวาน อร่อย เก็บไว้กินหลายวันได้ โดยใช้พื้นที่2ไร่ ทยอยปลูกข้าวโพด 7 รุ่น เว้นช่วงการปลูก (7-10/รุ่น) เพื่อให้มีข้าวโพดทันการบริโภค – ต่อให้ลูกค้า
                นายสุกิม สาพา ผู้ใหญ่บ้านหมู่12 กล่าวว่า ปลูกข้าวโพด ตั้งแต่เริ่มปลูก ให้เวลา 65 วัน โดยใช้น้ำหมักสับปะรดเพื่อเป็นการลดต้นทุน เป็นเกษตรแบบอินทรีย์ หรือชีวภาพไม่ใช้ยาฆ่าแมง ปุ๋ยเคมี ที่ตลาด-ผู้บริโภคต้องการ ใช้เวลาหมักเปลือกสับปะรด15 วัน จากนั้นนำมาใส่ถังปล่อยไปกับสายยาง ที่เดินไว้สำหรับรดน้ำในแปลงข้าวโพด หลังจากเตรียมดิน ข้าวโพดรดน้ำเช้า – เย็น ข้าวโพดอายุได้ 7-10 วัน จะใส่ปุ๋ยน้ำหมัก ควบคู่ไปด้วยกับการรดน้ำ ลูกค้าส่วนใหญ่ 80% เป็นลูกค้าจากโรงงานนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งตนเอง ก่อนหน้าเคยเป็นอดีตพนักงานโรงงาน มาก่อน โดยให้ลูกน้องเก่า มาหักข้าวโพดเอาไปต้มกิน จากนั้นก็รับออเดอร์ ที่จะเป็นการบอกต่อปากต่อปาก ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนรักสุขภาพ จะ สั่งจองกันเป็นรายวัน โดย ข้าวโพดเหนียวมะม่วงแต้มจุดเด่น คือเมล็ดของข้าวโพดเหนียวม่วงแต้มจะมีสีม่วงขึ้นแซมอยู่ในแถวข้าวโพด เมล็ดสีขาว จึงเป็นที่มาของข้าวโพดเหนียวม่วงแต้ม ขายกิโลกรัมละ15บาท จะแถม2ฝัก บรรจุใส่ถุงแพ็คถุงละ3กก. ราคา50บาท หากลูกค้าอยากซื้อข้าวโพดเหนียวม่วงแต้มติดต่อซื้อได้ที่เบอร์โทรศัพท์062-287- 4697” นายสุกิม กล่าวในที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!