สุพรรณบุรี-พระสังกัจจายน์มองตามให้โชคแก้บนข้าวหลามลุ้นเลขหางประทัด

สุพรรณบุรี-พระสังกัจจายน์มองตามให้โชคแก้บนข้าวหลามลุ้นเลขหางประทัด

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

           มาตามสัญญา พ่อรุ่ง พ่อค้าข้าวหลาม ฉายา ข้าวหลาม พ่อพระ สามตัวเฮ ขนข้าวหลามมาแก้บนพระสังกัจจายน์มองตาม วัดปู่เจ้า หลังจากขอพรได้โชคติดต่อกัน 3 งวดติด ส่วนค้าขายข้าวหลามก็ เฮง ปัง ดัง รวย ส่งโชคต่อชาวบ้าน รอลุ้นเลขหางประทัด นำข้าวหลามที่นำมาแก้บนแจกชาวบ้าน
            ไปกันที่วัดปู่เจ้า ต.บ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี มีชาวบ้านทราบข่าวว่า นายรุ่ง แก้วเขียว พ่อค้าข้าวหลาม ฉายา ข้าวหลามพ่อพระ สามตัวเฮ เนื่องจากนายรุ่ง เป็นพ่อของเจ้าอาวาสวัดปู่เจ้า ที่ผ่านมาชาวบ้านนำข้าวหลามไปทำบุญกันตลอด เจ้าอาวาสวัดปู่เจ้าจึงปรับสูตรเป็นข้าวหลามสูตรนึ่ง และมีรสชาติหวานมันอร่อย ที่สำคัญจะทำให้ข้าวหลามเก็บไว้ได้นานกว่าสูตรข้าวหลามเผา จนเป็นที่ลูกค้าติดใจในข้าวหลามนึ่งสูตรโบราณ (ข้าวหลามพ่อพระ) หนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ขายตามงานต่างๆและตลาดนัด
            ซึ่งนายรุ่ง ยังเป็นคนมีดวงเรื่องตัวเลข ทำให้ลูกค้ามาซื้อข้าวหลามมักชอบถามถึงเลขเด็ดเพื่อเป็นแนวทาง ว่างวดนี้ชอบเลขอะไร เพราะพ่อรุ่งและชาวบ้านถูกหวยตั้งแต่ งวดวันที่ 16 ธันวาคม 2565 เลขทะเบียนรถ ติดต่อกันมาจน ล่าสุด 3 งวดติด ได้เฮ รวยรับทรัพย์ไปกันถ้วนหน้า ซึ่งพ่อรุ่ง แก้วเขียว พ่อค้าข้าวหลามได้เล่าให้ฟังว่า ก่อนจะเดินทางไปขายข้าวหลามทุกครั้ง ก็จะแวะมาขอพร พระสังกัจจายน์ มองตาม ซึ่งจะสังเกตุได้ว่าจะเดินไปทางไหนพระจะมองตามไปด้วย จึงเรียกว่าพระสังกัจจายน์มองตาม และจะมาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดปู่เจ้าเสมอ เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวสร้างกำลังใจ ขอพรให้ท่านคอยดูแลมองตาม ให้ร้านค้าขายดี มีกำไร มีโชค ลาภ แคล้วคลาด ปลอดภัย
             ส่วนเรื่องของโชคลาภนั้น ก็แล้วแต่ท่านจะให้ แต่ถ้างวดไหนจะมีโชค ก็เหมือนว่าจะมีอะไรมาดลใจให้เสี่ยงโชค ซึ่งก็ได้ติดต่อกันมา 3 งวดติดแล้ว ก็เลยต้องนำข้าวหลามนึ่งสูตรโบราณมาแก้บนพระสังฆจายมองตาม ตามสัญญาและจุดประทัด 10,000 นัด ส่งโชคต่อ ได้เลขหางประทัด 36 829 พร้อมกับแจกข้าวหลามให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ที่พากันมาขอพรขอโชคขอลาภที่ศาลตาภูและมากราบไหว้ขอพรขอโชคลาภพระสังกัจจายน์ มองตาม หลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อายุนับร้อยปี ที่ประดิษฐานภายในวิหารวัดปู่เจ้า ในส่วนพระสังกัจจายน์ มีพุทธลักษณะอ้วน พุงพลุ้ย มีความหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ โชคลาภ เป็นหนึ่งในพระสาวกผู้ใหญ่ จัดอยู่ในเอตทัคคะ ผู้ใดบูชาพระสังกัจจายน์ ย่อมเป็นมหามงคลอุดมด้วย ลาภ ยศ ความเจริญรุ่งเรือง
            สำหรับวัดปู่เจ้า ต.บ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เป็นวัดดังเก่าแก่อายุนับร้อยปี ที่ชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงต่างเคารพศรัทธา ตาภู(ตาปู่) อดีตเป็นคนดีมีคุณธรรม มักให้ความช่วยเหลือเพื่อนบ้าน ชาวบ้านจึงให้ความเคารพนับถือมาก เมื่อมีปัญหาใดตาภู จะเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยแก้ไขไปด้วยดี จนเป็นที่ยกย่องสรรเสริญ เมื่อนายภูเสียชีวิต ชาวบ้านจึงสร้างศาลเจ้าเทพารักษ์ เรียกกันว่าศาลภูเจ้า ต่อมาชื่อได้เพี้ยนมาเป็น “ศาลปู่เจ้า” และเรียกชื่อตามชุมชนว่าบ้านปู่เจ้า และเป็นที่กล่าว ในโคลงนิราศสุพรรณ ของสุนทรภู่ อีกด้วย ชาวบ้านในพื้นที่ต่างรู้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ ศาลปู่เจ้า ว่าถ้าใครทำของหายหรือหาอะไรไม่พบ หรือมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันมีเรื่องทุกข์ร้อน ก็ให้มาบนบาลกับศาลปู่เจ้า แล้วมักประสบผลสำเร็จทุกราย ก็จะมาแก้บนกันด้วย รูปปั้นจระเข้ ตุ๊กตายางจระเข้ ซึ่งเป็นพาหนะของตาปู่ รวมทั้งเหล้าขาวหรือประทัด ที่ตาปู่ชอบ วัดปู่เจ้าตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ปัจจุบันมีพระครูธรรมธร สุวัฒน์ สุวฑฒโณ หลวงตาโอ เป็นเจ้าอาวาส

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!