ลพบุรี-หนาวเย็นยะเยือกอุณหภูมิลดฮวบ 5 องศา ลมกรรโชกแรงลิงลพบุรีหนีหาย

ลพบุรี-หนาวเย็นยะเยือกอุณหภูมิลดฮวบ 5 องศา ลมกรรโชกแรงลิงลพบุรีหนีหาย

ภาพ-ข่าว:กฤษณ์ สนใจ

             หนาวมาอีกระลอกครั้งนี้อุณหภูมิลดฮวบ 4-5 องศาเซลเซียล เช้าหนาวเย็นยะเยือก ลมกรรโชกแรง ที่เมืองลพบุรีอุณหภูมิลดต่ำลงเหลือ 16 องศาฯ ฝูงลิงนับพันตัวต่างหลบลมหนาวไม่ออกมากินอาหาร ลิงศาลพระกาฬ ลิงตึก ลิงตลาดที่เคยคึกคักเช้านี้ไม่มีสักตัว
              เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 25 มกราคม 2566 ที่อำเภอเมืองลพบุรี สภาพอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็วที่ 16 องศาเซลเซียส ช่วงกลางคืน มีลมกระโชกอย่างรุนแรง เพิ่มความหนาวเหน็บสะท้านทรวงให้กับประชาชนชาวลพบุรี ที่ไม่คิดว่าจะมีความหนาวเย็นมาได้อีก ซึ่งต่างหาเครื่องนุ่งห่มคลายหนาวได้
             สำหรับฝูงลิงลพบุรีนับพันตัว ทั้งฝั่งพระปรางค์สามยอด กับฝั่งศาลพระกาฬ ลิงตึก ลิงตลาดลิงที่อาศัยอยู่โรงภาพยนตร์เก่า ต่างพากันหลบลมหนาว ไม่ออกมากินอาหารเช่นทุกวัน จนเวลาประมาณ 09.00 น. เมื่อแสงแดดออก ลิงได้ทยอยออกนั่งซุกตัวแนบชิดกันเพื่อรับแสงแดด สร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย โดยเฉพาะลิงแรกเกิดจะมีพ่อแม่กอดไว้ในอ้อมอกเพื่อให้คลายความหนาวที่หนาวเหน็บมาตลอดทั้งคืน ซึ่งในเวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณที่ลิงอาศัยอยู่ในบริเวณศาลพระกาฬ ลิงตึก ลิงตลาด ที่ทุกเช้าตรู่จะออกมากันอย่างคึกคัก เพื่อรอรับอาหาร และเล่นซุกซน แต่เช้านี้ไม่มีเห็นสักตัวเดียว
             ซึ่งหลังจากที่แดดหุบหาย ฝูงลิงที่มารอกินอาหารหน้าปรางค์สามยอด ก็จะพากันหอบหิ้วลูกวิ่งเข้าไปซุกในพระปรางค์ เช่นเดิมลิงเล็กไม่มีออกมาเลย ซึ่งความหนาวเย็นในครั้งนี้มากกว่าครั้งที่ผ่านมา มีชาวบ้านที่รักลิงได้นำใบมะละกอสดที่เชื่อว่าสามารถป้องกันปอดบวม ปอดอักเสบ จากความหนาวเย็นฉับพลัน ที่ทำให้ลิงป่วยซึมจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และใบมะละกอสดยังสามารถขับถ่ายพยาธิให้กับลิงได้เป็นอย่างดี โดยนำมาเข้าไปให้ถึงที่อยู่อาศัย รวมถึงลิงใหญ่ที่มรออาหารที่ฝั่งสนามโรงเรียนพิบูลวิทยาลัยก็ได้กินด้วย หากบ้านใครมีใบมะละกอสด ก็ติดไม้ติดมือมาฝากลิงลพบุรีด้วยถือว่าด้ช่วยให้ลิงมีสุขภาพดี ซึ่งทางกรมอุตินิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศว่า ความหนาวเย็นนี้จะมีไปถึงวันที่ 29 มกราคม และอาจจะมีความหนาวเย็นเพิ่มขึ้นได้อีก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!