ราชบุรี-ทหารช่างเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 อำเภอ

ราชบุรี-ทหารช่างเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 อำเภอ

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้) 

ทหารช่าง เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 อำเภอ จากน้ำป่าไหลหลาก

      วันที่ 10 ต.ค.63 พ.อ.พิจิตร บุญญสุวรรณ เสนาธิการกองพลทหารช่าง พร้อมด้วย พ.อ.ชนะตน สุรารักษ์ ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ 111, นายมนตรี โภคานิตย์ ปลัดอำเภอบ้านคา นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทานของกองพลทหารช่าง กรมการทหารช่าง รวม 56 นาย พร้อมเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัย อ.บ้านคา และกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.บ้านคา เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในการขนย้ายสิ่งของและผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ตลอดจนประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงประสบภัยน้ำท่วมออกจากพื้นที่ บริเวณหมู่บ้านร่องเจริญ หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 13 ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี
            หลังมีคำสั่งเร่งด่วนจาก พลโท อนุสรณ์ ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง ได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกรมการทหารช่าง จัดกำลังพลจิตอาสาของหน่วยประกอบด้วย กองพันทหารช่างที่ 51 กองพลทหารช่าง, กองพันทหารข่างที่ 602 กรมทหารช่างที่ 11, กองพันทหารช่างที่ 111 กรมทหารช่างที่ 11 และกองพันทหารช่างเครื่องมือพิเศษ กองพลทหารช่าง เข้าช่วยเหลือประชาชนในพี้นที่เสี่ยงประสบภัยน้ำท่วมจากน้ำป่าไหลหลาก ใน 4 อำเภอได้แก่ อ.สวนผึ้ง อ.บ้านคา อ.จอมบึง และอ.ปากท่อ อย่างเร่งด่วน
        โดยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะบางจุดกำลังพลจิตอาสาพระราชทานของกรมการทหารช่าง ต้องเดินเท้าเข้าไปให้การช่วยเหลือกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งมีช่วงหนึ่งของการเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่หมู่บ้านร่องเจริญ หมู่ที่ 3 ต.บ้านบึง พ.อ.ชนะตน สุรารักษ์ ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ 111 พร้อมกำลังพลจิตอาสาพระราชทานของหน่วย จำนวน 10 นาย ต้องช่วยกันยกเก้าอี้ที่มี นางสุดใจนุเจ้น อายุ 87 ปี ซึ่งผู้ป่วยสูงอายุช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หนีน้ำป่าที่กำลังไหลเข้าท่วมบ้านพักอย่างรวดเร็ว เพื่อนำออกมาไว้ในพื้นที่ที่ปลอดภัย ท่ามกลางลุ้นระทึกจากบรรดาประชาชนที่ประสบภัยด้วยกัน
        ขณะที่ พ.อ.พิจิตร บุญญสุวรรณ เสนาธิการกองพลทหารช่าง ได้เปิดเผยว่า หลังมีคำสั่งจาก พลโท อนุสรณ์ ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง ทางหน่วยได้จัดกำลังพลจิตอาสาของหน่วย เข้าร่วมภาระกิจร่วมกับเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัยของอำเภอ ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม จากน้ำป่าไหลหลาก รวม 4 อำเภอ โดยให้บริการช่วยเหลือประชาชนในการขนย้ายสิ่งของที่จำเป็น ตลอดจนขนย้ายผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุ ออกจากพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม พร้อมทั้งจะจัดกำลังพลจิตอาสาของหน่วย เฝ้าติดตามสถานการณ์ร่วมกับทางอำเภอตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงทีในพื้นที่เสี่ยงน้่ำท่วม
        ด้าน นายมนตรี โภคานิตย์ ปลัดอำเภอบ้านคา กล่าวว่า สถานการณ์ปริมาณน้ำจากฝนตกอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 4 วัน ในอ.บ้านคา ทำให้มีปริมาณน้ำวัดได้กว่า 100 มิลลิเมตร ถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนภัยให้กับพี่น้องประชาชนใน อ.บ้านคา ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำท่าเคยสูงถึง 81% จากเมื่อวาน 60% พุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ทำให้ชลประทานจะต้องเปิดประตูน้ำอ่างเก็บน้ำท่าเคย ในการระบายน้ำจำนวน 3 ประตู ทำให้พื้นที่ตอนล่างอย่างเช่น หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 13 ต.บ้านบึง มีน้ำท่วมสูงในพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 6 หมู่ที่ 10 หมู่ที่11 และหมู่ที่ 15 ต.บ้านคา ได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังพื้นที่บ้านเรือนประชาชนด้วย ทางอ.บ้านคา จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือจากกรมการทหารช่าง เข้ามาช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในการขนย้ายสิ่งของและผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ตลอดจนประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งต่อจากนี้จะต้องมีการเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอดทั้งคืน

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!