ราชบุรี-นทท.นับหมื่น ร่วมพิธีลอดเกี้ยวเทพเจ้ากวนอู เสริมสิริมงคลให้เฮง

ราชบุรี-นทท.นับหมื่น ร่วมพิธีลอดเกี้ยวเทพเจ้ากวนอู เสริมสิริมงคลให้เฮง

ภาพ-ข่าว:ขนิษฐา ม่วงทอง

              นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศนับหมื่นคน ร่วมพิธีลอดเกี๊ยวเทพเจ้ากวนอู ในขบวนแห่ “เทศกาลตรุษจีนราชบุรี” ชี้เสริมสิริมงคลโชคลาภปีกระต่าย อึ้งร่างทรงเอาประทัดจีนนับแสนพันตัว จุดแสดงอิทธิฤทธิ์ไร้รอยบาดเจ็บ

                ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 21 ม.ค.66 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เปิดพิธีขบวนแห่งานราชบุรีไชน่าทาวน์ 2023 ภายใต้คอนเซปต์ “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” และเปิดงานตลาดโคยกี๊ ซึ่งทางเทศบาลเมืองราชบุรี ได้จับมือร่วมกับทาง การท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 ม.ค.66 โดยในพิธีได้มีหน่วยงานราชการ และประชาชนชาวราชบุรี ได้ร่วมกันแต่งชุดตรุษจีนหลายหลากสีสัน เพื่อร่วมขบวนแห่งานราชบุรีไชน่าทาวน์ 2023 ระยะทางรวมกว่า 5 กม. ซึ่งมีขบวนแห่รวม 25 ขบวนร่วมในพิธี แต่ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนมากที่สุด คือ ขบวนแห่เกี้ยว เทพเจ้ากวนอู ของมูลนิธิประชานุกูล ราชบุรี ซึ่งมีประชาชนและนทท.จากหลายพื้นที่ เต็มริม 2 ฝั่งถนนรอเข้าพิธีลอดเกี้ยว เทพเจ้ากวนอู
              เทพเจ้าที่ได้รับการยกย่อง เทิดทูนอย่างสูงจากชาวจีนในปัจจุบันในทางลัทธิเต๋า ยกย่องให้กวนอูเป็น “เซียน” แห่งความภักดี ความซื่อสัตย์ อีกทั้งยังถือว่าเป็น เทพแห่งโชคลาภเรียกกันว่า “อู่ไฉเสินเย่” หรือ “ไฉ่ซิงเอี๊ยบู๊” ในขณะที่ทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน ยกย่องให้กวนอูเป็นพระโพธิสัตว์ องค์หนึ่ง และเรียกกันว่า “พระสังฆรามโพธิสัตว์” หรือ “เจียหลานผูซ่า” ซึ่งทุกตามสามแยกและสี่แยก ขบวนแห่เกี้ยว เทพเจ้ากวนอู ประกอบพิธีเทพเจ้ากวนอู เล่นประทัด ก่อนที่จะประกอบพิธีลอดเกี้ยวเทพเจ้ากวนอู โดยจะให้ผู้เข้าร่วมพิธีคุกเข่าต่อแถวกัน แล้วมีการรดน้ำมนต์ผู้เข้าร่วมพิธี ก่อนจะหามเกี้ยวผ่านทุกคนจนหมดแถว ซึ่งในแต่ละแยกจะมีประชาชนจำนวนมาก มาคุกเข่าเข้าแถวยาวหลายสิบเมตร เพื่อลอดเกี้ยวเทพเจ้ากวนอู ซึ่งเชื่อกันว่า จะเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต และเสริมบุญบารมีในเรื่องโชคลาภ
              แต่ไฮไลท์ของขบวนแห่เกี้ยว เทพเจ้ากวนอู อยู่ที่บริเวณศาลจำลองเทพเจ้ากวนอู ที่ริมเขื่อนประชารัฐพัฒนา ภายในงานราชบุรีไชน่าทาวน์ ซึ่งจะมีการประกอบพิธีใหญ่เทพเจ้ากวนอู เล่นประทัด ซึ่งจะมี นายอรรถชัย คำควน อายุ 25 ปี เป็นร่างทรงเทพเจ้ากวนอู และจะแสดงอิทธิฤทธิ์ โดยการใช้ประทัดจีนนับแสนนัดพันรอบตัว โดยไม่สวมเสื้อผ้า ก่อนจะจุดประทัดจีนที่พันรอบตัวและร่ายรำเหมือนเทพเจ้ากวนอู กำลังประทานพรให้กลับผู้มาเข้าพิธี โดยร่างทรงไม่มีร่องรอยฟกซ้ำจากการจุดประทัดที่พันรอบตัว ขณะที่คณะคนหามเกี้ยว เทพเจ้ากวนอู จะเดินลุยประทัดนับแสนนัดเช่นเดียวกัน จนควันพวยพุ่งเต็มหน้าบริเวณศาลเจ้าจำลอง ส่งเสียงดังก้องกังวาลไปทั่วงาน ซึ่งน่าแปลกโดยทุกคนไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเศษประทัดแต่อย่างใด ก่อนประชาชนที่มารอเข้าพิธีลอดเกี้ยว เทพเจ้ากวนอู ต่างแห่กันเข้ามาดูเลขปลายประทัดจากร่างทรง คือเลข 498 และเลข 65 เพื่อนำไปเสี่ยงโชคในงวดที่จะถึงนี้
               จากการสอบถามร่างทรงเทพเจ้ากวนอู ได้บอกว่า การลอดเกี้ยว เทพเจ้ากวนอู ถือเป็นการเสริมสิริมงคลชีวิตให้กับผู้เข้าร่วมพิธี และเสริมบุญบารมีเรื่องโชคลาภให้มั่งมีศรีสุขตลอดปีอีกด้วย ซึ่งตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงหัวค่ำมีประชาชนและนักท่องเที่ยวกว่าหมื่นคนมาร่วมพิธีลอดเกี้ยว เทพเจ้ากวนอู ที่จัดขึ้นในปีนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!