ราชบุรี-ยิ่งใหญ่ !! ชาวราชบุรีกว่าพันชีวิต ร่วมขบวนแห่งานไชน่าทาวน์ 2023

ราชบุรี-ยิ่งใหญ่ !! ชาวราชบุรีกว่าพันชีวิต ร่วมขบวนแห่งานไชน่าทาวน์ 2023

ภาพ-ข่าว:ขนิษฐา ม่วงทอง

              สุดยิ่งใหญ่อลังการ ตระการตา ขบวนแห่งานราชบุรีไชน่าทาวน์ 2023 อ.เมือง จ.ราชบุรี ชาวราชบุรีแห่แต่งกายชุดตรุษจีน ร่วมขบวนแห่กว่าพันชีวิต ประกาศงานตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่สู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วประเทศ
             ตั้งแต่เวลา 16.00 – 21.00 น. วันนี้ (21 ม.ค.) นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี และคณะผู้บริหาร ทม.ราชบุรี พร้อมคณะครูอาจารย์ และนักเรียนโรงเรียนในสังกัดทม.ราชบุรี ตลอดจนประชาชนชาวราชบุรี กว่า 1,000 คน ได้ร่วมแต่งชุดตรุษจีนหลายหลากสี เพื่อร่วมขบวนแห่งานราชบุรีไชน่าทาวน์ 2023 ภายใต้คอนเซปต์ “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” ระหว่างวันที่ 19-23 ม.ค.66 ซึ่งทางเทศบาลเมืองราชบุรี ได้จับมือร่วมกับทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้น หลังจากที่ไม่มีการจัดงานไชน่าทาวน์มาหลายปี จากสถานการณ์ของโรคโควิด 19
             ซึ่งก่อนปล่อยขบวนแห่ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผช.รมต.ประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ทำพิธีปลุกมังกรและสิงโต โดยใช้ลูกแก้ววางไว้บนหัวของสิงโตและมังกร ก่อนที่ขบวนแห่จะเคลื่อนขบวนจากบริเวณเทศบาลเมืองราชบุรี ไปตามถนนไกรเพชร จนถึงริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับเทศบาลเมืองราชบุรี และหน่วยงานต่างๆ ร่วมขบวนแห่ราชบุรีไชน่าทาวน์ อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา ถึง 12 ขบวน โดยมีชาวราชบุรี รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ร่วมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ร่วมชมขบวนแห่กันอย่างคึกคัก ท่ามกลางบรรยากาศเสียงตีกลองเชิดสิงโตสนุกสนาน ตื่นตา ตื่นใจ ให้กับผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ตลอดระยะทางยังที่มีการแห่เทพเจ้ากวนอู ของจ.ราชบุรี โดยมีประชาชนนับหมื่นประกอบพิธีลอดเกี๊ยว เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวด้วย
              ต่อมาเวลา 17.40 น. ขบวนแห่ราชบุรีถึงศาลเจ้าจำลอง บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผช.รมต.ประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมกันทำพิธีไหว้ขอพรเทพเจ้าในจ.ราชบุรีทั้งหมด 9 องค์ตามลำดับ เพื่อความสิริมงคล รุ่งเรือง โชคดีในปีกระต่าย ก่อนที่ นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกทม.ราชบุรี จะมอบส้มและขนมมงคล พร้อมอั่งเปา ให้กับแขกผู้มีเกียรติทุกคนที่มาร่วมงาน
              จากนั้นเวลา 18.55 น. ที่บริเวณหน้าซุ้มป้ายตลาดเก่าโคยกี๊ จ.ราชบุรี นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผช.รมต.ประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดตลาดโคยกี๊ พร้อมด้วย น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต.1, นายพิชัย นันทชัยพร อดีตนายกทม.ราชบุรี โดยนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี กล่าวรายงาน ก่อนจะร่วมกันเปิดตลาดโคยกี๊อย่างเป็นทางการบนเทวี ต่อมาทั้งหมด ได้เดินทางไปบริเวณโอ่งมังกรพ่นน้ำ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจ.ราชบุรี ที่ตั้งอยู่ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา เพื่อจิบชามงคล ชมโอ่งมังกรพ่นน้ำ
             สำหรับงาน เทศกาลตรุษจีนราชบุรี ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” ระหว่างวันที่ 19-23 ม.ค.66 ณ ริมเขื่อน รัฐประชาพัฒนา อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ปีที่ 48 จำลองบรรยากาศและประติมากรรมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน พร้อมบอกเล่าเคล็ดลับเสริมเฮงรับวันขึ้นปีใหม่จีน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว และค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพิ่มมากขึ้น อันจะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและส่งมอบความสุขให้แก่ชาวไทยเชื้อสายจีน รับวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน ซึ่งจังหวัดราชบุรีนั้นถือเป็นเมืองที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และในช่วงระหว่างเทศกาลตรุษจีนราชบุรีในปี 2566 นี้
            คาดว่าภายหลังการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในครั้งนี้ จะมียอดรายได้หมุนเวียนจากธุรกิจการท่องเที่ยวสูงขึ้นมากจากยอดประมาณการนี้ขึ้นไปอีก โดยมีประมาณการก่อนงานเทศกาลตรุษจีน จังหวัดราชบุรี ว่าอัตราการเข้าพักกี่เปอร์เซ็นต์ (OR) = 60% มีรายได้ (ผู้เยี่ยมเยือน) = 101.85 ล้านบาท โดยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในพื้นที่เท่าไหร่ (ผู้เยี่ยมเยือน) = 53,487 คน/ครั้ง โดยเป็นประมาณการช่วงก่อนวันหยุดและคาดว่าหลังวันหยุดข้อมูลตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!