ปราจีนบุรี-(คืบหน้า) เพลิงไหม้บ่อฝังกลบขยะอุตสาหกรรมมากกว่า500 ตัน

ปราจีนบุรี-(คืบหน้า) เพลิงไหม้บ่อฝังกลบขยะอุตสาหกรรมมากกว่า500 ตัน

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

              เมื่อเวลา 20.00 น. วันนี้ 21 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า เหตุไฟไหม้บริเวณพื้นที่ทำลายบ่อฝังขยะอุตสาหกรรม อยู่ภายในพื้นที่ของ บริษัท เวสต์ 2 เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด. 98,99 หมู่ 7 ตำบลลาดตะเคียน อำเภอ กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี มองเห็นกลุ่มควัน – เปลวไฟกำลังโหมลุกไหม้พวยพุ่งขึ้นท้องฟ้าระยะไกลกว่า 10 กม.เศษ หวั่นควัน – กลิ่น กระทบสิ่งแวดล้อมในชุมชน – มลพิษ เบื้องต้นแกนนำชาวบ้าน ได้ประสานงานแจ้งไปที่ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (กอ.ปจ.) ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นไฟไหม้ในบ่อขยะอันเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ที่เป็นโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรม ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานประเภท 105 – 106 เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2560 นำน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้แล้ว หรือสารทำละลายมาผ่านกรรมวิธีทางอุตสาหกรรม
             เพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิงทดแทนและทำเชื้อเพลิงผสม ทำน้ำมันทาแบบสีกันสนิม ซ่อม และล้างบรรจุภัณฑ์ บดย่อยชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ทำอิฐบล็อก อิฐตัวหนอน จากสิ่งปฏิกูล หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว และไม่เป็นของเสียอันตราย นอกจากนี้ยังได้รับอนุญาตให้รับกำจัดมูลฝอยทั่วไป มีเนื้อที่รวมกว่า 200 ไร่เศษ ทางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (กอ.ปจ.) ได้ประสานให้อำเภอกบินทร์บุรี อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลลาดตะเคียน (อบต.) ทราบเรื่อง เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบต่อไป หากเพลิงลุกลาม หรือ กระทบสิ่งแวดล้อมในชุมชน – มลพิษ โดยเกิดเหตุตั้งแต่10.00 น.ล่าสุดประมาณ17.00 น.ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ มีปริมาณขยะมากกว่า 500 ตัน ตามที่ได้นำเสนอรายละเอียด ก่อนหน้านี้ นั้น
             ความคืบหน้า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (กอ.ปจ.) (สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี) ได้รายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นว่า วันนี้ 21 ม.ค. 66 เวลา 11.00 น. ได้รับแจ้งจากประชาชน ว่าเกิดไฟไหม้บ่อขยะ ขนาดพื้นที่ 7 ไร่ ภายในบริษัทเวสทู จำกัด บ้านหนองตลาด หมู่ที่ 7 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากบ่อขยะที่เกิดการลุกไหม้เป็นบ่อขยะแบบฝังกลบอยู่ในพื้นที่ปิด โดยบริษัทฯเป็นผู้ควบคุมดูแลเอง จนกระทั่งเวลา 11.30 น. บริษัทฯไม่สามารถควบคุมไฟที่ลุกไหม้กองขยะได้ จึงได้แจ้ง องค์การบริหารส่วนตำบลลาดตะเคียน (อบต. ) อ.กบินทร์บุรี ขอรับการสนับสนุนรถดับเพลิง การแก้ไขปัญหาฯ นางวัชราภรณ์ แตงหมี นายอำเภอกบินทร์บุรี , นางมาละนี จินดารัตน์ หน.สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี และนางสาวพิไลลักษณ์ ปะบัวฐาน ปลัด อบต.ลาดตะเคียน ปฏิบัติหน้าที่ นายก อบต.ลาดตะเคียน แจ้งประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ( อปท.) ส่งรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุไฟไหม้บ่อขยะ ลักษณะไฟไหม้เป็นแนวยาวบนเนื้อที่บ่อขยะประมาณ 2 ไร่ ดังนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลลาดตะเคียน (อบต.) รถดับเพลิง 1 คัน ,เทศบาลตำบลสระบัว (ทต.) รถดับเพลิง 1 คัน เจ้าหน้าที่ได้เร่งระดมดับไฟที่ลุกไหม้บ่อขยะจนกระทั่งเวลา 16.00 น. จึงสามารถควบคุมไฟที่ลุกไหม้กองขยะได้ แต่ยังคงมีกลุ่มควันที่เกิดจากการลุกไหม้ใต้กองขยะอยู่ จึงใช้รถแบคโครขุดดินกลบกองขยะ จนกระทั่งเวลา 19.00 น. จึงสามารถดับควันไฟได้ เหตุการณ์ดังกล่าว ไม่มีประขาชนได้รับผลกระทบจากกลุ่มควัน ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต … กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (กอ.ปจ.) รายงาน
           ขณะที่นายสุนทร คมคาย แกนนำวิสาหกิจชุมชน –เกษตรอินทรีย์ตำบลเขาไม้แก้ว และ ว่าที่ผู้สมัคร สส.ปราจีนบุรี เขต 3 พรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลังเกิดไฟไหม้บ่อฝังกลบขยะ ได้เกิดควันจากไฟไหม้บ่อฝังกลบขยะอุตสาหกรรม พบหมอกควันฟุ้งกระจายเต็มบริเวณมาตั้งแต่10.00 น.-17.30 น.ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงให้สงบได้ โดยทิศทางลมได้พัดหมอกควัน ฝุ่นละออง จากเพลิงไหม้แลดูเหมือนหมอกไปในเขตเทศบาลตำบลกรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรีพื้นทีใกล้เคียงกัน คาดว่าชุมชน – ประชาชน ได้รับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมมลพิษนี้ มากเกินกว่า 5,000 คน นายสุนทร กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!