อุทัยธานี-บรรยากาศชาวไทยเชื้อสายจีน แห่ไหว้เจ้าเทศกาลวันตรุษจีน

อุทัยธานี-บรรยากาศชาวไทยเชื้อสายจีน แห่ไหว้เจ้าเทศกาลวันตรุษจีน

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ หนูกลัด

           ชาวไทยเชื้อสายจีน สวมใส่เสื้อแดงสีแห่งความมงคล นำเครื่องเซ่นไหว้ออกมาเซ่นไหว้ตามประเพณี ตามศาลเจ้าต่างๆกันอย่างคึกคัก อีกทั้งยังรวมพลังตั้งจิตอธิษฐานขอพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้องค์ภาฯหายประชวรโดยเร็ววัน และ เพื่อเสริมความ เป็นสิริมงคลให้ครอบครัว และตนเอง มีเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไป อีกด้วย
           ที่จังหวัดอุทัยธานี ตั้งแต่เริ่มต้นวันใหม่ของวันนี้( 21 ม.ค. ) บริเวณศาลเจ้า เจ้าพ่อ เจ้าแม่หนองฉาง เจ้าพ่อปุงเถ่ากงแกกวงหลี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ได้มีชาวไทยเชื้อสายจีนพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อแดง นำเครื่องเซ่นไหว้ หมู ไก่ เป็ด ผลไม้มงคลต่างๆ เหล้า น้ำชา กระดาษเงิน กระดาษทอง ข้าวของเครื่องใช้จำลอง แห่ออกมาทำพิธีเซ่นไหว้เจ้าพ่อ เจ้าแม่ เทพยาดาฟ้าดิน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังศาลเจ้าดังกล่าว ซึ่งเป็นวันไหว้กันตามประเพณี
            ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนทุกคนก่อนที่จะขอพรให้กับตนเอง ได้รวมพลังใจตั้งจิตอธิษฐานขอพรต่อสิ่งศักดิ์ภายในศาลเจ้าขอให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงหายประชวรโดยเร็ววัน และได้ขอพรให้กับตนเองและครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข มีความเป็นสิริมงคล ให้การค้าขายดีเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไป เฮงๆร่ำรวยๆ รวมทั้งยังมีการไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อรำลึกถึงบุญคุณต่างๆ
            อย่างไรก็ตามจะสังเกตได้ว่า เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆทั้งหมู เป็ด ไก่ ผลไม้มงคลต่างๆของชาวไทยเชื้อสายจีนที่นำมาเซ่นไหว้ ในปีนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนเพิ่มของเซ่นไหว้กันมากขึ้นกว่าเดิม ไม่เหมือนกับ 2 ปี ที่ผ่านมา เกิดโรคระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 การค้าขายไม่ดีเศรษฐกิจย่ำแย่ ต้องประหยัดไหว้เจ้าในแต่ที่จำเป็นเท่านั้น แต่ปีนี้สถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าวคลี่คลายการค้าขายและเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ทำให้มีกำลังที่จะเพิ่มของเซ่นไหว้กันมากขึ้นเพราะมีความเชื่อว่ายิ่งทำมากยิ่งได้บุญกุศลมากขึ้น และจะทำให้มีความเจริญรุ่งเรืองขึ้นไปเรื่อยๆ อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!