อุตรดิตถ์-แถลงข่าว”งานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์”

อุตรดิตถ์-แถลงข่าว”งานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์”

ภาพ-ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์

          เมื่อเวลา 15.00 น.ของวันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 เวลา ณ บริเวณลานหน้าพระวิหารหลวง วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ พระวินัยสาทร เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์- พิษณุโลก (ธ) เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมกับนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ประธานฝ่ายฆราวาส และ นายศิวัช พูบินทร์ นายอำเภอลับแล นายสุรศักดิ์ วงศ์ตั้ง นายอำเภอพิชัย นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ นายณรงค์พันธ์ เจนประกอบกิจ ปชส. นายเข็มชาติ มั่นเจ๊ก นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งยั้ง ได้มอบหมายให้นายนิยมพร นพศรี ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี และนางวรากร ดังกล้อง ผอ.กองการศึกษาเข้าร่วมประชุมการจัดงานนมัสการพระแท่นร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี พ.ศ. 2566
            ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 มกราคม ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 บริเวณวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง เชื่อมโยงบริเวณไปถึงวัดพระยืนพระบาทยุคล และวัดพระนอน เพื่อเป็นการสืบสาน รักษาประเพณีการบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ในวันเพ็ญเดือนสามของทุกปี ในการสืบทอดพระพุทธศาสนา และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชน ชุมชน และจังหวัดอุตรดิตถ์ มีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การกราบนมัสการพระแนศิลาอาสน์ พระยืนและพร บริเวณ 3 วัดเชื่อมโยงกัน การแสดงศิลปวัฒนธรรมสมโภช การกวนพุทราแขวนบาตร การถือศีลปฏิบัติธรรม การทำบุญตักบาตรพระร้อยรับอรุณ และการเวียนเทียนพระแท่นศิลาอาสน์ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566  รวมทั้งไฮไลท์ในงานวัด การไหว้พระซื้อของฝากกลับบ้าน ที่มีร้านค้ากว่า 2,000 ร้าน ในงานดังกล่าวซึ่งเป็นสินค้าพื้นถิ่นและอาหารทั่วทั้งภาคเหนือ มาจำหน่ายในงานนี้
            ในส่วนของพิธีเปิดงานในปีนี้ วันที่ 25 มกราคม 2566 ชมขบวนเทิดพระเกียรติ ขบวนสักการะ ขบวนศิลปวัฒนธรรมทั้งสามวัฒนธรรม (ล้านนา ล้านช้าง และไทยกลาง) จากทั้ง 9 อำเภอ ขบวนนางรำฟ้อนถวายพระแท่นศิลาอาสน์ 500 กว่าคน การแสดงแสง สี เสียง ตำนานพระแท่นศิลาอาสน์ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวฯ ผู้มาเยือนมาพำนัก และพุทธศาสนิกชนผู้สนใจมาเที่ยวงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 25 มกราคม ถึง 5 กุมภาพันธ์ 2566

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!