ศรีสะเกษ-ดับอนาคตเจ้าจ๋อเขาพระวิหารไม่ให้ไต่ผามออีแดงขึ้นมาแย่งกระเป๋านักท่องเที่ยว

ศรีสะเกษ-ดับอนาคตเจ้าจ๋อเขาพระวิหารไม่ให้ไต่ผามออีแดงขึ้นมาแย่งกระเป๋านักท่องเที่ยว

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข  

         ดับอนาคตเจ้าจ๋อเขาพระวิหารไม่ให้ไต่ผามออีแดงขึ้นมาแย่งกระเป๋านักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ อช.เขาพระวิหารเสี่ยงตายไต่หน้าผามออีแดงตัดกิ่งไม้ทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าจ๋อไต่หน้าผาขึ้นมา รบกวนแย่งกระเป๋านักท่องเที่ยวคิดว่าเป็นอาหาร เมื่อไม่ใช่อาหารก็โยนกระเป่าทิ้งลงไปใต้หน้าผามออีแดงใกล้กับปราสาทพระวิหาร

           เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ มีลิงป่าเขาพระวิหารจำนวนมากไต่กิ่งไม้จากบริเวณใต้หน้าผามออีแดงความสูงประมาณ 150 เมตรเศษ ขึ้นมาที่บริเวณจุดชมวิวผามออีแดง ซึ่งเป็นเขตแดนธรรมชาติระหว่างไทย – กัมพูชาใกล้กับปราสาทพระวิหารของกัมพูชา เพื่อหาอาหารและมักจะคอยจ้องแย่งกระเป๋าจากนักท่องเที่ยว ที่กำลังเดินเที่ยวชมบริเวณผามออีแดง เนื่องจากลิงคิดว่าเป็นกระเป๋าที่ใส่อาหาร เมื่อแย่งกระเป๋าจากนักท่องเที่ยวได้แล้ว เห็นว่าไม่ใช่อาหาร ลิงก็จะทิ้งกระเป่าลงไปใต้หน้าผามออีแดง สร้างความเดือดร้อนให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมบริเวณผามออีแดงเป็นอย่างยิ่ง ล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ นายสวัส ลุนผง หัวหน้าฝ่ายจัดการทรัพยากรธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ได้ขออนุญาต นายวีระชัย กำลังงาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ขออนุญาตปฏิบัติการไต่หน้าผามออีแดง เพื่อลงไปค้นหาทรัพย์สิน ได้ทรัพย์สินจำนวนมากนำเอามาคืนให้กับนักท่องเที่ยว
             ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ลิงป่าเขาพระวิหารขึ้นมารบกวนแย่งกระเป๋าของนักท่องเที่ยวอีกต่อไป นายวีระชัย กำลังงาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จึงได้สั่งการให้ นายสวัส ลุนผง หัวหน้าฝ่ายจัดการทรัพยากรธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร และนายสหัสชัย วงศ์คำลือ พนักงานธุรการ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จำนวน 4 คน ซึ่งผ่านการฝึกซ้อมการไต่หน้าผาจาก นายสวัส ลุนผง เรียบร้อยแล้ว มาทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ ที่บริเวณหน้า ผามออีแดง เพื่อไม่ให้มีกิ่งไม้ต้นไม้ไว้ให้ลิงป่าไต่ขึ้นมาจากใต้หน้าผามออีแดงได้อีกต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการปรับภูมิทัศน์ตลอดแนวหน้าผามออีแดง ซึ่งเป็นจุดที่มีลิงป่าไต่หน้าผามออีแดงขึ้นมาได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำเอาเชือกมาผูกกับตัวเองเพื่อความปลอดภัยไม่ให้ผลัดตกลงไป จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ไต่ลงไปบริเวณหน้าผามออีแดง เพื่อทำการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณใต้หน้าผามออีแดงจนเสร็จ เรียบร้อย
            นายสหัสชัย วงศ์คำลือ พนักงานธุรการ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เปิดเผยว่า นายวีระชัย กำลังงาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร มีความห่วงใยนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมหน้าผามออีแดง ดังนั้น จึงได้สั่งการให้ นายสวัส ลุนผง หัวหน้าฝ่ายจัดการทรัพยากรธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร และตน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จำนวน 4 คน ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหน้าผา มออีแดง เนื่องจากว่า มีลิงป่าเขาพระวิหารขึ้นมาจากใต้หน้าผามออีแดงจำนวนมากทุกวัน ซึ่งลิงจะเข้าไปแย่งอาหารจากนักท่องเที่ยว รวมทั้งแย่งดึงกระเป๋าของนักท่องเที่ยวเพราะคิดว่าเป็นอาหาร เมื่อไม่ใช่อาหารก็จะโยนทิ้งลงไปใต้หน้าผามออีแดง การปรับปรุงภูมิทัศน์ครั้งนี้ จะทำให้ เป็นการเปิดวิวเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถชมความสวยงามของหน้าผามออีแดงได้อย่างกว้างขึ้นกว่าเดิม และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ลิงป่าเขาพระวิหารไต่หน้าผาขึ้นมารบกวนแย่งกระเป๋าจากนักท่องเที่ยวได้อีกต่อไป

            นายสวัส ลุนผง หัวหน้าฝ่ายจัดการทรัพยากรธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร กล่าวว่า ตนขอฝากถึงนักท่องเที่ยวทุกท่านที่มาเที่ยวบริเวณผามออีแดงว่า ห้ามให้อาหารแก่ลิงอย่างเด็ดขาด เพราะว่า ลิงป่ามีนิสัยค่อนข้างดุร้ายและซุกซน ลิงอาจจะกัดทำร้ายและเข้ามาแย่งสิ่งของเพราะคิดว่าเป็นอาหารจากนักท่องเที่ยวได้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร และเจ้าหน้าที่อุทยานเขาพระวิหารทุกคน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารและทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มีความห่วงใยนักท่องเที่ยว พร้อมที่จะดูแลรักษาความปลอดภัยและรักษาทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาท่องเที่ยวบริเวณผามออีแดงอย่างเต็มที่

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!