ปราจีนบุรี-ช้างป่าอ่างฤาไนพังเจดีย์ ที่เก็บกระดูกในวัดพังมากเหิน 10 สถูป

ปราจีนบุรี-ช้างป่าอ่างฤาไนพังเจดีย์ ที่เก็บกระดูกในวัดพังมากเหิน 10 สถูป

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

         วันนี้ 20 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้งว่าช้างป่าจากเขตรักษาสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชืงเทรา ที่โยกย้ายถิ่นข้ทฝั่งมาหากินในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง,ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีนานกว่า2เดือน ได้แตกโขลงบุกเข้ามาหากินในป่าอ้อย และทำลายที่เก็บกระดูกของผู้วายชนม์ภายในสำนักสงฆ์คลองยางสุนทราวาทหมู่ที่ 11 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบร่องรอยช้างป่ากัดกินอ้อยของชาวบ้าน ที่อยู่ติดกับที่พักสงฆ์เสียหายและเดินเข้ามาทำลายที่เก็บกระดูกของผู้วายชนม์ ซึ่งทางญาติได้ตั้งไว้บริเวณรอบที่พักสงฆ์มากกว่า10 อัน
          พระมนตรี ยะติกะโล พระลูกวัด กล่าวว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์เห็นช้างป่าตัวใหญ่เข้ามาหากินภายในที่พักสงฆ์ พร้อมกับเห็นช้างลากท่อนไม้ไผ่ขนาดใหญ่เท่าลำแข้งยาว 10 เมตรออกมายืนกินอยู่ห่างจากกุฏิจึงได้พูดบอกในสิ่งดีๆ แล้วช้างก็เดินจากไปในความมืด ก่อนหน้านี้เห็นช้างตัวใหญ่น่าจะเป็นตัวเดียวกันเข้ามาหากินที่ป่าอ้อยติดกับที่พักสงฆ์ เมื่อวานนี้มีญาติโยมมาจึงเดินไปดูจึงพบว่าที่เก็บกระดูกของญาติโยมที่เสียชีวิตแล้วบรรจุใส่โกศทองเหลืองใส่ไว้ในเจดีย์พังเสียหายจัดกระจายมากกว่า 10 อัน สร้างความเจ็บปวดญาติโยมที่พบเห็นอย่างมากไม่รู้จะทำอย่างไรได้แต่พากันเสียใจ
             ลุงประดิษฐ์ ศรีกอง ชาวบ้านคลองทันใจ กล่าวว่า ทราบข่าวจากเพื่อนบ้านว่าช้างป่าพังเจดีย์เก็บกระดูกภายในที่พักสงฆ์พังเสียหาย จึงพากันออกไปดูเห็นแล้วสร้างความสลดหดหู่ให้กลับญาติเป็นอย่างมาก เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คาดว่าจะพากันออกไปเก็บทำความสะอาดและจะหาที่เก็บกระดูกไว้บริเวณจุดอื่นเพื่อความปลอดภัย และที่เมื่อคืนที่ผ่านมาชุดผลักดันช้างป่าเจ้าหน้าที่อบต.เขาไม้แก้ว นำท้องถิ่นท้องที่ติดตามผลักดันช้างป่าออกจากป่าอ้อยหลังที่พักสงฆ์แล้ว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!