ราชบุรี-เหล่าทหาร ร่วมพิธีปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย

ราชบุรี-เหล่าทหาร ร่วมพิธีปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

           เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 18 ม.ค.66 กรมการทหารช่าง และมณฑลทหารบกที่ 16 ได้ร่วมกันประกอบพิธี กระทำสัตย์ปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพล ของหน่วยทหารในพื้นที่จ.ราชบุรี และนครปฐม เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2566 ที่สนามหน้ากองบัญชาการกรมการทหารช่าง ซึ่งกระทรวงกลาโหมกำหนดให้วันที่ 18 มกราคม ของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย เป็นวันคล้ายวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อดีตพระมหาวีระกษัตริย์ของไทยได้ทรงกระทำยุทธหัตถี
            โดยในพิธีมี พลโท ไพรัช โอฬารไพบูลย์ เจ้ากรมการทหารช่าง เป็นประธาน นำเหล่าข้าราชการทหารประกอบพิธีสงฆ์ และการปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ก่อนอ่านโอวาท ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และการสวนสนามของหน่วยทหารในจ.ราชบุรี และจ.นครปฐม ซึ่งมีนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมคณะนายทหาร และเหล่าข้าราชการ ร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง
            ทั้งนี้วันกองทัพไทยถือเอาวันที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยเหนือพระมหาอุปราชา เดิมถือว่าในวันที่ 25 มกราคม เป็นวันกองทัพไทย หรือวันยุทธหัตถี หรือวันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ต่อมามีการคำนวณวันใหม่ จนในวันที่ 22 สิงหาคม 2549 คณะรัฐมนตรี จึงมีมติเห็นชอบให้เปลี่ยนจากวันที่ 25 มกราคม เป็นวันที่ 18 มกราคม
            สำหรับพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เป็นพิธีทางทหารที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันกองทัพไทย เพื่อกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ซึ่งเป็นเครื่องหมายแทนองค์พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงดำรงตำแหน่งจอมทัพไทยและเป็นหลักชัยของทหารทั้งปวง เป็นพิธีเพื่อให้ทหารยึดมั่นและรักษาคำสัตย์ในการปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบ เพื่อส่วนรวมและประเทศชาติอย่างดีที่สุด ซึ่งทหารทุกคน อาทิ นายทหารสัญญาบัตร นายทหารประทวน นักเรียนทหาร ทหารกองประจำการ จะต้องผ่านการเข้าร่วมพิธีดังกล่าว เพื่อความเป็นสิริมงคลและแสดงถึงความเป็นทหารอย่างสมบูรณ์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!