จันทบุรี-ตรวจคนเข้าเมืองนำเรือตรวจการณ์ลงพื้นทางทะเลตรวจสอบแรงงานต่าวด้าว

จันทบุรี-ตรวจคนเข้าเมืองนำเรือตรวจการณ์ลงพื้นทางทะเลตรวจสอบแรงงานต่าวด้าว

ภาพ/ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม  

             ตรวจคนเข้าเมืองจันทบุรีนำเรือตรวจการณ์ลงพื้นทางทะเลตรวจสอบแรงงานต่าวด้าว ด้านการประมงหลังรับเรื่องร้องเรียนมีแรงงานต่างด้าวออกเรือจับสัตว์น้ำไม่มีนายจ้างแล้วเข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมาย พบเจ้สของบ้านให้ที่พักแรงงานต่างด้าวแต่ไม่แจ้งหน่วยงาน ทราบ 1 ราย

             พ.ต.อ.เฉลิมชนม์ แหลมทอง ผกก.ตม.จว.จันทบุรี ได้มอบหมายให้พ.ต.ท.ศวัส โชติรณพัส รองผกก.ตม.จว.จันทบุรี พ.ต.ท.นิพนธ์ เรืองสม สว.ตม.จันทบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ตม.จว.จันทบุรี นำเรือตรวจการณ์ สตม.1-05 เข้าตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าวประภาคประมงทางทะเล บริเวณชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ด้านจังหวัดจันทบุรี และบริเวณท่าเทียบเรือสิงห์อำนวย ม.1 ต.ปากน้ำ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี เพื่อตรวจสอบและคัดกรองแรงงานต่างด้าวว่ามีเอกสารการเข้าเมือง ใบอนุญาตทำงานว่าเป็นไปตามเงื่อนไข ของกฎหมายหรือไม่ พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมายป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย พร้อมแนะนำการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว ตาม มาตรา37 มาตรา38 ตามกฎหมาย พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ตามนโยบายด้านความมั่นคงของพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในการป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมและคนต่างชาติผิดกฎหมาย โดย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา ผบก.ตม.3 ได้สั่งกำชับให้ ตม.จว.จันทบุรี กวดขันและตรวจสอบบุคคลต่างด้าวในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันปรามการกระทำผิดของคนต่างด้าว เน้นย้ำนโยบายในการป้องกันปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ กวาดล้างคนต่างด้าวผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และจริงจัง ควบคู่ไปกับการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่เพื่อการดำเนินชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขของคนในชุมชนต่อไป


                ซึ่งผลการปฏิบัติได้ทำการตรวจสอบเรือจำนวน 10 ลำที่ทำการประมงอยู่กลางทะเลและตรวจแรงงานต่างด้าวที่มากับเรือและเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือแหลมสิงห์ พร้อมทั้งตรวจสอบที่พักของแรงงานต่าวด้าวใกล้เคียงท่าเทียบเรือ พบว่ามีเจ้าของบ้านเช่าให้แรงงานต่างด้าวเข้าพักโดยไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมงจำนวน 1 ราย จึงได้ควบคุมตัวมาเปรียบเทียบปรับในความผิดฐาน “เป็นเจ้าบ้าน เจ้าของ หรือผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรม ซึ่งรับคนต่างด้าว ซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเข้าพักอาศัยโดยไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมง”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!