ประจวบคีรีขันธ์-เจ้าท่าฯ และ ทม.หัวหิน ปรับปรุงภูมิทัศน์รื้อสิ่งปลูกสร้างล้ำคลองเขาตะเกียบ

ประจวบคีรีขันธ์-เจ้าท่าฯ และ ทม.หัวหิน ปรับปรุงภูมิทัศน์รื้อสิ่งปลูกสร้างล้ำคลองเขาตะเกียบ

ภาพ/ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

 เจ้าท่าฯ และ ทม.หัวหิน ปรับปรุงภูมิทัศน์รื้อสิ่งปลูกสร้างล้ำคลองเขาตะเกียบ

        เมื่อวันที่ 18 ม.ค. นายอภิสิทธิ์ คำภิโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาประจวบคีรีขันธ์ นางจิรัฎฐ์ ปรานต์ประสิทธิ์ ผอ.ส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ประจวบฯ นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าท่าประจวบฯกว่า 30 คน นำรถแบคโฮเข้าทำการปรับปรุงภูมิทัศน์และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ล่วงล้ำลำน้ำในคลองเขาตะเกียบ หมู่บ้านเขาตะเกียบ อ.หัวหิน ซึ่งก่อนหน้านั้นกลุ่มประมงร้องเรียนว่า มีสิ่งปลูกสร้างจำนวนมากล่วงล้ำในคลองเขาตะเกียบ กีดขวางและเป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือประมง ทางสำนักงานเจ้าท่าฯจึงลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่ามีสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้ขออนุญาตยื่นลงไปเกือบเต็มความกว้างของคลอง เป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือจริง จึงเข้ารื้อถอนเพื่อให้เกิดความสวยงามและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น
          นายอภิสิทธิ์ คำภิโร กล่าวว่าในวันนี้ได้ลงพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มประมงและผู้ปลูกสร้างที่ล่วงล้ำคลองว่าที่ผ่านมามันมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างความเดือดร้อน ซึ่งทั้งหมดก็เข้าใจ โดยได้ยืดระยะเวลาทำการรื้อถอนที่เหลือให้อีกประมาณ 20 วัน จากนั้นจะดำเนินการตามที่กำหนด พร้อมกันนี้สำนักงานเจ้าท่าฯได้อนุญาตให้เทศบาลเมืองหัวหินก่อสร้างทางลาด(คานเรือ) บริเวณใกล้เคียงดังกล่าว เพื่อใช้สำหรับเป็นทางขึ้นลงของเรือประมงที่จะนำมาซ่อมแซมต่อไป

                   นางสาวบุษบา โชคสุชาติ กล่าวว่า ทางเทศบาลฯได้ประชุมร่วมกับกรมเจ้าท่าประจวบฯ และสำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัดฯ หลังมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในคลองเขาตะเกียบซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกรมเจ้าท่าฯ และอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ว่ามีความสกปรกและมีสิ่งล่วงล้ำลำน้ำจำนวนมาก จึงได้นัดหมายกันทำความสะอาดลอกคลอง โดยทางเทศบาลได้สนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมือและอุปกรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์คลองเขาตะเกียบให้เกิดความเรียบร้อยสวยงามให้สมกับที่เป็นเมืองท่องเที่ยวต่อไป.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!