อุบลราชธานี-ย้ายลูกเสือโคร่ง 3 ตัวหลังเกิดเสียชีวิตไป 1 ตัว

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดอุบลราชธานี

             เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ปรับแผน เตรียมย้าย 3 ลูกเสือโคร่งของกลางจากอุบลราชธานี ไป บึงฉวาก เพื่อสะดวกต่อการเลี้ยงดู ภายหลังมีลูกเสือโคร่ง 1 ตัวเสียชีวิตไปแล้วที่ผ่านมา

             นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า วันนี้ สัตวแพทย์ หญิง ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สอป.สบอ.3 ( บ้านโป่ง ) เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก เผยว่า วันนี้ทางสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เดินทางมา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี เพื่อเตรียมย้าย 3 ลูกเสือโคร่งของกลาง น้องมุกดา สะหวัน และข้ามโขง ไปดูแลต่อที่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก โดยลูกเสือโคร่งดังกล่าว เของกลางที่เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดมาจากขบวนการค้าสัตว์ป่าในพื้นที่

           โดยยึดลูกเสือโคร่งมาได้ 4 ตัว โดยเจ้าหน้าที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี นำมาดูแลเบื้องต้น เพื่อให้ลูกเสือโคร่งแข็งแรง แต่สุดท้ายก็มีลูกเสือโคร่ง 1 ตัวตายไป เพราะสภาพร่างกายไม่แข็งแรง โดยทีมงานสัตวแพทย์ได้ดูแลอีก 3 ตัว กระทั้งมีสภาพที่แข็งแรง เหมาะต่อการเคลื่อนย้าย จึงแจ้งให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บึงฉวาก เดินทางมารับลูกเสือทั้ง 3 ตัวไปเลี้ยงต่อ เพราะเป็นสถานที่เลี้ยงดูแลเสือได้ดี และมีอุปกรณ์ทั้งการเลี้ยงและทีมรักษาในการดูแล ส่วนที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี ไม่มีพื้นที่ในการดูแลสัตว์

            ต่อมานายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี กล่าวต่ออีกว่า ทีมสัตวแพทย์ เข้ามาเยี่ยมลูกเสือทั้งสาม สุขภาพโดยรวม ดูจากภายนอกปกติ ร่าเริง ทั้งนี้ทางทีมสัตวแพทย์ไม่ได้สวมถุงมือยาง เพราะเกรงว่ากัดถุงมือ กลัวกินเข้าไป ทุกคนล้างมือก่อนเข้าไปสัมผัสลูกเสือ และป้อนนม ทั้งนี้เพื่อป้องกันการติดเชื้อไปสู่ลูกเสือ โดยแผนเดิมที่กำหนดไว้ว่า จะมีการเคลื่อนย้าย ลูกเสือในวันที่ 20 มกราคม นั้น จะมีการเปลี่ยนเป็นเคลื่อนย้ายในวันที่ 17 มกราคม 2565 นี้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง จากสำนักอนุรักษ์สัตว์มาร่วมในการเคลื่อนย้าย ดังกล่าวด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!