สตูล-ศรชล.รวบหนุ่มมาเลย์จับพันธุ์หอยแครง กลางน่านน้ำ สตูล – มาเลย์ ก่อน นายทุนส่งขายต่างจังหวัด

สตูล-ศรชล.รวบหนุ่มมาเลย์จับพันธุ์หอยแครง กลางน่านน้ำ สตูล – มาเลย์ ก่อน นายทุนส่งขายต่างจังหวัด

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

              เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 16 ม.ค. 66 นาวาเอก แสนย์ไท บัวเนียม รองผอ. ศรชล จ.สตูล ได้ รับแจ้งจากสายว่าจะมีการขนย้ายพันธุ์หอยแครง จำนวน 2 ตันเศษ โดยนำเข้ามาจากมาเลเซียเพื่อมาส่งขายให้นายทุนในพื้นที่ น่านน้ำสตูล จึงได้ รวบรวมกำลังพล ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง นำเรือจอดลอยลำ ที่บริเวร เกาะ ทัศมาน่า ม. 1เกาะยาว ต. ปูยู อ.เมืองสตูล ตามพิกัดที่สายได้ รายงานมา และ ได้ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหา 2 ท่านเป็นคนรัฐเคดะ ประเทศมาเลย์ โดย ประกอบไปด้วย MR. ABD KADIR BIN ISMAIL อายุ ๔๕ ปี สัญชาติมาเลเซีย เป็นผู้ควบคุมเรือ และ MR. AMIN BIN SULAMAN อายุ ๒๔ ปี สัญชาติมาเลเซีย เป็นลูกเรือ มีความผิดฐาน ดังนี้ ซึ่งทั้ง 2 คน ได้ รับสารภาพมาว่า ขนย้ายพันธุ์หอยแครงเป็นครั้งแรก
            โดยรับจ้างบรรทุกเรือมาให้เพื่อส่งให้ นายทุน ที่กลางทะเล โดยหอยที่บรรทุกมานั้น จำนวน 107 กระสอบ รวมน้ำหนัก 2 ตันเศษ ราคากระสอบละ 1 หมื่นบาท รวมเป็นเงิน 1 ล้าน 7 หมื่นบาท แต่มาถูกจับกุม ในวันนี้ และได้ส่ง ผู้ต้องหาและ พันธุ์หอยแครง ส่ง ศุลการ จ.สตูล เพื่อดำเนินคดี
             โดย ข้อหาที่ ตั้งนั้นประกอบไปด้วย 1. เป็นคนต่างด้าวเข้ามาหรือยู่ในราชอาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. พาหนะใดที่เข้ามาในหรือที่จะออกไปนอกราชอาณาจักร เจ้าของพาหนะ หรือผู้ควบคุมพาหนะ ต้องแจ้ง3. ร่วมกันนำของ (หอยแครง) เข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร (ม.๒๔๒)4. ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งหอยแครงอันตนพึ่งรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิด5. ร่วมกันใช้เรือเพื่อใช้ในการย้าย ซ่อนเร้นหรือขนของที่มิได้เสียอากร ของต้องห้าม ของต้องจำกัด หรือของที่ยังไม่ได้ผ่านพิธีศุลกากร 6 ห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้าสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 7. เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองพันธุ์สัตว์น้ำที่หายาก เพื่อป้องกันอันตรายมิให้เกิดแก่สัตว์น้ำและระบบนิเวศ รัฐมนตรีมีอำนาจประกาศกำหนดห้ามการนำเข้า ส่งออก นำผ่าน เพาะเลี้ยง หลังจากนั้น ส่ง ทั้งผู้หาและ หอย ส่ง ศุลการ จ.สตูล เพื่อดำเนินคดีต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!