ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ใหญ่บ้านหญิงร้องสื่อขอ ผวจ.คืนตำแหน่งหลังศาลยกฟ้องพ้นผิดคดีขนแรงงานเถื่อน

ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ใหญ่บ้านหญิงร้องสื่อขอ ผวจ.คืนตำแหน่งหลังศาลยกฟ้องพ้นผิดคดีขนแรงงานเถื่อน

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

ผู้ใหญ่บ้านหญิงนอนคุกนานกว่า 9 เดือนร้องสื่อขอให้ ผวจ.คืนตำแหน่งหลังศาลยกฟ้องพ้นผิดคดีขนแรงงานเถื่อนส่งโรงงานมหาชัย

            วันที่ 15 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางวันเพ็ญ ขาวคง อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบฯ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังทั้งน้ำตาถึงเหตุการณ์ในระหว่างที่ตนถูกจองจำอยู่ภายในเรือนจำจังหวัดประจวบฯเป็นเวลา 9 เดือนว่า” มันเป็นความทุกทรมานอย่างมากเมื่อเห็นสภาพตัวเองต้องถูกกระทำให้รับผิดในสิ่งที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมกล่าวหาตน โดยไม่มีโอกาสให้ตนได้รับการประกันตัวเพื่อออกมาสู้คดีตามข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าว เสมือนแสงสว่างที่ถูกดับมืดลงไปกับตาโดยไม่ทันตั้งตัว ไม่รู้จะเดินไปทางไหน และไม่รู้จะช่วยตัวเองให้ออกจากความมืดอย่างไร
         โดยนางวันเพ็ญเล่าต่อไปว่า” จากนี้เมื่อศาลเมตตา พิพากษายกฟ้องให้ตนพ้นผิดตามข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าว ดังนั้นตนจึงขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ เพิกถอนคำสั่งปลดตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านของตนให้กลับคืนมา โดยให้มีผลย้อนหลัง และให้คืนสิทธิ์ประโยชน์แก่ตน ตามพระราชบัญญัติวิธีปฎิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 มาตรา 49,50,51,52,53 เพื่อให้ตนได้กลับเขารับราชการปฎิบัติหน้าที่เหมือนเดิม และข้อให้สื่อมวลชน ช่วยนำเสนอข้อเท็จจริงหลังศาลมีคำพิพากษายกฟ้องคดีตนให้พ้นผิดจากคดีดังกล่าว และเป็นการกู้ศักดิ์ศรีของตนเองในการปฎิบัติหน้าที่รับใช้แผ่นดินเกิดของตนให้กลับคืนมา

        ย้อนคดีผู้ใหญ่บ้านหญิง ขับเก๋งนำขบวนเคลียร์เส้นทางพา 152 แรงานเถื่อนชาวพม่า ส่งโรงงานมหาชัย ถูกเจ้าหน้าที่ปกครองเมืองประจวบฯจับกุมดำเนินคดี จนนำไปสู่การออกหมายจับ นางวันเพ็ญ ขาวคง อายุ 45 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านดอนทราย ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบฯ โดยถูกกล่าวหาว่า ร่วมกับพวกใช้รถยนต์เก๋งนำพาแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย

          ต่อมามีคำสั่งทางปกครองโดยผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯสั่งปลด นางวันเพ็ญ ขาวคง ออกจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านฐานกระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรงต้องโทษคดีตาม พรบ.คนเข้าเมือง จนกลายเป็นข่าวโด่งดังสะเทือนวงการสีกากีในกระทรวงมหาดไทย เมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของปี 65 ที่ผ่านมา กลายเป็นที่หน้าจับตาของประชาชนทั่วไปถึงบทสรุปในคดีนี้
         ต่อมามีคำสั่งศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หมายเลขแดงที่ อ1355/2565 ลงวันที่ 17 พ.ย.65 ได้มีคำพิพากษายกฟ้อง นางวันเพ็ญ ขาวคง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ให้พ้นข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายวีธีพิจารณาความอาญาฯ ประกอบกับพยานหลักฐานทางผู้ฟ้องไม่เพียงพอให้รับฟังได้ว่านางวันเพ็ญ เป็นบุคคลที่โดยสารอยู่ในรถยนต์เก๋งคันดังกล่าว

       เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ ทำให้ นางวันเพ็ญ ขาวคง ถูกจองจำอยู่ภายในเรือนจำจังหวัดประจวบฯนานกว่า 9 เดือน เพราะถูกคัดค้านการประกันตัว ต้องทนทุกข์ทรมานกับสิ่งที่ตนไม่ได้กระทำ สูญเสียอิสระภาพ หน้าที่การงาน และครอบครัวอันเป็นที่รัก ทั้งยังต้องจากลูกเล็กทั้งสามต้องขาดความอบอุ่น ทิ้งให้ผู้เป็นบิดาและมารดาเลี้ยงดู รวมทั้งทรัพย์สินบ้านและที่ดินต้องหลุดจำนองกับธนาคารในระหว่างที่ตนถูกจองจำอยู่ จนบิดาและมารดาต้องหอบหลานและสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นย้ายไปอาสัยอยู่ที่บ้านสวนของบิดาที่ยังเหลืออยู่

        ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านสวนหมู่. 4 ต.เกาะหลัก อ.เมือง ซึ่งเป็นที่อาศัยของนางวันเพ็ญ ขาวคง อดีตเคยเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.เกาะหลัก หลังศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีคำพิพากษายกฟ้อง พ้นผิดในคดีดังกล่าว นางวันเพ็ญได้กลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้งกับครอบครัวที่อบอุ่น โดยมีสภาพความเป็นอยู่ต่างจากเดิมไปบ้าง ทุกวันต้องออกไปช่วยมารดาเก็บทางมะพร้าวนำกลับมาริบใบเอาก้านมาทำไม้กวาดส่งขายมีรายได้เลี้ยงครอบครัว บางวันต้องออกไปเลี้ยงวัวแทนบิดา เพื่อแบ่งเบาภาระทางครอบครัวในระหว่างที่ตนเองยังคงเฝ้ารอคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดฯให้ตนได้กลับมารับตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านเหมือนเก่าที่เคยปฎบัติมา หลังจากที่ตนนำหนังสือยื่นต่อผู้แทนผู้ว่าฯ เรื่องขอให้ท่านเพิกถอนคำสั่งปลดตนออกจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหลังศาลยกฟ้องในคดีดังกล่าวและให้ท่านคืนตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ในฐานะที่ท่านมีอำนาจกระทำการดังกล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!