สกลนคร-ขอเชิญบูชา “เหรียญ เมตตา หลวงปู่สูนย์ จันทวัณโณ” เพื่อพัฒนาวัดป่าอิสระธรรม

สกลนคร-ขอเชิญบูชา “เหรียญ เมตตา หลวงปู่สูนย์ จันทวัณโณ” เพื่อพัฒนาวัดป่าอิสระธรรม

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจภาคอีสาน
Cr. ครูเจม ไอ้มดแดง

             “พระครูธรรมคุณาธร” หรือ “หลวงปู่สูนย์ จันทวัณโณ ” เจ้าอาวาสวัดป่าอิสระธรรม ต.วาใหญ่ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร และที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภออากาศอำนวย (ธรรมยุต) ปัจจุบันศิริอายุ 86 พรรษา 64 เป็นพระพระสายป่าวัตรปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเสมอต้นเสมอปลาย มุ่งวิปัสสนากัมมัฏฐาน และมีเมตตาธรรมสูง หลวงปู่จึงอยู่ในศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั้งในและนอกพื้นที่มาอย่างยาวนานตราบจนปัจจุบัน
             อัตโนประวัตินามเดิม นาย สูนย์ ไตรธรรม เกิดเมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ.2479 ณ บ้านวาใหญ่ หมู่ที่ 2 ต.วาใหญ่ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ท่านเป็นบุตรคนที่สามในจำนวนพี่น้องห้าคน ของ พ่อโท -แม่วันดี ไตรธรรม ครอบครัวของท่านประกอบอาชีพทำนาทำไร่เหมือนกับพี่น้องชาวอีสานตามชนบททั่วไป ภายหลังจากท่านเรียนจบชั้นประถมการศึกษาที่ 4 จากโรงเรียนในหมู่บ้านแล้ว ก็ออกมาช่วยครอบครัวทำไร่ทำนาด้วยความขยันขันแข็ง แต่ด้วยความที่ท่านเป็นผู้มีจิตใจใฝ่ทางธรรม
            พ.ศ.2501 พออายุได้ 21 ปีครบบวช จึงได้ขอบิดา มารดา เข้าพิธีบรรพชาและอุปสมบท ณ พระอุโบสถวัดอิสสระธรรม. ต.วาใหญ่ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร โดยมีพระอาจารย์ สีลา อิสสโร . วัดอิสสรธรรม.เป็นพระอุปัชฌาย์ พระทองสี โชติธัมโม เป็นกรรมวาจาจารย์ และพระวินิต ธัมมวาที เป็นอนุสาวนาจารย์ ภายหลังเข้าสู่ร่มผ้ากาสาวพัสตร์แล้ว ได้มุมานะศึกษาพระธรรมวินัยที่สำนักเรียนวัดอุดมรัตนาราม อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร สามารถสอบได้นักธรรมตรี โท และเอกตามลำดับ ต่อมาได้ออกธุดงควัตรเพื่อแสวงหาความหลุดพ้นตามพระตถาคตไปตามป่าเขาทั่วประเทศ และในการธุดงควัตรไปตามป่าเขามีหลายครั้งที่ท่านเผชิญหน้ากับสัตว์ร้ายแต่ด้วยพลังจิตที่แก่กล้าท่านหาได้หวั่นไหวเพียงยืนสงบนิ่งแผ่เมตตาให้สัตว์ร้ายเหล่านั้นก็หลีกหนีไม่กล้ำกลายเข้ามาทำร้ายท่านแต่อย่างใดต่างคนต่างไป ต่างคนต่างอยู่

             สำหรับแนวทางการปฏิบัติธรรมนั้น หลวงปู่ได้ไปศึกษาขอคำชี้แนะจากครูอาจารย์สายกรรมฐานที่มีชื่อเสียงหลายท่าน อาทิ หลวงปู่สีลา อิสสโร , หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม หลวงปูอุ่น อุตตโม, หวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย หลวงปู่มหาเจิม ปัญญาพโล หลวงปู่ผ่าน ปัญญาปทีโป, หลวงปู่กงมา จิรปุญโญ, หลวงปู่สิม พุทธาจาโร เป็นต้น

           ชีวิตในร่มผ้ากาสาวพัตร หลวงปู่ ได้ย้ายไปจำพรรษาปฏิบัติธรรมที่วัดหลายแห่งทั่วประเทศ อาทิ วัดป่าในเขต จ.เชียงราย วัดป่าสวนมะม่วง จ.ชัยนาท สำนักสงฆ์ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี วัดเขาเข้ ต.ควนกาหลง จ.สตูล วัดคลองช่องลม ต.อ่าวลึก จ.กระบี่ เป็นต้น จนถึง พ.ศ.2530 ท่านจึงกลับมาจำพรรษา ณ วัดอิสสระธรรม ต.วาใหญ่ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร จนถึงปัจจุบัน และเนื่องจากท่านเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเสมอต้นเสมอปลาย ในเวลาต่อมาท่านจึงได้รับความไว้วางใจจากคณะสงฆ์ ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอิสสระธรรม และเป็นเจ้าคณะตำบลอากาศอำนวย-ตำบลวาใหญ่ ในปี พ.ศ.2530 ก็ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็น พระครูธรรมะคุณาทร ปี พ.ศ.2533 เป็น พระอุปัชฌาย์ และในปี พ.ศ 2560 ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภออากาศอำนวย (ธรรมยุต) นอกจากนั้นท่านยังเป็นครูสอนปริยัติธรรม เป็นพระนักพัฒนาถาวรวัตถุภายในวัด อาทิพระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ เป็นต้น ก็ล้วนแต่ท่านเป็นหัวเรือใหญ่นำพาญาติโยมร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้นเจริญรุ่งเรืองปรากฏดังในปัจจุบัน
           ย้อนกลับไปในปี พ.ศ.2562 ทางวัดป่าอิสระธรรม มีโครงการก่อสร้างปรับปรุงเสนาสนะหลายรายการที่อยู่ในสภาพทรุดโทรม แต่ยังขาดปัจจัยอยู่เป็นจำนวนมากทาง “คุณซี นครชัยศรี” และ “คุณนาวิน” พร้อมคณะศิษยานุศิษย์รวมทั้งญาติโยมที่มีจิตศรัทธาอันเป็นกุศล จึงได้ขออนุญาตจัดสร้างวัตถุมงคลเหรียญรูปเหมือนหลวงปู่สูนย์ จันทวัณโณ รุ่น “เมตตา ” ขึ้น เพื่อมอบให้กับผู้มีจิตศรัทธาสมทบทุนบริจาคปัจจัยร่วมปรับปรุงเสนะสนะภายในวัดให้แล้วเสร็จตามวัตถุประสงค์ของทางวัด และปัจจัยอีกส่วนหนึ่งสมทบทุนรักษาธาตุขันต์หลวงปู่ โดยวัตถุมงคลรุ่นนี้ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ใหญ่มีหูไม่เจาะรู ด้านหน้าเหมือนหลวงปู่ครึ่งองค์ห่มจีวรเฉียง ด้านบนสุดเขียนว่า เมตตา ส่วนด้านล่างมีตัวอักษรเขียนว่า พระครูธรรมคุณาธร (สูนย์) ส่วนด้านหลังเป็นภาพอัฐบริขารเครื่องใช้พระสายป่า ต่ำลงมาเขียนว่า จันทวัณโณ พ.ศ.๒๕๖๒ เป็นปีพุทธศักราชที่จัดสร้าง และเขียนว่า ศิษย์สร้างถวาย จากด้านขวาของเหรียญลงมาด้านล้างวนขึ้นไปด้านซ้ายเขียนว่าวัดป่าอิสระธรรม อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ทุกเหรียญจะตอกโค๊ตและนอกหมายเลขเรียงลำดับจำนวนการสร้าง จากด้านขวาของเหรียญขึ้นไปด้านบนวนไปด้านซ้ายเป็นอักขระยันต์พระคาถานกยูงทองอ่านว่า”นะโมวิมุตตานัง นะโมวิมุตติยา” เป็นยันต์ศักดิ์สิทธิ์พุทธคุณเด่นรอบด้าน อาทิ แคล้วคลาดเมตตามหานิยม ป้องกันภัยรอบด้าน เป็นต้น
            จำนวนการสร้าง อาทิ เนื้อทองคำบริสุทธิ์ 6 เหรียญ เนื้อเงินเงินลงยาหน้าทองคำ 11เหรียญ เงินบริสุทธิ์ เงินลงยาแดง 25 เหรียญ เนื้อนะวะโลหะ 168 เหรียญ ทองแดง 2,000 เหรียญ เนื้อนะวะหน้ากากสัมฤทธิ์ด 500 เหรียญ เนื้อสัตตะโลหะ 1,500 เหรียญ และสัตตะหน้าสัมฤทธิ์ เนื้อสัมฤทธิ์ประกายรุ้ง 1,200 เหรียญ เป็นต้น

            สำหรับพิธีพุทธาภิเษก หลวงปู่สูนย์ ได้ประกอบพิธีอธิษฐานจิตเดี่ยวนานหลายชั่วโมง ภายในกุฏิหลังเก่าของท่าน เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2562 ด้วยพุทธาคมที่แก่กล้า พลังจิตที่กล้าแกร่งจึงมั่นใจได้ในความเข้มขลัง และ ขณะนี้ กระแสการเช่าหาเริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆท่านใดสนใจติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์โทร 09 -7054 2278 หรือ 094-3699961

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!