ตาก-ไทยและเมียนมาร่วมกันเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1

ตาก-ไทยและเมียนมาร่วมกันเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1

ภาพ/ข่าว เกษมสันต์ ไชยเดช

     ไทยและเมียนมาร่วมกันเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 อำเภอแม่สอด จังหวัดตากอีกครั้งนักท่องเที่ยวสองประเทศสามารถเดินทางข้ามด่านพรมแดนสองประเทศเป็นครั้งแรกหลังด่านสองประเทศปิดนาน 3 ปี บรรยากาศการค้าการท่องเที่ยวชายแดนแม่สอดคึกคัก

       เมื่อเวลา 09.00 น.( 12 ม.ค. 66 ) ที่กึ่งกลางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บริเวณเส้นจุดแบ่งกลางพรมแดนไทย-เมียนมากลางแม่น้ำเมยติดด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 จังหวัดตาก และด่านพรมแดนถาวรจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากพร้อมนาย อู โซ ติ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา พร้อมข้าราชการประจำด่านพรมแดนถาวรสองประเทศและฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเปิดประตูด่านพรมแดนถาวรของทั้งสองประเทศแล้วเดินทางไปพบกันที่จุดกึ่งกลางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 เพื่อทำพิธีเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 และเปิดการสัญจรให้รถขนส่งสินค้าและรถนักท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศตลอดจนประชาชนทั้งสองฝั่งประเทศไทยและประเทศเมียนมาได้สัญจรเดินทางข้ามด่านพรมแดนถาวรทั้งสองประเทศไปมาหาสู่กันผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ได้อีกครั้ง หลังมีการปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 มานานกว่า 3 ปีจากสถานการณ์โควิดและจากสถานการณ์ภายในของประเทศเมียนมาจนทำให้การค้าด่านพรมแดนพรมแดนถาวรแม่สอดและด่านพรมแดนถาวรจังหวัดเมียวดีเกิดภาวะซบเซานาน 3 ปี
         และภายหลังที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตากและผู้ว่าจังหวัดเมียวดีได้พบปะและจับมือเชื่อมความสัมพันธ์ไมตรีกันกลางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ซึ่งเป็นภาพที่หลายคนรอเคยและเป็นภาพแห่งความประทับใจระหว่างบ้านพี่เมืองน้องจากนั้นรถขนส่งสินค้าขนาดเล็กและนักท่องเที่ยวทั้งจากชายแดนแม่สอดและจากชายแดนจังหวัดเมียวดีก็เริ่มสัญจรข้ามพรมแดนระหว่างประเทศบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและพบเห็นรอยยิ้มของคนทั้งสองประเทศที่ต่างยินดีที่ได้ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ไปมาหาสู่และทำการค้าขายได้อีกครั้งท่ามกลางชาวอำเภอแม่สอดและนักท่องเที่ยวต่างมาบันทึกภาพเต็มด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 ส่วนที่ตลาดริมเมยซึ่งเป็นตลาดการค้าชายแดนที่สำคัญพบว่าทันทีที่เปิดด่านพรมแดนอีกครั้งมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและคนเมียนมาตลอดรวมถึงชาวต่างชาติจำนวนมากต่างเข้าไปถ่ายภาพหน้าป้ายสุดประจิมที่ริมเมยพร้อมเข้าไปเลือกซื้อสินค้าทั้งไม้แกะสลัก อัญมณีหยกพลอยและสินค้าท้องถิ่นที่ระลึกจนทำให้ตลาดริมเมยสุดคึกคักช่วยพลิกฟื้นการค้าขายได้อีกครั้งท่ามกลางความดีใจของเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดริมเมยที่รอเคยการเปิดด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่1 มานานถึง 3 ปีเต็ม หลังเมื่อปีที่ผ่านมามีความพยายามที่จะเปิดด่านถาวรจังหวัดเมียวดีมาแล้วหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ จนสามารถเปิดได้ในวันนี้ท่ามการการตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายรอบด่านพรมแดนถาวรสองประเทศอย่างเข้มงวด

         ด้านนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากกล่าว หลังจากได้ประชุมระดับท้องถิ่นระหว่างจังหวัดตากและจังหวัดเมียวดีจนบรรลุข้อตกลงหลายข้อจนวันนี้สามารถเปิดประตูด่านพรมแดนถาวรแม่สอดและด่านพรมแดนถาวรจังหวัดเมียวดีได้อีกครั้งในรอบ 3 ปี และคาดว่าการเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1ในวันนี้จะสามารถเพิ่มยอดการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศและทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่แนวชายแดนทั้งสองประเทศกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!