ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านโวย ทม.หัวหิน นำหินถมคลองสาธารณะขวางทางเข้าออกเรือเล็ก

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านโวย ทม.หัวหิน นำหินถมคลองสาธารณะขวางทางเข้าออกเรือเล็ก

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

                  เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายบัณทูล ไชยรัตน์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองหัวหิน ลงพื้นที่ในซอยหัวหิน 77 เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ภายหลังมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งไม่พอใจที่ทางเทศบาลเมืองหัวหิน ดำเนินโครงการปรับปรุงระบบระบายน้ำคลองมะพร้าวภายในซอยดังกล่าว โดยนำหินขนาดใหญ่มาวางเรียงเป็นแนวยาวทำให้เรือเล็กไม่สามารถเข้าออกได้สะดวกหากเกิดลมมรสุม และประชาชนสัญจรไปมาลำบากขณะเดินลงชายหาด
               นายบัณทูล ไชยรัตน์ สท.หัวหิน กล่าวว่าตนเองได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านถึงความเดือนร้อนในการปรับภูมิทัศน์คลองมะพร้าวซึ่งเป็นคลองสาธารณะ ประชาชนใช้ร่วมกัน จึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจดูซึ่งพบว่าชาวบ้านได้รับผลกระทบในการดำเนินชีวิตจริง เรือเล็กไม่สามารถเข้าออกได้ ไม่มีที่ในการนั่งเย็บอวน ไม่มีที่ค้าขายและไม่มีทางเดิน ซึ่งชาวบ้านต้องการให้เอาหินทั้งหมดออกไป เรื่องนี้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวได้เคยประท้วงมาครั้งหนึ่งแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค.65 โดยเทศบาลฯได้ออกมาชี้แจงว่าได้รับงบประมาณมาจากภาคเอกชนในการปรับปรุงคลองมะพร้าว ขณะที่ทางกรมเจ้าแจ้งว่าได้รับหนังสือเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา และยังอยู่ในกระบวนพิจารณาตรวจสอบภายใน 120 วัน ว่ามีการลุกน้ำทางน้ำหรือไม่ ผิดแบบที่ส่งมาหรือไม่ และมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วได้รับผลกระทบ ทางกรมเจ้าท่าจะสั่งระงับการก่อสร้างหรือรื้อถอนต่อไป
               นางสาวจิราวดี ยังเต็ม ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน กล่าวว่า “เรื่องนี้เทศบาลไม่ถามชาวบ้านเลย จู่ๆก็เอาหินใหญ่มาลงทำให้เรือเข้าออกไม่ได้ ตอนนี้ลำบากเรือต้องเอาไปจอดที่เขาตะเกียบ 3 ลำ ชายหาดหัวหิน 3 ลำ และจอดเกยหาดที่นี่ 1 ลำ พวกเราไม่ต้องการ ขอให้เอาหินทั้งหมดออกไปรวมทั้งสวนหย่อมด้านบนด้วยเพื่อให้ประชาชนมีทางเดินเข้าออกได้สะดวก โดยขอให้ทางเทศบาลเป็นผู้ดำเนินการ อีกอย่างที่เขามาชี้แจงว่าตรงนี้เป็นโครงการปรับปรุงตามโครงการแหลมผักเบี้ยในพระราชดำริ ถามว่าโครงการแบบของพ่อหลวงเขามีแต่ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน แต่นี่อะไรกลับทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน”
              นายจีรวัฒน์ พราหมณี กล่าวว่าเนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องการปรับปรุงทางลงทะเล ซึ่งเป็นคลองระบายน้ำฝนได้รับความอนุเคราะห์จากเอกชนปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามขึ้น แต่จากการปรับปรุงดังกล่าวทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ ชาวบ้านบอกว่าหินที่เอามาลงปรับปรุงกันน้ำหรือทำให้คลองสวยงามขึ้นนั้น ทำให้ขวางเรือเล็กที่จะนำไปจอดไม่สะดวก ก็เลยมาร้องเรียนว่าอยากให้ทางเทศบาลเอาออก ทางเทศบาลก็จะดำเนินการเอาออกให้ รวมถึงหินที่กองอยู่บนทางบนฝั่งบนบกอยากให้เอาออก เนื่องจากพื้นที่ตรงนี้ใช้เป็นที่จอดรถสำหรับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ทางเทศบาลก็จะได้ประสานแก้ไขต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!