ปราจีนบุรี-โขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไนบุกพังยุ้งข้าวเปลือ-ขโมยไปกิน1กระสอบ

ปราจีนบุรี-โขลงช้างป่าเขาอ่างฤาไนบุกพังยุ้งข้าวเปลือ-ขโมยไปกิน1กระสอบ

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

             วันนี้ 9 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงายว่สได้รับแจ้งจากนายธนเกียรติ ไชยราษฎร์ อาสาสมัครเฝ้าระวังวังช้างป่า ต.วังท่าช้าง มีช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน แปดริ้ว หรือ จ.ฉะเชิงเทรา บุกพังยุ้งข้าวและขโมยข้าวเปลือกกิน ที่เกิดเหตุคือบ้านครูนาตยา เรืองศรี เลขที่ 52/2 หมู่ 4 บ้านวังมะกรูด ต.ท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี
           จึงเดินทางไปยังบ้านหลังดังกล่าวพบเจ้าของบ้านและจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า เจ้าหน้าที่อบต.ลงพื้นที่ตรวจสอบ เป็นยุ้งข้าวเปลือกปลูกติดพื้น ซึ่งเจ้าของบ้านเก็บข้าวเปลือกไว้ในยุ้ง 44 กระสอบ เอาไว้เป็นเมล็ดพันธุ์-เก็บไว้สีเป็นข้าวสาร ถูกช้างป่าพังผนังยุ้งข้าวด้านหน้าแตกร้าว ส่วนทางด้านหลังมีรอยช้างป่าพังผนังยุ้งข้าวเป็นรูขนาดใหญ่ และยกข้าวเปลือก 1 กระสอบป่านที่บรรจุข้าวเปลือกเต็มกระสอบออกมาวางไว้ด้านนอกจำนวน 2 กระสอบ ถูกช้างป่าดึงกระสอบฉีกขาดกินข้าวเปลือกเสียหายไป 1 กระสอบ เจ้าของบ้านจึงทำการขนย้ายข้าวเปลือกที่อยู่ในยุ้ง 43 กระสอบไปเก็บไว้ที่อื่น และพบว่าบริเวณป่าอ้อยและป่ามันของชาวบ้านที่อยู่ถัดไปมีรอยช้างป่าไม่ทราบจำนวนกัดกินและเหยียบย่ำเสียหายเป็นวงกว้าง
            นายองอาจ ทาทัพ รองนายกอบต.วังท่าช้าง กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่ามีช้างป่าบุกเข้ามาพังยุ้งข้าวของประชาชนได้รับความเสียหายเมื่อช่วงเวลาค่อนสว่าง จึงเดินทางมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาสำรวจความเสียหายในเบื้องต้น และจะคำนวณค่าเสียหายที่จะชดเชยให้กับประชาชนให้เร็วที่สุด
            ขณะเดียวกันได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้เฝ้าระวังทางป่า และร่วมกันผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่องแต่ช้างป่าก็ยังวนเวียนเข้ามาหากินในพื้นที่แทบทุกวัน เนื่องจากมีป่าอ้อยและไร่มันสำปะหลังที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตหลายพันไร่
            ครูนาตยา เรืองศรี กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีคนงานมาบอกว่าพบรอยช้างประพันธ์ยุ้งข้าว1 กระสอบข้าวเปลือกออกมากินอยู่ทางด้านหลังยุ้งข้าว รู้สึกตกใจและกลัวมากเมื่อเดินไปสำรวจดูพบว่าบริเวณด้านหน้ายุ้งข้าวซึ่งติดกับเล้าไก่ พบรอยช้างป่าหิ้วกระสอบพี่ไก่ออกไปวางไว้ที่ริมรั้วหลังบ้าน ห่างจากยุ้งข้าวประมาณ 10 เมตร ทางด้านหลังยุ้งข้าวมีรอยช้างพังผนังปูนออกแล้วดึงเอากระสอบข้าวเปลือกที่บรรจุใส่กระสอบป่าน 2 กระสอบออกมากินเสียหายไป 1 กระสอบ กระสอบละ90 กิโลกรัม ก่อนหน้านี้มีช้างหลายตัวเข้ามาวนเวียนอยู่ในป่าอ้อยและไร่มันของเพื่อนบ้านทุกคืนคืนที่ผ่านมาช้างป่าได้เข้ามาทางยุ้งข้าวไปกิน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!