ราชบุรี-เลี้ยงไก่งวงสดใส หลังส่งออกตลาดต่างประเทศ ชี้ขายได้ตัวสร้างกำไรงาม

ราชบุรี-เลี้ยงไก่งวงสดใส หลังส่งออกตลาดต่างประเทศ ชี้ขายได้ตัวสร้างกำไรงาม

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

          วิสาหกิจชุมชนเลี้ยงไก่งวงจ.ราชบุรี ส่งออกไก่งวง 1,700 กก. ล็อตแรกของประเทศไทย เตรียมบุกตลาดต่างประเทศโซนเอเชียและยุโรป ชี้ไก่งวงขายได้ทุกส่วน อนาคตสดใสมีตลาดรองรับอีกเพียบ สามารถกำไรงาม
           ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังฟาร์ม ไก่งวงราชบุรี ต.ดอยทราย อ.ปากท่อ ของ น.ส.ศรีสุนันท์ หรือ คุณปู พวงอินทร์ อายุ 40 ปี ประธานวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงไก่งวงจ.ราชบุรี หลังมีการส่งออกไก่งวงจำนวน 1,700 กก. ไปยังประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการส่งออกไก่งวงล็อตแรกของประเทศไทย อย่างถูกต้องตามมาตรฐานการส่งออกไก่งวงรายแรกของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
           ซึ่งวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงไก่งวงจ.ราชบุรี ได้ร่วมกับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวงในจังหวัดอื่นอีกหลายจังหวัด ในการพัฒนายกระดับมาตรฐาน ทั้งขบวนการเลี้ยง ขบวนการผลิต เพื่อส่งออกไก่งวงไปยังประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศ อาทิ โซนเอเชีย และยุโรป ซึ่งมีการเลี้ยงไก่งวงระบบปล่อยเลี้ยงอิสระ (FREE RANGE) ทำให้ได้คุณภาพเนื้อไก่งวงดี รสชาติของเนื้อนุ่ม จนเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค โดยได้รับสนับสนุนจากกรมปศุสัตว์
            คุณปู เปิดเผยว่า เนื้อไก่งวง ในวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงไก่งวงจ.ราชบุรี มีรสชาติที่อร่อย ได้มาตรฐาน จนได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ หลังต่างประเทศได้เข้ามาดูวิธีการเลี้ยงและการผลิต ซึ่งคนไทยยังเริ่มมีการบริโภคไก่งวงเพิ่มขึ้น โดยวิสาหกิจชุมชนไก่งวงจ.ราชบุรี จะมีการเลี้ยงไก่งวงหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งพันธุ์พื้นเมือง และพันธุ์ที่ได้ปรับแต่งโครงสร้าง ซึ่งพันธุ์ที่ส่งออกจะเป็นพันธุ์ที่ปรับแต่งโครงสร้าง เพื่อให้สนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ ทั้งโซนเอเชีย และยุโรป ซึ่งชาวต่างประเทศ จะเน้นไก่งวงที่มีตัวขนาดไม่ใหญ่มากนัก และมีเนื้อรสชาติดีเนื้อนุ่ม ซึ่งเป็นข้อดีของฟาร์มไก่งวงที่เลี้ยงโดยระบบอิสระในประเทศไทย
           ส่วนราคาไก่งวงภายในประเทศ ตกอยู่ที่กก.ละ 300 บาท และสูงสุดถึงกก.ละ 450 บาท โดยเนื้อไก่งวงมีราคาดีมาก ด้วยปัจจัยด้านการเลี้ยงการผลิตไม่สูงมากนัก แต่ความต้องการของตลาดยังสูง ซึ่งปัจจุบันผลผลิตยังมีเพียงพอกับความต้องการภายในประเทศ เพราะการส่งออกไก่งวงสู่ตลาดต่างประเทศ ยังติดตามมาตรฐานและกฎระเบียบ การส่งออกเนื้อไก่งวงสู่ตลาดต่างประเทศ เธอจึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การสนับสนุนและให้ความรู้ในเกษตรกร เกี่ยวกับมาตรฐานและกฎระเบียบ ในการส่งออกเนื้อไก่งวงสู่ตลาดต่างประเทศ
           คุณปู เปิดเผยอีกว่า การเลี้ยงไก่งวง สามารถจำหน่ายได้ทุกอย่าง ไข่ไก่งวง ซึ่งมีราคาสูงถึงฟองละ 80 – 100 บาท ทั้งเกษตรกรยังสามารถเลี้ยงจำหน่าย พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ และลูกพันธุ์ได้ ซึ่งราคาอยู่ที่ตามสายพันธุ์ ส่วนเนื้อไก่งวงทุกส่วนยังสามารถจำหน่ายเป็นเนื้อสด เหมือนเนื้อไก่ทั่วไปแต่มีราคาสูงกว่า หรือเกษตรกรจะนำเนื้อไก่งวงไปแปรรูปเช่น หอยจ๊อไก่งวง, พะโล้ไก่งวง, ไส้กรอกไก่งวง และอีกหลากหลายเมนู
            ส่วนขี้ไก่งวง ยังสามารถจำหน่ายเป็นปุ๋ยมูลสัตว์ ซึ่งราคาสูง เพราะได้รับความนิยมจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชผักและผลไม้ แถมแต่กลุ่มบอนสี และกัญชา ก็ยังมีความต้องการขี้ไก่งวงเป็นอย่างมาก ขณะที่ขนไก่งวง ก็ยังสามารถขายได้ โดยมีราคาตั้งแต่กก.ละ 1,000 – 2,000 บาท เรียกได้ว่า ไก่งวง สามารถขายได้ทั้งตัว
            สำหรับเกษตรกรที่สนใจ อยากมาศึกษาดูงานที่ วิสาหกิจชุมชนเลี้ยงไก่งวงจ.ราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 3 ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เพจเฟสบุ๊ก ไก่งวงราชบุรี หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 092-9249942

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!