เพชรบุรี-จัดกิจกรรม“Kilo Run” มหัศจรรย์ครอสคันทรี วิ่งหลงมนต์เสน่ห์แดนดงตาล

เพชรบุรี-จัดกิจกรรม“Kilo Run” มหัศจรรย์ครอสคันทรี วิ่งหลงมนต์เสน่ห์แดนดงตาล

ภาพ-ข่าว:สุรพล นาคนคร

            ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบุรี จัดกิจกรรม “Kilo Run” มหัศจรรย์ครอสคันทรี วิ่งหลงมนต์เสน่ห์แดนดงตาล” ชวนนักวิ่งสัมผัสธรรมชาติอันงดงามของตำบลถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด อิ่มอร่อยกับอาหารคาวหวานของเมืองเพชร เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก.            เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 8 มกราคม 2566 สวนตาลลุงถนอม ตำบลถ้ำรงค์ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จัดกิจกรรม Kilo Run” มหัศจรรย์ครอสคันทรี วิ่งหลงมนต์เสน่ห์แดนดงตาล (กิน เที่ยว ครบ) @เพชรบุรี ของดีเมืองอาหารยูเนสโก ภายใต้โครงการ 1 จังหวัด 1 Sport Event โดยมี นายณัฐฎชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นางวันเพ็ญ มังศรี รอง ผวจ.เพชรบุรี นางสาวมิ่งขวัญ บุญโภคัย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบุรี นายบรรพต กำไลแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์ นายวสันต์ กิตติกุล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานภาคเอกชน นักวิ่งเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 400 คน
           นางสาวมิ่งขวัญ บุญโภคัย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบุรี ในฐานะคณะผู้จัดงานกล่าวว่า กิจกรรม “Kilo Run” มหัศจรรย์ครอสคันทรี วิ่งหลงมนต์เสน่ห์แดนดงตาล (กิน เที่ยว ครบ) @เพชรบุรี ของดีเมืองอาหารยูเนสโก เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ 1 จังหวัด 1 Sport Event ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการใช้กิจกรรมกีฬาเป็นกลไกในการขับเคลื่อนและกระตุ้นการท่องเที่ยวในรายพื้นที่ และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ตลอดจนเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดี โดยมีกลุ่มเป้าหมายของการจัดกิจกรรมคือ กลุ่มนักวิ่ง นักกิน และนักเที่ยว
             สำหรับรูปแบบการจัดกิจกรรมกีฬาในครั้งนี้ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบุรี ได้จัดทำการแข่งขันกีฬารูปแบบใหม่ในชื่อ “Kilo Run” เป็นการผนวกเรื่องของกีฬาวิ่งผสมผสานกับเรื่องอาหารการกิน โดยคำว่า Kilo ย่อมาจากกิโลกรัมที่แปลว่า น้ำหนัก และกิโลเมตร ที่แปลว่าระยะทาง เป็นการผสมผสานมิติการของนำกีฬามาผนวกเข้ากับความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโกของจังหวัดเพชรบุรีได้เป็นอย่างดี โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีนักวิ่งทั้งในจังหวัดเพชรบุรี และต่างจังหวัดที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนทั้งสิ้น 412 คน
            แบ่งประเภทตามระยะทางวิ่งออกเป็น 2 ระยะทาง ดังนี้ 1) M Run ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร จำนวน 214 คน 2) L Run ระยะทาง 10 กิโลเมตร จำนวน 183 คน จุดเริ่มต้นเริ่มจากสวนตาลลุงถนอม ลัดเลาะไปตามถนนภายในตำบลถ้ำรงค์ ผ่านสวนตาล ทุ่งนา ลำห้วย ชื่นชมธรรมชาติสองข้างทางไปตลอดเส้นทางวิ่ง เมื่อเข้าเส้นชัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางคณะผู้จัดงานได้เตรียมอาหารเช้าไว้สำหรับนักวิ่งที่เข้าร่วมการแข่งขัน อาทิ ข้าวต้มปลา ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส ขนมจีนทอดมัน หอยทอด แกงใบชะคราม ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว ขนมตาล โตนดทอด ข้าวต้มมัด ข้าวหลาม น้ำตาลสด เป็นต้น
              กิจกรรม “Kilo Run” มหัศจรรย์ครอสคันทรี วิ่งหลงมนต์เสน่ห์แดนดงตาล (กิน เที่ยว ครบ) @เพชรบุรี ของดีเมืองอาหารยูเนสโก นับเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายในกลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัย ด้วยรูปแบบการวิ่ง กิน เที่ยว เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในชุมชน โดยใช้กีฬาเป็นสื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนมากยิ่งขึ้น ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เกิดการกระจายรายสู่ท้องถิ่น อีกทั้งเป็นการรับรู้การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารยูเนสโกของจังหวัดเพชรบุรีให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!