สุพรรณบุรี-สีสันท่องเที่ยวแต่งชุดไทยใส่บาตรทางน้ำ

สุพรรณบุรี-สีสันท่องเที่ยวแต่งชุดไทยใส่บาตรทางน้ำ

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

            สีสันท่องเที่ยว ชาวสุพรรณบุรีแห่แต่งชุดไทย ใส่บาตรทางน้ำตามผู้ว่าสุพรรณบุรี ทุกเสาร์-อาทิตย์ เริ่มติดเทรนด์ ของใส่บาตรก็เยอะ สุดท้ายมีลุ้น เรือรั่ว น้ำเข้าเรือ พายไป วิดไป ส่วนประชาชนตักบาตรได้บุญ 2 ต่อ ของที่ใส่บาตรส่งต่อมอบให้กับผู้ที่ยากไร้
           ไปกันที่สวนกล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 07.00 น.มีพิธีทำบุญใส่บาตรทางน้ำ นาวาภิกขาจาร ย้อนวันวานวิถีชีวิตลุ่มน้ำท่าจีน มีขบวนเรือหัวโต แตรวง ขบวนเรือเรือโบราณพระสงฆ์ พายเรือรับบาตร 9 รูป พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์ หลวงพ่อโต มีการแสดงศิลปะพื้นบ้านและดนตรีไทยของเยาวชนจิตอาสา ซึ่งที่ผ่านมา นาย ณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี มักชอบแต่งชุดผ้าไทย นุ่งโจง สะพายย่ามพร้อมปิ่นโต เป็นตัวอย่าง มานั่งรอที่ท่าน้ำใส่บาตร ทุกเสาร์ อาทิตย์ จนชาวบ้านเห็นจนชินตาและเริ่มแต่งชุดไทยมาใส่บาตรตามผู้ว่ากันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงต้นปี เริ่มทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล
           ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว มารอชมและทยอยมาใส่บาตรทางน้ำ กันเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เช้า ซึ่งต้องพายเรือวนมารับบาตรถึง 2 รอบ ถึงจะหมด เพราะคนเยอะ ส่วนของใส่บาตรก็เต็มลำเรือ ซึ่งเรือบางลำใช้งานมานาน มีรอยรั่ว รอยซึม น้ำเข้าเรือ ลูกศิษย์วัด ต้องพายไป หยุดไป วิดน้ำในเรือ เพื่อให้ขบวนเรือที่ต่อท้ายผ่านไปได้(มีภาพวิดน้ำในเรือ) สำหรับของ ที่ได้จากการบิณฑบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ พระครูโสภณวีรานุวัตร ผศ.ดร.ประธานศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี ฝ่ายสงฆ์ ได้ส่งต่อมอบให้กับโรงเรียน มูลนิธิกู้ภัย เพื่อนำไปช่วยเหลือให้กับผู้ที่ขาดแคลนต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!