ยุทธศาสตร์ 3 ส.ประชาธิปัตย์ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ

ยุทธศาสตร์ 3 ส.ประชาธิปัตย์ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ

ภาพ/ข่าว:นายหัวไทร

ยุทธศาสตร์ 3 ส.ประชาธิปัตย์ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ

ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ประกาศความพร้อมแบบ “เต็มอัตราศึก” พร้อมลุยทุกสนามเลือกตั้ง ในทุกกระบวนท่า พร้อมทั้งในแง่นโยบาย ในแง่บุคลากร โดยจะส่งสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้งในทุกเขต 400 เขต และบัญชีรายชื่อ 100 คน ครบ 500 คน

การประกาศความพร้อม เราได้เห็นความพยายามในการขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ การคิดนโยบายใหม่ๆ เพื่อสนองตอบต่อปัญหาของประชาชน

โดยในโอกาสใกล้ๆกัน พรรคประชาธิปัตย์ยังได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ทั่วประเทศ อันเป็นการ “ปูพรม”กับการเปิดยุทธศาสตร์ 3 ส.คือ สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ

นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้อำนวยการเตรียมการเลือกตั้ง อธิบายขยายความกับยุทธศาสตร์ 3 ส.ว่านอกจากการเตรียมผู้สมัครในแต่ละเขตแล้ว เรื่องนโยบายที่ใช้หาเสียงก็เป็นเรื่องที่พรรคให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งการจัดทำนโยบายของพรรคนั้นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบในทุกๆด้าน ทั้งเรื่องความเป็นไปได้ในการปฎิบัติ กรอบงบประมาณที่ต้องใช้ภายใต้นโยบายที่จัดทำ ระยะเวลาที่ต้องปฎิบัติ โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดต่อประชาชน และประเทศชาติ ทั้งด้านการพัฒนาประเทศ และคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ต้องดีขึ้น ซึ่งขณะนี้ หลักคิดเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งจะเป็นทั้ง มาสเตอร์แพลน (Master plan) หรือแผนแม่บทของพรรคในการวางอนาคตของประเทศชาติและประชาชน ที่จะใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงครั้งนี้คือ สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ โดยมีแนวทางที่สำคัญของทั้ง 3 ส. ดังนี้
1.สร้างเงิน โดยการแยะเป็นสองส่วนใหญ่ๆคือ สร้างเงินให้ประเทศ และสร้างเงินให้ประชาชน
2.การสร้างคน ที่พรรคจะสนับสนุนและส่งเสริมดูแลคนตั้งแต่ในครรภ์มารดา จนส่งสู่เชิงตะกอน ทั้งสร้างสวัสดิการเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่นคงขึ้น เพราะพรรคเชื่อว่าเมื่อเราสร้างคนให้มีความความรู้และความมั่นคงในชีวิต จะแปรเปลี่ยนพลังของประชาชนให้เป็นพลังในการสร้างประเทศชาติได้อย่างมั่นคง
3.สร้างชาติ ด้วยระบบประชาธิปไตย ที่สุจริต ควบคู่ไปกับการกระจายอำนาจมุ่งสู่สร้างเมืองมหานคร พร้อมกับโครงสร้างพื้นฐานด้าน คมนาคมเพื่อเชื่อมประเทศไทยกับโลก ซึ่งทั้งหมดนี้ มีความคืบหน้าจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งท่านหัวหน้า “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์”และท่านเลขาฯ จะแถลงเปิดนโยบายฯอย่างเป็นทางการในช่วงเดือน มกราคม 2566 ต่อไป และในขณะนี้พรรคได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านแล้ว

มองไปยังพรรคประชาธิปัตย์เวลานี้เหมือนเครื่องบินกำลังทยานขึ้นจากรันเวย์ พร้อมโผนผินบินไปด้วยความพร้อม โดยมี “จุรินทร์” เป็นกัปตัน
”นิพนธ์” เป็นนักบิน พร้อมด้วย “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” เป็นกำลังสำคัญ และทุกภาคยังมีขุนพลคอยขับเคลื่อนในเชิงพื้นที่ อย่างภาคใต้นอกจากนิพนธ์แล้วก็จะมี “เดชอิศม์ ขาวทอง” รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ มี “ชัยชนะ เดชเดโช” รองเลขาธิการพรรค และชิณวรณ์ บุณยะเกียรติ์ เป็นกลไกการทำงานในระดับพื้นที่

“นิพนธ์” ดูแล 19 เขตของภาคใต้ จากทั้งหมด 58 เขต ที่เหลือเป็นหน้าที่ของ “เดชอิศม์” แต่หน้าที่หลักคงต้องเป็นของรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ คือ “เดชอิศม์” ส่วน “นิพนธ์” ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และผู้อำนวยการเตรียาการเลือกตั้ง ก็ต้องดูแลทั้งประเทศ คู่ไปกับ “จุรินทร์-เฉลิมชัย”
ทอดสายตามองไปยังประชาธิปัตย์กับการตั้งเป้าทั่วประเทศ 80 ที่นั่ง กับภาคใต้ 30-40 ที่นั่ง ต้องกลับมาแจ้งเกิดในสนามเมืองหลวง ขยายพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคเหนือ ภาคอิสาน ถ้าทุกกำลังพลพร้อมจับมือสามัคคีกัน ก็ไม่ไกลเกินฝันกับสถาบันทางการเมือง ในวัย 70 กว่าของพรรคประชาธิปัตย์ เพียงแต่ว่า ทุกองคาพยพต้องทำงานหนักกว่านี้ สะท้อนความจริงจัง และจริงใจ ลบข้อครหา “ดีแต่พูด” ออกไปให้ได้ ทำให้เห็นจริง
“อุดมการณ์ทันสมัย ทำได้จริง ทำได้ไว” เป็นกรอบคิดในการทำงานที่เดินมาถูกทางแล้ว ทำให้มาก พูดให้น้อย ผลงานที่ออกมาปรากฏ ประชาชนจะเป็นผู้พิพากษาในวันเดินเข้าสู่คูหาเลือกตั้ง
อุดมการณ์ทันสมัย ต้องเพ่งพินิจไปยังคำประกาศเจตนารมณ์ในการตั้งพรรค 10 ข้อ ของนายควง อภัยวงค์ หัวหน้าพรรคคนแรก ผู้ก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ แม้เวลาจะผ่านเลยมา 70 กว่าปี ก็ยังเป็นอุดมการณ์ที่ทันสมัย ยังใช้ได้อยู่ แต่ต้องทำให้ได้ไว ทำให้ได้จริง

เชื่อว่า ในวันที่ประชาธิปัตย์ประสานสามัคคีกัน พรรคประชาธิปัตย์จะกลับมาผงาดบนเวทีการเมืองอีกครั้ง เป็นพรรคของประชาชน เป็นคนของประชาชน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!