ปราจีนบุรี-ร้องทุกข์ชาวบ้าน! ยิ่งแล้ง โขลง ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ยิ่งยกโขลงลุยแหล่งอาหาร

ปราจีนบุรี-ร้องทุกข์ชาวบ้าน! ยิ่งแล้ง โขลง ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ยิ่งยกโขลงลุยแหล่งอาหาร

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ 

       ร้องทุกข์ชาวบ้าน! ยิ่งแล้ง โขลง ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ยิ่งยกโขลงลุยแหล่งอาหาร ล่าสุดลุยสวนมะละกอ –กล้วย –ป่าอ้อย เกษตรเสียหายยับอีกแล้วรายวัน

         เมื่อเวลา 10.25 น. วันนี้ 7ม.ค.66ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี รายงานว่า ได้รับการร้องทุกข์ชาวบ้าน จากชาวบ้าน หมู่บ้านโปร่งศรีษะเกษ หมู่ที่ 9 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา (ป่าราบต่ำผืนสุดท้ายในป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.ชลบุรี,จ.จันทบุรี และ จ.ระยอง) ยกโขลงโยกย้ายถิ่นข้ามจังหวัดบุกมาหากิน สวนผสมผสานปลูก มะละกอ ,ป่าอ้อย และสวนกล้วยของเกษตรกรเสียหายครึ่งสวน ให้ช่วยเป็นสื่อกลางถึงหน่วยงาน-องค์กรที่ดูแลได้รับรู้-แก้ไขด้วย จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบสวนผสมผสาน ป่ามะละกอและป่าอ้อยของนายช่อศักดิ์ ศรีจันทร์ ชาวบ้านหมู่ที่ 9 พบสภาพสวน เสียหายเป็นบริเวณกว้าง
         นายช่อศักดิ์ กล่าวว่า สวนตนเองได้รับผลกระทบจากโขลงช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พากันยกโขลงมาหากินในนาข้าวก่อนหน้าเมื่อปลายปี 65ที่ผ่านมาเร็ว ๆนี้ ไม่ทันไร มาต้น ปี 66 นี้ โขลงช้างป่า ยังติดใจรสชาติพืชผลการเกษตร พากันยกโขลงมากกว่า10ตัว ช่วงตนเองไปงานศพเพื่อนบ้าน ช้างพากันยกโขลงเข้ามากัดกินพืชผลในสวน มีมะละกอพันธุ์แขกดำที่ปลูกไว้ข้างบ้าน3ไร่ ถูก ช้างกัดกินและเหยียบย่ำมะละกอเสียหาย ผลที่เหลือ ตกลงมากองกับพื้นเต็มสวน มากกว่า 600กก. เก็บมะละกอไปขายได้กิโลกรัมละ 3 บาทได้1,600 บาท
           ซึ่งหากมะละกอ ที่โขลงช้างป่าเข้ามาหากิน –ทำล่วงหล่นจำนวนดังกล่าวแก่จัด จะขายได้ประมาณ 8,000 บาท ไม่รู้ว่าที่เหลือช้างป่าจะเข้ามากัดกินอีกเมื่อไหร่ไม่รู้? ฝากถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยลงมาแก้ไขปัญหาช้างป่าอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่มาผลักดันช้างป่าให้พ้นออกจากหมู่บ้านนี้ แล้วปล่อยให้ช้างป่าเข้าไปหากินต่อหมู่บ้านอื่นข้างเคียง หมู่บ้านนี้ไล่มา หมู่บ้านนี้ไล่ไป โขลงช้างก็วนเวียนๆหากินอยู่แบบนี้ !!
          ขณะนี้ชาวบ้านแต่ละหมู่ที่ได้รับผลกระทบเริ่มขัดใจ – ขัดแย้งกันเองแล้ว เพราะไล่ช้างจากหมู่บ้านนี้ ไปหมู่บ้านนั้น แต่ละหมู่บ้านก็ต่างล้วนไม่ต้องการ ที่เป็นอันตรายต่อชีวิต ทรัพย์สิน บ้านเรือน

           ขณะที่ นายประนอม ด้วงเมฆ เจ้าของสวนกล้วยกล่าวว่า ปลูกกล้วย10ไร่ ถูกโขลงช้างป่าไม่ทราบจำนวน เข้ามากินสวนกล้วยที่กำลังจะแก่รอตัดขายช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ เสียหายประมาณ 2 ตัน กล้วยที่เสียหายไปจะขายได้ตันละ15,000 บาท ช้างป่าเข้ามากัดกินเสียหายมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท ให้รัฐบาลช่วยดูแลด้วยไม่เช่นนั้นชาวสวนเป็นหนี้สินตาย

           ขณะเดียวกันนายณัฐพงษ์ ปรีชากูล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 นายชัช วงษ์ศรี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว (ส.อบต.) เข้ามาให้คำแนะนำไปติดต่อเกษตรอำเภอเพื่อลงทะเบียนเกษตร หากเกษตรกรทะเบียนเกษตรจะได้รับการช่วยเหลือทำจำนวนค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

          ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานต่อไปว่า ได้รับแจ้งและคลิปโขลงช้างป่าจาก นายธนเกียรติ ไชยราษฎร์ อาสาสมัครเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า ของเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่า ภาคประชาชน จังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า พบมีโขลงช้างป่าข้ามฝั่งมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน แปดริ้ว หรือ จ.ปราจีนบุรี รวมจำนวนมากกว่า 30+ ได้เข้ามาพักที่บริเวณป่าเขามะก่องได้2วันแล้วจึงได้ทำการผลักดันออกจากพื้นที่ กลางดึกเมื่อคืนนี้

         โดยโขลงช้างนี้ คาดว่า น่าจะมาจาก ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยบริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง หมู่ที่14 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี กับ หมู่ 14 ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา

        หลังโขลงช้างข้ามฝั่งมา ยังไม่มีความเสียหายต่อทรัพย์สิน – บ้านเรือนเกษตรกรในพื้นที่ เพราะเดินในป่ายูคาเชิงเขามะก่องรอยต่อบ้านห้วยกระโดด ม.14 ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต ฉะเชิงเทรา เนื้อที่ป่ายูคาประมาณ 500 ไร่ของสวนป่าบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง

         การแก้ไขป้องกันเป็นไปได้ยากเพราะหน่วยงานของรัฐไม่หาทางแก้ไขโขลงช้างป่าที่พากันโยกย้ายข้ามฝั่งจากแปดริ้ว ที่เข้ามาหากินในพื้นที่ใหม่ฝั่งปราจีนบุรีนี้ จึงอยากให้ทางท่านผู้ว่าปราจีนบุรี หรือนายอำเภอกบินทร์บุรี ให้ลงมาให้กำลังใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยจากช้างป่าในพื้นที่ทั้งในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรีด้วย เพราะปัญหาโขลงช้างป่าโยกย้ายแหล่งหากินจากถิ่นเดิมแปดริ้ว มาแล้วไม่ยอมกลับ โดยเฉพาะยิ่งแล้งโขลง ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ยิ่งยกโขลงมาหากินแหล่งอาหารยาวนานเป็นที่หากินแห่งใหม่แล้ว นายธนเกียรติ กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!