ปทุมธานี-เกษตรกร โวย..!! ปตท.วางท่อก๊าซรุกล้ำพื้นที่เกษตรเสียหาย

ปทุมธานี-เกษตรกร โวย..!! ปตท.วางท่อก๊าซรุกล้ำพื้นที่เกษตรเสียหาย

ภาพ-ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

ชาวเกษตรกรเดือนร้อนโวย..!! ปตท.วางท่อก๊าซขุดดินรุกล้ำพื้นที่เกษตรกรเสียหาย

        เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน ม.6 ต.นพรัตน์ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี เกี่ยวกับปัญหาการวางท่อก๊าซของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)ที่เคยเป็นข่าวเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาว่า บริษัท IBCI จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับเหมาช่วงต่อจาก บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ได้ส่งตัวแทนเข้ามาร่วมเซ็นสัญญากับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนรับปากว่าจะดูแลและแก้ไขปรับปรุงทางเข้าออกและทางระบายน้ำเมื่อฝนตกไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังจนทำให้เส้นทางสัญจรเข้าออกของเกษตรกรในพื้นที่กว่า 150 ไร่ ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบจากการวางแนวท่อก๊าซมหาชน)แต่ในปัจจุบันในการใช้เส้นทางสัญจรดังกล่าวเพื่อนำพืชผลทางการเกษตรออกสู่ตลาดนั้นสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านรวมทั้งชาวเกษตรกรเป็นจำนวนหลายครัวเรือน สูญเสียทั้งแรงงานและพืชผลทางการเกษตรอีกทั้งรุกล้ำที่ดินของเกษตรกร
         ด้าน นายประสิทธิ์ชัย เทศขวัญ อายุ60ปี อาชีพเกษตรกร กล่าวว่า ชาวบ้านและชาวเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนนี้ ได้เคยทำสัญญาเป็นรายลักษณ์อักษรกับบริษัทที่รับเหมาวางท่อก๊าซมาแล้วครั้งหนึ่ง 3-4เดือนก่อนตอนนั้นมีเจ้าหน้าที่ของ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)ได้ร่วมรับฟังด้วย ในช่วงเดือน ซึ่งก็ได้ข้อตกลงว่าทางผู้รับเหมาที่ดำเนินการวางท่อก๊าซนั้นจะมีการปรับปรุงแก้ไขทางเข้าออกในพื้นที่ทำการเกษตรกว่า150ไร่นี้ ให้เข้าออกได้สะดวกร่วมไปถึงการระบายน้ำไม่ให้ท่วมขังในช่วงฝนตกอีกต่อไป แต่แล้วมาวันนี้สิ่งที่เคยสัญญาและรับปากไว้นั้นไม่เป็นไปอย่างที่พูดเหมือนเป็นการพูดจาโกหกไปวันๆเท่านั้นเอง จนทำให้เกษตรกรในพื้นที่ต้องเดือดร้อนสูญเสียทั้งแรงงานและพืชผลทางการเกษตร ตอนนี้ตนและชาวบ้านในพื้นที่ได้ปรึกษากันจะรวมตัวเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สภ.หนองเสือ และยืนหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหนองเสือ เพื่อให้รับทราบว่าชาวบ้านเขาเดือดร้อนจริง ๆ แต่ถ้าไม่ได้รับการแก้ไชในครั้งนี้ตนและชาวบ้านจะไปยืนร้องทุกข์ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีต่อไป
          ส่วนนางสมปอง กลิ่นบุบฝา อายุ 57 ปี อาชีพเกษตรกร กล่าวว่า วันนี้ตนและครอบครัวได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับการใช้ทางเข้าออกในการทำการเกษตรอย่างมาก ได้มีการร้องไปยังผู้รับเหมามาโดยตลอดก็ได้มีการแก้ไขแค่ปรับน้ำดินเท่านั้น แต่ไม่มีการทำทางระบายน้ำหรือสูบน้ำที่ท่วมขังแต่อย่างใด พอฝนตกก็ทำให้น้ำท่วมขังเกิดดินโคลนอีก ทำให้การเข้าพื้นที่ในการนำพืชผลส่งสู่ตลาดก็แสนยากลำบาก บางแห่งก็มีการขุดนำดินไปทิ้งรุกล้ำพื้นที่การเกษตรที่เพาะปลูกเป็นจำนวนมาก ไม่เคยทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้ตามแนวเขตแดน พอติดต่อไปยังบริษัทผู้รับเหมาก็ได้คำตอบว่า จะเข้ามาแก้ไขเพียงเท่านั้นและยังไม่ได้มาดำเนินการแก้ไขแต่อย่างไร
           ทางด้าน นายนก บุญมี อายุ39ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป กล่าวว่า มีอาชีพรับจ้างตัดหญ้าในส่วนของเกษตรกร ตนได้รับความเดือดร้อนในเหตุการณ์นี้มานานมากแล้ว ทางที่สัญจรเข้าออกในพื้นที่ที่ทางชาวเกษตรกรได้จ้างวานตนให้ไปตัดหญ้านั้นมีดินโคลนเละและเหนียวมากไม่สามารถขับรถจักรยานยนต์เข้าไปในพื้นที่ได้ บางครั้งต้องเดินเท้าและแบกเครื่องมือ เช่น เครื่องตัดหญ้า น้ำมัน และอาหารที่เตรียมไปกินในมื้อเที่ยงเดินเข้าพื้นที่กว่า500เมตร ตนอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำถนนเข้าออกให้เรียบร้อย สะดวกกว่าที่เป็นอยู่ในถนนนี้หน่อย เพราะมีอาชีพรับจ้างก็รำบากมากพออยู่แล้วยังมาเจอสภาพถนนแบบนี้อีกเหมือนยิ่งซ้ำเติมให้กับชีวิตความเป็นอยู่ของตนเองหนักขึ้นกว่าเดิม.

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!