ศรีสะเกษ ทหารเหยียบกับระเบิดตาย 1 เจ็บ 1

ศรีสะเกษ ทหารเหยียบกับระเบิดตาย 1 เจ็บ 1

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข

“ห่างจากชายแดนไทย – กัมพูชาประมาณ 500 เมตร เป็นทหารชุดเก็บกู้กับระเบิดศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ”

                เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 5 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลขุนหาญ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)และคณะ ได้เดินทางมาเยี่ยมอาการบาดเจ็บของ ส.อ.วรงค์กร ศรีงาม ผู้บังคับสุนัขตรวจค้นทุ่นระเบิด ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการตรวจค้นทำลายวัตถุระเบิดที่บริเวณฐานทหารพรานเก่า ช่องพระพะลัย อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารอีก 1 รายคือ ส.อ.อรรคพล ภูวดลวรนาถ เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดที่พลาดไปเหยียบกับระเบิดเสียชีวิต ซึ่ง นายชัยวัฒน์ ได้มอบกระเช้าเครื่องดื่มบำรุงกำลัง และมอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับ ส.อ.วรงค์กร และมอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับญาติของ ส.อ.อรรคพล เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ โดยมี พ.อ.อนุวัตร เก็บรักษา รอง ผบ.หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรม ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติและคณะนายทหารร่วมให้การต้อนรับ
               พ.อ.อนุวัตร เก็บรักษา รอง ผบ.หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรม ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ เปิดเผยว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.37 น. ของวันที่ 5 ม.ค. 2566 ขณะนั้น เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติกำลังดำเนินการเก็บกู้กับระเบิดอยู่ที่บริเวณฐานทหารพรานเก่า ด้านช่องพระพะลัย อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังปฏิบัติงานได้พลาดไปเหยียบกับระเบิดที่ฝังอยู่ในพื้นดิน เป็นระเบิดชนิด TNN หรือที่เรียกกันว่า ปิ่นโต เนื่องจากลักษณะของระเบิดคล้ายกับปิ่นโต ผลิตในประเทศรัสเซีย ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นป่ารกทึบมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นาย คือ ส.อ.วรงค์กร ศรีงาม ผู้บังคับสุนัขตรวจค้นทุ่นระเบิด ได้รับบาดเจ็บโดนสะเก็ดระเบิดที่หน้าอกข้างขวา และบริเวณหน้าแข็งขาข้างซ้าย ส่วน ส.อ.อรรคพล ภูวดลวรนาถ เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดโดนแรงระเบิดทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งมายัง รพ.ขุนหาญ แต่ว่า ส.อ.อรรคพล ภูวดลวรนาถ ได้เสียชีวิต เนื่องจากได้รับบาดเจ็บสาหัสมาก ส่วน ส.อ.วรงค์กร ศรีงาม แพทย์ รพ.ขุนหาญ ได้ส่งตัวต่อไปยัง รพ.ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี เพื่อทำการรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ต่อไป
             จ่าสิบเอกอุทิตย์ เกตุตะคุ นายสิบพยาบาลประจำหน่วยเก็บกู้กับระเบิด ซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ กล่าวว่า ตนได้ยินเสียงระเบิดดังตูม น้องที่อยู่ข้าง ๆ คือ ส.อ.วรงค์กร ก็เรียกปาล์ม ๆๆคือ ส.อ.อรรคพล ที่เข้าไปกู้ระเบิดด้วยกัน ตนซึ่งอยู่ใกล้ ๆ ห่างประมาณ 20 เมตรก็ได้รีบวิ่งเข้าไปช่วย โดยก่อนที่จะวิ่งเข้าไปช่วยน้องอีกคนที่ได้รับบาดเจ็บได้เคลียร์พื้นที่เรียบร้อยแล้ว ตนได้ดึงเอาร่างของ ส.อ.อรรถพลออกมา ช่วงที่เกิดระเบิดขึ้นมา และตนอยู่ใกล้ ๆ ตนภาวนาว่าขอให้เป็นระเบิดที่ระเบิดขึ้นมาโดยที่ไม่ใช่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง พอเข้าไปเห็นสภาพแล้ว ก็โดยที่เราผ่านการทำงานด้านนี้มา และการควบคุมสติของเรา ก็ได้เข้าไปช่วยน้องด้วยความตั้งใจอย่างเต็มที่ ที่จะพาน้อง ส.อ.อรรถพลออกมาจนถึงที่ รพ.ขุนหาญ ซึ่งสถานที่เกิดเหตุอยู่ที่ฐานทหารพรานเก่าช่องพระพะลัย อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ห่างจากฐานทหารของกัมพูชาประมาณ 500 เมตร สามารถมองเห็นและพูดคุยกันได้อย่างชัดเจน
              จ่าสิบเอกอุทิตย์ เกตุตะคุ นายสิบพยาบาลประจำหน่วยเก็บกู้กับระเบิดซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ เล่าต่อไปว่า ตนเจอน้อง ส.อ.อรรคพล ครั้งแรกตนได้ช่วยเหลือด้วยการห้ามเลือดก่อน ได้ปลุกสติน้อง เรียกน้องแต่ว่า ส.อ.อรรคพลไม่มีสติแล้ว ตนได้ทำการขันชะเนาะ 2 – 3 ที่ทั้งขาและแขนห้ามเลือดที่ไหลออก ซึ่งหลังจากที่ตนและคณะเจ้าหน้าที่ทหารพยายามห้ามเลือดอยู่นั้น ส.อ.อรรคพล ไม่มีความรู้สึกแล้ว ตนกับเจ้าหน้าที่ทหาร 3 – 4 คน จึงได้ช่วยกันนำเปลห้ามผู้บาดเจ็บลงมาจากสถานที่เกิดเหตุ ลงจากเขาอย่างทุลักทุเล ล้มลุกคลุกคลาน จนถึงรถพยาบาล เพื่อนำส่งไปยัง รพ.ขุนหาญ ระหว่างทางที่อยู่บนรถตนก็พยามปั๊มหัวใจของ ส.อ. อรรถพล มาเรื่อยจนกระทั่งถึง รพ.ขุนหาญ
             นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กล่าวว่า ในวันนี้เราสูญเสียผู้พิทักษ์ป่าอีกหนึ่งคนคือ ส.อ.อรรพล ภูวดลวรนาถ เป็นผู้ที่เข้าไปเก็บกู้กับระเบิดขึ้นมาและทำให้ได้รับอุบัติเหตุเสียชีวิต ส่วนอีกหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บคือ ส.อ.วรงค์กร ศรีงาม ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทาง รพ.ขุนหาญจะได้รีบนำตัวส่งไปยัง รพ.ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ซึ่งหน่วยงาน TMAC เป็นหน่วยงานที่เสี่ยงภัยและเป็นเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนที่จะต้องเดินป่าผ่านปัญหาอุปสรรค เยอะแยะมากมายซึ่งในวันนี้เราเห็นว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นของผู้บริหารในการเรียกเก็บเงินและก็เรียกเก็บเปอร์เซ็นต์กับการทำงานของเจ้าหน้าที่ ท่านจะเห็นแล้วว่าในวันนี้เราสูญเสียอะไรไปบ้างและก็จะทบต่อการลาดตระเวนคุณภาพ ปัญหาของป่ามีมากมายมีทั้งกับระเบิดมีทั้งภัยคุกคาม มีทั้งผู้ล่า มีทั้งอาวุธสงครามที่ทันสมัยกว่าเราเราก็ต้องปกป้องป่า เพราะฉะนั้น ขอวิงวอนเห็นใจเราด้วยว่า เราต้องทำงานอย่างไรบ้างทุกคนและขอให้ทุกคนในสังคมช่วยกันภาวนาให้เจ้าหน้าที่ทหารคือ ส.อ.วรงค์กร ศรีงาม ให้ปลอดภัยที่ไปทำการเก็บกู้กับระเบิดครั้งนี้ส่วน ส.อ.อรรคพล ผู้ที่เสียชีวิตทางเราเองก็ขอแสดงความเสียใจและขอยืนยันว่า ผู้พิทักษ์ป่าทุกคนที่อยู่ในป่าทั้งหน่วยงานทหารและเจ้าหน้าที่อุทยานป่าไม้ที่ทำหน้าที่รักษาป่าจะทำการรักษาป่าต่อไปอย่างเต็มที่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!