ราชบุรี-เกษตรกรผู้ปลูกผักบุ้งยิ้ม รีบเก็บผลผลิตขาย หลังอากาศเย็นราคาปรับขึ้นสูงตั้งแต่ปีใหม่

ราชบุรี-เกษตรกรผู้ปลูกผักบุ้งยิ้ม รีบเก็บผลผลิตขาย หลังอากาศเย็นราคาปรับขึ้นสูงตั้งแต่ปีใหม่

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

           วันนี้(4 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ราคาผักสดในพืนที่จ.ราชบุรี มีราคาขายสูงต่อเนื่องข้ามปี จนอาจยาวไปถึงเทศกาลตรุษจีน เช่น มะเขือ, แตงกวา, คะน้า, บวบ และรวมถึงผักบุ้งที่ราคาขายสูงถึงกก.ละ 60-80 บาท
          ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นเกษตรกร นางกมรวรรณ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี เกษตรกรผู้ปลูกผักบุ้งบนพื้นที่ 5 ไร่ หมู่ 12 ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพื่อสำรวจราคาหน้าสวน โดยได้บอกว่า ราคาผักบุ้งหน้าสวนตอนนี้อยู่ที่โลละ 40 บาท ต่อเนื่องมาตั้งแต่เทศกาลปีใหม่ โดย 1 วันที่สวนของเธอจะเก็บได้ประมาณ 200 โล หักค่าแรง ปุ๋ย ยา และเมล็ดพันธุ์ ถือว่าราคายังดีอยู่ ซึ่งราคาผักบุ้งจะผันผวนขึ้นลงเกือบทุกวัน อยู่ที่พ่อค้าแม่ค้าคนกลางด้วย
         นางกมรวรรณ ยังบอกอีกว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ ราคาผักบุ้งหน้าสวนราคารับซื้อยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะตั้งแต่ที่เธอปลูกผักขายมานานหลายปี มีการปรับราคาผักขึ้นลงตลอดเวลา แต่รอบนี้ราคาผักสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อเกษตรกรเป็นอย่างมาก และช่วงนี้ราคาปุ๋ย ยา เริ่มปรับตัวลดลง ทำให้ต้นทุนลดลงไปบ้าง หากราคาผักบุ้งยังดีแบบนี้ไปเรื่อยๆ เธอและเกษตรกรรายอื่นๆ คงยิ้มกว้างได้มากกว่านี้
          อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมา ในพื้นที่อ.บ้านโป่ง ประสบกับปัญหาน้ำท่วมขัง ในพื้นที่เพาะปลูก ทำให้เกษตรกรบางราย ยังไม่สามารถปลูกผักบุ้งจำหน่ายได้ แถมยังเป็นช่วงฤดูหนาว ยิ่งช่วงกลางคืนมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด ทำให้ผักบุ้งโตช้า ไม่สามารถเก็บผลผลิตส่งขายตามเวลาได้ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้ราคาผักในช่วงหลังเทศกาลปีใหม่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน ถ้าอากาศยังหนาวเย็นอยู่แบบนี้ เชื่อว่าราคาผักบุ้ง อาจจะต้องมีการปรับราคาสูงขึ้นอีกแน่นอน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!