“ศักดิ์สยาม” เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

“ศักดิ์สยาม” เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

 “ปีใหม่ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทางถนน” ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง

             นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 “ปีใหม่ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทางถนน” จัดโดยมูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุเมาไม่ขับ ภาครัฐ และภาคเอกชน โดยมี ชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม, สรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม, จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก รักษาการรองปลัดกระทรวงคมนาคม ประธานกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย, พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง และผู้แทนภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชน สื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรมด้วย โดยมี นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยฅ นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ และรองผู้บังคับการตำรวจรถไฟ ให้การต้อนรับ ที่สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)
              นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยและความสะดวกในการเดินทางของประชาชน โดยกำหนดเป้าหมายเพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุทางถนน อันเป็นสาเหตุหลักของการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปีที่มีประชาชนเดินทางจำนวนมาก ซึ่งจากสถิติในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่ผ่านมาพบว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เกิดจากการขับขี่ด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และขับขี่ขณะมึนเมา เมาแล้วขับ ง่วงแล้วขับ ขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด ไม่สวมหมวกนิรภัย และการฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ซึ่งกว่าร้อยละ 85 ของยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุเป็นรถจักรยานยนต์ ในช่วงปีใหม่ 2566 นี้
               ผมในฐานะรมว.คมนาคม ได้กำหนดนโยบายในการอำนวยความสะดวกการบริการขนส่งสาธารณะและโครงข่ายคมนาคมอย่างบูรณาการ ภายใต้นโยบายสำคัญ “ส่งพี่น้องเดินทางช่วงปีใหม่ 2566 ถึงที่หมายอย่างสะดวกและปลอดภัย ทั้งไปและกลับ”และเน้นย้ำและให้ความสำคัญกับการรณรงค์รักษากฎจราจร ขับขี่มีน้ำใจ คาดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกนิรภัยตลอดการเดินทาง และที่สำคัญคือ เมาไม่ขับ ง่วงต้องพัก และขอเชิญชวนให้ประชาชนยังคงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และที่สำคัญ คือขอให้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นฟรี ที่โรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุขได้ทั่วประเทศ
              ส่วนกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องการป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 และอันตรายจากการเมาแล้วขับ พิธีปล่อยแถวตำรวจรถไฟเพื่อให้บริการดูแลความสะดวกปลอดภัยประชาชน และภาคีเครือข่ายได้ร่วมกันแจกหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สติกเกอร์ แผ่นพับคู่มือการปฏิบัติตนเองในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 อย่างไรให้ปลอดภัย และมีการจัดเสวนา “ฉลองปีใหม่อย่างไร ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากอุบัติเหตุ” โดยมีเหยื่อเมาแล้วขับร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!