ประจวบคีรีขันธ์-พบลูกเรือสุโขทัยอีก 2นาย ลอยติดชายฝั่ง ยังค้นหาต่ออีก 6นาย

ประจวบคีรีขันธ์-พบลูกเรือสุโขทัยอีก 2นาย ลอยติดชายฝั่ง ยังค้นหาต่ออีก 6นาย

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม 

พบลูกเรือสุโขทัยอีก 2นาย ลอยติดชายฝั่ง ยังค้นหาต่ออีก 6นาย

      เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 ธ.ค.65 ที่ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือ(ศปก.ทร.)ส่วนหน้า ศูนย์ประสานงานผู้ประสบภัยเรือรบหลวงสุโขทัย บางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้แถลงข่าวความคืบหน้าการค้นหาลูกเรือสุโขทัย ว่า ในช่วงเช้าวันนี้ คนเดินเท้าสำรวจที่เกาะเสม็ด ได้ตรวจพบร่างอีกหนึ่งร่างอยู่ชายฝั่ง การแต่งกายชี้ว่าเป็นกำลังพลของกองทัพเรือ ได้ดำเนินการให้เรือ 619 ของกรมประมงไปรับ ซึ่งตั้งแต่เมื่อคืนนี้ถึงเช้านี้พบ 2 ร่าง
       สำหรับการปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือในวันนี้ ในส่วนของหมู่เรือช่วยเหลือที่ 1 ก็คงยังประกอบไปด้วยในเรือหลวงตากสิน เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงนราธิวาส เรือ ต.114 แล้วก็เรือ ต.268 ซึ่งกำลังเดินทางมาจากสัตหีบ ส่วนเครื่องบิน อากาศยาน ก็จะเป็น 5.ทร. 2.ทร 2 UAV 1 บินตำรวจ ซึ่งแผนในการปฏิบัติทั้งทางเรือ ทางอากาศในวันนี้ จะโฟกัสลาดตระเวนไปที่ใกล้ฝั่งมากขึ้น ตั้งแต่โซน 5A โซน 12 Sector 15 บริเวณเกาะมะพร้าว และเกาะ แก่ง ต่างๆ
        ส่วนหมู่เรือที่ 2 ได้ออกไปตั้งแต่ 05.00 น.เพื่อไปปฏิบัติการค้นหาในทะเลและกู้เรือหลวงสุโขทัย แต่ทำงานได้ยาก ต้องไปแก้ปัญหาในเรื่องของอวนที่เรืออวนลากมาติดและตัดอวนทิ้งไว้ โดยเรือหลวงบางระจันต้องทำหน้าที่ในเรื่องของการที่จะสำรวจสอบรอบๆบริเวณเรือหลวงสุโขทัยทั้งหมด มีการใช้โซน่าในการสำรวจ
         สำหรับการเคลื่อนย้ายร่างของลูกเรือสุโขทัย ที่ศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลส่วนหน้า ซึ่งตั้งอยู่ภายในมูลนิธิสว่างราษฏร์ศรัทธาธรรมสถานบางสะพาน ที่พิสูจน์แล้ว จำนวน 10 นาย ส่งไปขึ้นเครื่องบินกองทัพอากาศ C130 กองบิน 5 ประจวบฯ ส่งไปสัตหีบเพื่อประกอบพิธีต่อไป ต่อมาเมื่อเวลา 11:00 น 9 นาทีเคลื่อนย้ายร่าง 10 นาย ลูกเรือสุโขทัย ที่พิสูจน์อัตลักษณ์และดีเอ็นเอแล้ว ส่งสัตหีบ

         เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 28 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมด้วยนายทหาร ได้เดินทางไปที่ศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลส่วนหน้า ซึ่งตั้งอยู่ภายในมูลนิธิสว่างราษฏร์ศรัทธาธรรมสถานบางสะพาน เพื่อรับร่างของลูกเรือสุโขทัย ที่สามารถยืนยันผลการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้วจำนวน 10 นาย ประกอบด้วย 1.จ่าเอก บุญเลิศ ทองทิพย์ 2.จ่าเอกชูชัย เชิดชิด 3.จ่าโท ธวัชชัย สาพิราช 4.จ่าโท สหรัฐ อีสา 5.จ่าตรี สถาพร สมเหนือ 6.จ่าตรี นพณัฐ คำวงค์ 7.จ่าตรี ศุภกิจ ทิวาลัย 8.จ่าตรี สิริธิติ งามทอง 9.พลทหาร ปรีชา รักษาภักดี และ10. พลทหาร จำลอง แสนแก ไปยังกองบิน 5 ประจวบคีรีขันธ์

            โดยรับออกจากศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลส่วนหน้า นำขึ้นรถกู้ชีพจำนวน 10 คัน มีรถตำรวจทางหลวงนำหน้าขบวน ไปยังกองบิน 5 เพื่อขึ้นเครื่องบินกองทัพอากาศ C130 ไปฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

             เมื่อเดินทางไปถึงกองบิน 5 ประจวบคีรีขันธ์ นาวาอากาศเอก ณัฐวุฒิ จันทรจิต เสนาธิการทหารกองบิน 5 นำทหารกองเกียรติยศของกองทัพอากาศ ร่วมลำเลียงร่างทหารเรือที่เสียชีวิต 8 นาย ด้วยขบวนเกียรติยศ แตรนำ พระภิกษุสงฆ์และเจ้าหน้าที่ ร่างผู้เสียชีวิต และญาติ เดินไปขึ้น เครื่องบิน ซึ่งเป็นอากาศยานของกองทัพอากาศ c130 พร้อมด้วยคณะญาติทหารที่เสียชีวิต บินไปลงเครื่องที่สนามบินอู่ตะเภา เพื่อประกอบพิธีน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน และ ประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ที่ ฌาปนกิจสถานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
สรุปยอดกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย พบเสียชีวิต 22 นาย คงเหลือกำลังพลที่สูญหาย 6นาย

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!