ปราจีนบุรี-ร้องทุกข์ชาวบ้าน..! สร้างโรงงานติดบ้านประชาชนเดือดร้อนหลายเรื่อง

ปราจีนบุรี-ร้องทุกข์ชาวบ้าน..! สร้างโรงงานติดบ้านประชาชนเดือดร้อนหลายเรื่อง

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

              วันนี้ 23 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้การร้องทุกข์ชาวบ้าน จากนายอำพร ตื้อแดง อยู่บ้านเลขที่ 242 หมู่ 1 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายอัมพร เล่าว่า ตนเองกับเพื่อนบ้าน 5 ครอบครัว โดยเฉพาะบ้านของตนเองได้รับเดือดร้อนซึ่งได้รับผลกระทบจากเสียง จากอาคารโรงงานของบริษัทบริษัทหนึ่ง ได้มาปลูกสร้างอาคารโรงงานที่ติดกับบ้านของตัวเองเมื่อปีที่ผ่านมา ต่อมาทางโรงงานได้เริ่มสร้างตัวอาคารโรงงานจนแล้วเสร็จทำให้ครอบครัวของตนเองที่มีบ้านติดกับรั้วโรงงาน ได้ยินเสียงเครื่องจักรทำงานเสียงดังหวีดตั้งแต่เช้าจรดเย็น ตนเองและลูกทำงานโรงงานต้องเข้ากะทั้งกลางวันและกลางคืน ออกจากกะนอนพักจะได้ยินเสียงหวีดดังจากโรงงานทั้งวัน ถึงแม้ทางโรงงานจะสร้างกำแพงปูนสูง 2 เมตร แต่ก็ยังได้ยินเสียงดังหวีดตั้งแต่เช้าถึงเย็น ช่วงกลางคืนทางโรงงานจะยังไม่เดินเครื่องจักรกลเนื่องจากอยู่ระหว่างการก่อสร้าง
              ก่อนหน้า เมื่อวันที่ 15 ก.พ.64 ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ทำหนังสือร้องเรียน ไปยังกำนันตำบลนนทรี เรื่องการสร้างโรงงานในเขตหมู่บ้านบ้านหนองอนามัย ขณะนี้ในหมู่บ้านหนองอนามัย หมู่ที่ 1 ต.นนทรี ได้มีการก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่ ใกล้ที่อยู่อาศัยบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ในบริเวณโดยรอบไม่รู้ว่าเป็นโรงงานอะไร ทำอะไร มีอันตราย มีมลพิษหรือไม่ การประ กอบการ มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่? ชาวบ้านได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.ช่วยอนุเคราะห์หาคำตอบมาให้ชัดเจนว่าโรงงานแห่งนี้สร้างถูกต้องหรือไม่ มีอันตรายต่อชาวบ้านหรือไม่จะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวหรือไม่ เพราะชาวบ้านจะต้องอยู่ตรงนี้ตลอดชีวิต การที่ได้รับผลกระทบจากอาคารโรงงานแห่งนี้หลักๆคือเสียงดังจากเครื่องจักรกล และฝุ่น กลิ่นจะมาเป็นบางครั้งอาจจะมาจากพวกทินเนอร์ผสมสีแต่เสียงนั้นจะดังตั้งแต่เช้าถึงเย็นขณะโรงงานทำการก่อสร้าง ที่ผ่านมาได้สอบถามไปยังผู้ใหญ่บ้านผู้ใหญ่บ้านตอบว่ายังไม่ได้รับข้อมูลและได้รับข้อมูลอะไรบ้าง ให้หาข้อมูลมาแจ้งผู้ใหญ่ให้ทราบด้วย จากนั้นได้ทำหนังสือไปยังกำนันตำบลนนทรี ให้เข้ามาทำการตรวจสอบและหาคำตอบให้ชาวบ้าน หรือจะหาวิธีการใดยับยั้งไม่ให้ลงงานนี้ก่อสร้างซึ่งได้รับผลกระทบจากเสียงดัง
              ด้านนายวิโรจน์ พระภูมิ ชาวบ้านอีกหนึ่งคนกล่าวว่า การสร้างโรงงานแห่งนี้มีเสียงรบกวนชาวบ้าน ฝุ่นครอบครัวที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือครอบครัวของนายอัมพร ซึ่งทำงานโรงงานเป็นกะ เวลาพักผ่อน ไม่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ตามปกติเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเสียง และทราบว่าอบต.และกำนันได้เข้าตรวจสอบพูดคุยกับผู้ประกอบการแล้วแต่ชาวบ้านยังไม่ทราบข้อมูลว่าผลการพูดคุยเป็นอย่างไร
              ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังนายกอบต. นนทรี และกำนันตำบลนนทรี ได้รับคำตอบว่าเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาทางอบต. และกำนันได้เข้าไปตรวจสอบภายในโรงงานดังกล่าวและพูดคุยกับผู้ประกอบการแล้วไม่สะดวกจะให้สัมภาษณ์ ต้องรอให้ทางโรงงานทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรมาอีกครั้งหนึ่ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!