ประจวบคีรีขันธ์-อช.อ่าวสยาม เฮ! แม่เต่า”ศรีสุดา” วางไข่ต่อเนื่องบนเกาะทะลุ

ประจวบคีรีขันธ์-อช.อ่าวสยาม เฮ! แม่เต่า”ศรีสุดา” วางไข่ต่อเนื่องบนเกาะทะลุ

กูลเสวก เสวกวรรณกร

 อช.อ่าวสยาม เฮ! แม่เต่า”ศรีสุดา” วางไข่ต่อเนื่องบนเกาะทะลุ

         เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.65 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจากนายเอกฤทธิ์ ดวงมาลา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า เมื่อเวลา 15.00 น.ของวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยามร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม ขณะเดินลาดตระเวนบนพื้นที่เกาะทะลุ อำเภอบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบแม่เต่ากระ “แม่ศรีสุดา” ซึ่งเป็นแม่เต่าจากธรรมชาติ เคยพบขึ้นวางไข่ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2563 โดยครั้งนี้ขึ้นวางไข่บริเวณอ่าวเทียนของเกาะทะลุ จำนวน 1 รัง ซึ่งถือเป็นรังที่ 3 ของปีที่แม่ศรีสุดาขึ้นมาวางไข่ โดยในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ในปีนี้มีแม่เต่าขึ้นวางไข่รวมทั้งสิ้น 6 รังแล้ว

           เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเก็บข้อมูลแม่ศรีสุดาเพิ่มเติม จากการวัดขนาดลำตัวพบกว้าง 75 เซนติเมตร ยาว 82 เซนติเมตร ขนาดของหลุมไข่ที่พบกว้าง 20 เซนติเมตร ลึก 37 เซนติเมตร จำนวนไข่ที่พบทั้งหมด 144 ฟอง ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงทำการเคลื่อนย้ายรังไปยังบ่ออนุบาลของมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม เพื่อป้องกันภัยคุกคามทางธรรมชาติ เนื่องจากหลุมไข่เต่าตั้งอยู่บริเวณที่น้ำทะเลท่วมถึง โดยมีมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยามเป็นผู้ดูแล ขณะที่ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง
            สำหรับแม่เต่ากระ “ศรีสุดา” ครองแชมป์แม่เต่าลูกดกแห่งทะเลประจวบคีรีขันธ์ หลังพบ 6 เดือน ตั้งแต่ ก.ย.63 – ก.พ.64 ขึ้นทำรัง 5 ครั้งในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม รวมไข่ 792 ฟอง แต่ฟักเป็นตัว 558 ตัว รวมแล้วมีลูกเต่าลงสู่ท้องทะเลจำนวนมาก สำหรับ “เต่ากระ” ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Eretmochelys imbricata (Linnaeus,1766) เป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์สถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และจัดอยู่ใน Appendix 1 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES) ด้วย.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!