ปราจีนบุรี-แถลงข่าวการจัดงานฉลอง ๑๑๔ ปี ลายพระหัตถ์เนื่องในวันคล้ายวันพระพุทธเจ้าหลวงทรงเสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ

ปราจีนบุรี-แถลงข่าวการจัดงานฉลอง ๑๑๔ ปี ลายพระหัตถ์เนื่องในวันคล้ายวันพระพุทธเจ้าหลวงทรงเสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ

ระหว่างวันที่ ๑๗ - ๑๘ ธันวาคม นี้

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                 เมื่อเมื่อเวลา19.30น.วันนี้9ธ.ค.65 ที่อนุสาวรีย์ลายพระหัตถ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี , ดร.บังอร วิลาวัลย์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี, นางพวงผกา วิมลภักดิ์วัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี, นายอลงค์กรเอี่ยมประไพปลัดอำเภออาวุโส เป็นตัวแทนนาย อำเภอศรีมหาโพธิ, สิบตรีศุภกร กิตติโทวงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลศรีมหาโพธิ, นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานนครนายก ร่วมแถลงข่าว งานมหกรรมเฉลิมฉลอง 114 ปีลายพระหัตถ์เนื่องในวันคล้ายวันพระพุทธเจ้าหลวงทรงเสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิ กำหนดงานระหว่างวันที่17-18 ธ.ค.65 นี้ ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ย้อนยุควิถีไทยๆ
                นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า งานนี้เป็นงานที่เราจัดกันหลายคน หลายฝ่าย ที่ได้มาเที่ยวปราจีนบุรี พบมีเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเพราะปราจีนบุรีมีสถานที่ท่องเที่ยวมากและอากาศดีมาก เป็นแหล่งโอโซนถึง3อุทยานแห่งชาติมรดกโลก ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน และ อุทยานแห่งชาติปางสีดา มีอาหารการกินอร่อยผลไม้เลื่องชือ อาทิ ทุเรียนอร่อย เป็นแหล่งอุตสาหกรรมการจัดหางานต่างๆแล้ว บ้านเรา ไม่มีการตกงานเพราะฉะนั้น บริเวณนี้ที่อนุสาวรีย์ลายพระหัตถ์
                จึงนับว่าสมบูรณ์ที่สุดบริเวณนี้อยู่มาตั้งแต่สมัยทราวดี อายุมากกว่า 1,200 ปี รวมถึงอยู่ในพระเนตรในสายตาของพระเจ้าอยู่หัวทุกพระองค์ท่าน ได้ทรงกรุณามาเยี่ยมพระสกนิกร และได้เขียน ลายพระหัตถ์ ที่ศรีมหาโพธิคำว่าจปร รศ.127 และได้มาอยู่อาศัยที่ปราจีนบุรีอยู่พักพิง เพื่อให้ทุกคนได้เห็นว่าคนปราจีนบุรีได้ยกย่องเทิดทูนพระมหากษัตริย์ เราจัดงานกันมาเป็นประจำ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวปราจีนบุรี และใกล้เคียงมาเดินเที่ยวงานและกราบรอย พระหัตถ์ ร .5 ในวันที่ 17 -18 ธ.ค.2665
             ด้านนายอลงกรณ์ เอี่ยมประไพ ปลัดอาวุโสอำเภอศรีมหาโพธิผู้แทนนายอำเภอ กล่าวว่า “ในส่วนของกิจกรรมของอำเภอ ช่วงเช้าของวันที่ 17 ธ.ค. มีการบรรยายประวัติ ปราจีนบุรีต่อมาจะมีตลาดย้อนยุค ตรงนี้จะมีสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วย มีการแสดงภาคค่ำย้อนรอยพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสปราจีนบุรี วันที่ 18 ธ.ค. มีการสาธิต การทำอาหารพื้นเมือง ภาคบ่ายมีจัดขบวนแห่ เฉลิมพระเกียรติต่อมาจะมีพิธีเปิด มีนักร้องมาคุณปนัดดา เรืองวุฒิ มาร่วมเปิดงานด้วย”
             ขณะที่นางบังอร วิลาวัลย์ ประธานสภาวัฒนธรรม กล่าวว่า “มีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนส่วนเรื่องประวัติปราจีนบุรี ท่านผู้ว่าฯ ได้พูดไปหมดแล้ว ทางวัฒนธรรมจังหวัด ได้จัดงานและอำนวยความสะดวกภายในงาน โครงการนี้เกิดขึ้นทุกปีเพราะประชาชนและองค์กรมีจิตศัทธาในการช่วยจัด งานมหกรรมเฉลิมฉลอง 114 ปีลายพระหัตถ์เนื่องในวันคล้ายวันพระพุทธเจ้าหลวงทรงเสด็จประพาสดงศรีมหาโพธิและพระบรมวงศานุวงศ์ หวังว่าประชาชนทุกคนจะได้เข้ามาสักการะลายพระหัตถ์และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านมาเที่ยวงานมหกรรมเฉลิมฉลอง 114 ปี ลายพระหัตถ์”นางบังอรกล่าว
            ด้าน นางพวงผกา วิมลภักตร์ วัฒนธรรม จังหวัด ปราจีนบุรี กล่าวว่า ได้มีนโยบายปรับบทบาทเป็นกระทรวงกึ่งเศรษฐกิจเพื่อเน้นวัฒนธรรมและส่งเสริมเศรษฐกิจ เพื่อสามารถสร้างงานและรายได้ให้กับประชาชน ในงานวันนี้ถือว่าเป็นงานระลึกถึงพระพุทธเจ้าหลวงที่ได้เสด็จมาปราจีนบุรีและขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันจัดงานและส่งเสริมการท่องเที่ยวและเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจปราจีนบุรี”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!