ปราจีนบุรี-แห่กลองยาวเถิดเทิง รอบเมรุก่อนเผาศพอดีตผู้ใหญ่บ้าน

ปราจีนบุรี-แห่กลองยาวเถิดเทิง รอบเมรุก่อนเผาศพอดีตผู้ใหญ่บ้าน

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

           วันนี้ 8 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานได้รับแจ้ง มีเรื่องแปลก ที่วัดปากแพรก ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้จัดพิธีฌาปนกิจศพคุณลุงเสนาะ เดชศร อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 12 โดยจะนำขบวนกลองยาว แห่เถิดเทิง รอบเมรุเผาศพ 3 รอบ ในพิธีฌาปนกิจศพ พบมีบรรดาญา
           นายธรรมนูญ เดชศรี ลูกชายคนที่ 2 ของลุงเสนาะ เดชศร อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 12 กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือหลังจากที่ฌาปนกิจศพคุณพ่อเสร็จ ว่า ก่อนที่คุณพ่อจะเสียชีวิตได้สั่งเสียภรรยาและลูกๆว่า ถ้าตนเองตายไป ขอให้เอาคณะกลองยาวซึ่งตนเองเป็นหัวหน้าคณะมาแห่รอบเมรุเผาศพให้ด้วย ไม่อยากให้ภรรยาและลูกและญาติๆโศกเศร้าเสียใจ วันนี้คุณแม่กับลูกและญาติ ได้ทำตามคำสั่งเสียให้แล้วขอให้ดวงวิญญาณของพ่อไปสู่สุคติ ไม่ต้องห่วงแม่และลูกๆแม่และลูกๆยังรักและคิดถึงพ่ออยู่เสมอ
            ลุงเต๋ง จอมพล รองหัวหน้าคณะกลองยาวเสนาะโชว์ กล่าวว่า อดีตผู้ใหญ่เสนาะได้จัดตั้งคณะกลองยาวเสนาะโชว์ขึ้นมา เพื่อสืบสานคณะกลองยาวให้กับชนรุ่นหลังมาหลายสิบปี ก่อนเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ได้บอกกับทุกคนว่าถ้าตนเองเสียชีวิตไปขอให้เอากลองยาวมาตีให้ทุกคนได้รำกลองยาวก่อนฌาปนกิจศพด้วย ไม่ต้องโศกเศร้าเสียใจอยากให้ทุกคนสนุกสนานเป็นวาระสุดท้าย และอยากจะฝากไว้ถ้าหากในคณะกลองยาวมีการเสียชีวิตอยากจะให้ เอาคณะกลองยาวมาตีรำด้วยขอให้ผู้ช่วยกันอนุรักษ์คณะกลองยาวไว้ให้นานที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!